วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ไม่ระบุชื่อ

[บทสรุป][เกมบอย] Pokemon Fire Red Leaf Green

    ไม่มีความคิดเห็น:

บทสรุป Pokemon Fire Red Leaf Green

บทสรุป Pokemon Fire Red Leaf Green


มาซาร่าทาวน์
พอตั้งเสร็จแล้ว เราก็จะอยู่ที่ มาซาร่าทาวน์ ณ ห้องของตัวเอง ให้ลงมาที่ชั้น1 แล้วออกจากบ้านไปทางทิศเหนือ พอไปที่ทุ่งหญ้าแล้ว ดร.ออร์คิด จะเรียกเราเข้าห้องวิจัย โดยจะให้เราเลือกโปเกมอนตัวใดตัวหนึ่ง บนโต๊ะด้านขวาดังต่อไปนี้(เรียงจากซ้ายไปขวา) ฟูชิกิดาเนะ  เซนิกาเมะ  ฮิโตะคาเงะ  และคู่แข่งก็จะเลือกบทสรุป Pokemon Fire Red Leaf Greenของเขา  เสร็จแล้ว ให้เราเดินออกไป ก่อนออกคู่แข่งจะมาสู้ ก่อน โปเกมอนที่ใช้สู้ 
ลักษณะของโปเกมอนที่คู่แข่งเลือกจะเป็นโปเกมอนที่มีป ระเภทชนะทางเรา พอสู้เสร็จแล้ว ให้ออกจากห้องวิจัยแล้วเข้าไปในบ้านที่อยู่ตรงข้ามบ้ านเรา ซึ่งเป็นบ้านของคู่แข่ง คุยกับคนในบ้าน จะได้Town Mapมา เป็นแผนที่ทั้งหมดในเกม ซึ่งเราสามารถดูได้ในโหมดไอเท็ม>ไอเท็มสำคัญ ขึ้นทางเหนือ ผ่านถนนสายที่1 ไปยังเมือง โทคิวะซิตี้

โทคิวะซิตี้Code Emulator: Pokemon Fire Red/Leaf Green (JAP)
ให้เราเข้าไปรักษาโปเกมอนที่Pokemon Center แล้วไปที่Shop คุุยกับคนขายของ จะให้เรานำของไปส่ง ดร.ออร์คิด พอคุยเสร็จแล้ว ให้เราเดินไปทิศใต้ และกลับไปที่มาซาร่าทาวน์ แล้วเข้าห้องวิจัย คุยกับ ดร.เพื่อมอบของแก่เขา เราจะได้Pokedex ไว้ดูโปเกมอนต่างๆที่เราเจอ และเราจับได้ และมอนสเตอร์บอล 5 ลูก เอาไว้จับโปเกมอน จากนั้นให้เราเดินไปโทคิวะซิตี้เหมือนเดิม เดินไปทางซ้ายเมืองคิวะซิตี้ ตรงตามถนนหมายเลข22 จะพบกับคู่แข่งอีกครั้งหนึ่ง เขาจะสู้กับเรา  จากนั้นให้ย้อนกลับมาที่เมือง แล้วตรงขึ้นทางทิศเหนือ จะมีคนแก่คนหนึ่งสอนวิธีจับโปเกมอน แล้วจะมอบ Teach TV (เป็น Key Item ที่สอนเทคนิคการต่อสู้ง่ายๆชนิดพื้นฐาน อุปกรณ์ชิ้นนี้อยู่ในช่องไอเท็มสำคัญ) ผ่านถนนหมายเลข2 ซึ่งมีป่าอยู่ระหว่างทางดาวน์โหลดเกมโปเกมอน Fire Red

ป่าโทคิวะ
ป่าที่เราต้องผ่าน ก็จะมีเทรนเนอร์มาสู้ด้วย ไม่มีอะไรซับซ้อน ผ่านได้ค่อนข้างง่าย ให้เราหาทางออก และไปเมืองนิบิซิตี้

นิบิซิตี้
มาเมืองนี้ ให้รักษาตัว ซื้อของให้พร้อม เตรียมสู้กับ ยิมลีดเดอร์ ให้ดี พอพร้อมแล้ว ให้เราเข้าไปในสถานที่ที่คล้ายโกดังที่มีคำว่าGYM เขียนตรงทางเข้า แล้วเข้าไปสู้ผู้นำยิม ซึ่งโดยปกติจะอยู่ส่วนในสุดของยิม 


 ธาตุที่แนะนำให้ใช้คือ พืช หรือ น้ำ ซึ่งใครเลือก ฟุชิกิดาเนะ หรือเซนิกาเมะ ก็สบายๆ แต่หากไม่เลือก ไปเลือกฮิโตะคาเมะ ลองใช้วิธีนี้ดู ให้เทรนเนอร์จับตัว แคตาปี(No10)มา แล้ววิวัฒนาการเป็นทรานเซลตอนเลเวล7 และเป็นบัตเตอร์ฟรีตอนเลเวล10 แล้วจะได้สกิลConfusion (เป็นสกิลของพลังจิต)มา ให้ใช้สกิลนั้นกำจัดpokemonของผู้นำgymได้ พอแบทเทิ้ลเสร็จแล้วให้ออกจากgymเดินทางทิศตะวันออก ก่อนออกจากนิบิซิตี้ จะพบ ดร.ให้เครื่องใส่วาสะ/ฮิเด็นแมชชีน และรองเท้าใส่วิ่ง(กดBค้าง แล้วกดทิศทางที่เทรนเนอร์ต้องการจะวิ่ง) จากนั้นให้ไปถนนหมายเลข3 ไปยัง ภูเขาโคสุคิมิ

ภูเขาโคสุคิมิ
พอเข้าไปก็จะพบเทรนเนอร์ ก็ให้แบทเทิ้ลซะ เก็บค่าประสบการณ์เอาไว้ ก่อนจะถึงทางออก จะพบกับซากฟอสซิล2ชิ้นขวางทางอยู่ ให้เทรนเนอร์เลือกอันใดอันหนึ่ง ด้านซ้ายจะเป็นฟอสซิลคาบุโตะ ด้านขวาจะเป็นฟอสซิล ออมไนต์ ให้เทรนเนอร์เดินต่อไปเรื่อยๆ จนออกมา ตรงตามถนนหมายเลข4 เข้าเมืองฮานาดะซิตี้

ฮานาดะซิตี้
ไม่มีอะไรมาก ให้เทรนเนอร์แบทเทิ้ลกับgymลีดเดอร์ได้เลย gymนี้จะให้บทสรุป Pokemon Fire Red Leaf Greenน้ำในการต่อแบทเทิ้ล ดังนั้นให้ใช้pokemon ไฟฟ้าหรือpokemonหญ้าเข้าแบทเทิ้ล จะให้ผลลัพธ์ดีมาก พอแบทเทิ้ลเสร็จแล้วให้เทรนเนอร์เดินไปทางทิศเหนือ โดยผ่านถนนหมายเลข24 ซึ่งมีลักษณะเป็นทาง3เลน ก่อนที่เทรนเนอร์จะผ่านไปได้เทรนเนอร์จะพบศัตรูและต่อแบทเทิ้ลกัน บทสรุป Pokemon Fire Red Leaf Greenที่ใช้มี4ตัว เลเวล15-18 พอแบทเทิ้ลเสร็จ ศัตรูจะให้Voice Checker (สามารถเช็คคำพูดที่คนบางคนเคยพูดไว้ ซึ่งจะบันทึกเฉพาะคนที่สำคัญ อยู่ในช่องไอเท็มสำคัญ) ให้เทรนเนอร์เดินต่อ จะพบเทรนเนอร์5คนที่ยืนเรียงอยู่ พอแบทเทิ้ลเสร็จเขาจะให้ Nugget (มีไว้ขาย ได้5000เยน) กับเทรนเนอร์ (แถมยังต้องแบทเทิ้ลด้วย) ให้เทรนเนอร์เดินแล้วเลี้ยวขวา เดินจนสุดทาง จะพบบ้านของมาซากิอยู่ด้านบน ให้เทรนเนอร์เข้าไป แล้วคุยกับpokemonที่อยู่ในบ้านตอบตกลง พอเข้าไปในแคปซูลแล้ว ให้เทรนเนอร์สำรวจที่คอมพิวเตอร์ สักพัก มาซากิจะออกมาจากแคปซูลอีกอัน (พร้อมเสียงอันน่าตะลึง) ให้เทรนเนอร์คุยกับเขา เขาจะให้ตั๋วเรือมา ให้เทรนเนอร์ออกจากบ้าน ทิศใต้ของบ้านจะมีทางโล่งๆ เป็นทางลัดกลับเข้ามาในเมือง ให้เทรนเนอร์เดินกลับมาที่เมือง แล้วเข้าบ้านทางด้านบนของPokemon Center อยู่ด้านขวาที่มีตำรวจอยู่หน้าประตู ให้เทรนเนอร์เข้าไป จากนั้นให้เข้ารูตรงหลังบ้าน แบทเทิ้ลกับทีมร็อคเก็ต เมื่อชนะเขาจะให้ TM28 จากนั้นให้ใช้เส้นทางนี้เดินทางต่อไป ตรงไปยังถนนหมายเลข5 พอสุดทางของถนนสายนี้ จะพบว่า เทรนเนอร์ไม่สามารถใช้ประตูเข้าเมือง ยามาบูกิซิตี้ได้ ให้เทรนเนอร์ใช้ทางใต้ดิน(บ้านที่อยู่ใกล้ๆประตูเข้าเมืองย ามาบูกิซิตี้ อยู่ติดด้านขวา)แทน ผ่านถนนหมายเลข6 เข้าเมืองคุชิบะซิตี้

คุชิบะซิตี้
พอมาถึงเมืองนี้ให้เทรนเนอร์ไปยังpokemonแฟนคลับ(บ้านที่อย ู่ด้านซ้ายสุดแนวเดียวกับร้านShop) คุยกับชายที่นั่งอยู่ด้านใน แล้วตอบตกลง ทนฟังจนจบ ก็จะได้ใบรับรองจักรยาน เทรนเนอร์สามารถไปขอจักรยานได้ที่เมืองฮานาดะซิตี้ได้เลย (บ้านที่อยู่ด้านซ้ายสุดแนวเดียวกับร้านShop พอได้มาแล้ว จักรยานจะอยู่ในช่องไอเท็มสำคัญ) จากนั้นให้เทรนเนอร์เดินลงมาทิศใต้แล้วเข้าเรือ ภายในเรือจะมีเทรนเนอร์มากมาย เทรนเนอร์สามารถพักฟื้นpokemonของเทรนเนอร์ได้ที่ห้องที่2 นับจากขวา ชั้นแรกของเรือ โดยคุยกับผู้หญิงในห้อง แล้วตอบตกลง จากนั้นให้เทรนเนอร์ไปที่ห้องของกัปตัน อยู่ทางขวา ของชั้น2ของเรือ ก่อนจะผ่านจะพบศัตรูอีกครั้ง ก็จะคล้ายๆของเดิมคือเลเวล16-20 พอแบทเทิ้ลเสร็จแล้วให้เทรนเนอร์เข้าไปในห้องกัปตัน(อยู่ชั้นบน) จะพบว่าเขาเมาเรืออยู่ ให้เทรนเนอร์ไปคุยเพื่อช่วยเขา เขาจะให้HM1มา ตอนนี้เทรนเนอร์สามารถออกจากเรือได้แล้ว ให้ออกไป แล้วเรือจะออกจากสกิลไป ให้บทสรุป Pokemon Fire Red Leaf Greenตัวใดตัวหนึ่งจำสกิลHM1 เอาไว้ เพื่อตัดต้นไม้ที่ขวางทางของgymออก ในgymเทรนเนอร์จะต้องหาสวิตซ์เพื่อเปิดประตู โดยคุยถังขยะ พอพบแล้ว อันที่2จะอยู่ใกล้อันที่1 หาผิดต้องหาใหม่ gymนี้จะใช้pokemonไฟฟ้า ให้ใช้pokemonประเภทดินในการต่อแบทเทิ้ล พอแบทเทิ้ลเสร็จแล้วให้เทรนเนอร์ย้อนกลับไปเอาสกิลHM5ซึ่งเป็นสกิล แฟรช โดยทำดังต่อไปนี้ เข้าถ้ำดิกด้า(ทางตะวันออกของเมือง ใกล้ๆกับสกิลเรือ บนถนนสายที่11) พอออกมาได้แล้ว ให้เทรนเนอร์เดินลงทิศใต้ ตัดต้นไม้ผ่านมาเรื่อยๆ จนถึงประตูทางผ่าน ด้านในจะมีผู้ช่วยดร.อยู่ ให้คุยกับเขา มีข้อแม้อยู่ว่า เทรนเนอร์ต้องเคยมีpokemonไม่ต่ำกว่า10ตัว หลังจากนั้นขึ้นไปด้านบน เข้าเมืองนิบิอีกครั้ง

นิบิซิตี้(2)
ให้เทรนเนอร์ไปที่พิพิธภัณฑ์เมืองนิบิ โดยตัดต้นไม้และเข้าไปอีกประตูหนึ่ง คุยกับนักวิจัยข้างใน เขาจะมอบ Old Amber (ฟอสซิลเพทรา) ให้เทรนเนอร์ พอเสร็จแล้วให้ย้อนกลับไปที่เมืองฮานาดะซิตี้ แล้วเดินตรงไปทางทิศตะวันออก ผ่านถนนหมายเลข9 เข้าถ้ำอุโมงค์หิน

ถ้ำอุโมงค์หิน
ให้เทรนเนอร์ติดHM5กับpokemonตัวใดตัวหนึ่ง เพื่อเพิ่มความสว่างภายในถ้ำ ให้เทรนเนอร์เดินหาทางออก โดยทางออกจะอยู่ที่ชิออนทาวน์

ชิออนทาวน์
ในขณะนี้เทรนเนอร์ยังไม่ต้องทำอะไร ให้เทรนเนอร์รักษาตัวบทสรุป Pokemon Fire Red Leaf Green แล้วเดินทางทิศตะวันตกได้เลย โดยจะผ่านถนนหมายเลข8 ในสุดทางของถนนสายนี้ ให้เทรนเนอร์ใช้ทางใต้ดิน ซึ่งเป็นบ้านเล็กๆอยู่ด้านบน ไปยังถนนหมายเลข7 แล้วเดินต่อจนเข้าเมือง ทามามูชิซิตี้

ทามามูชิซิตี้
สามารถเข้าไปแบทเทิ้ลในgymได้เลย และอย่าลืมเอาตัวที่มีHM1ไปด้วย เพราะจำเป็นต้องใช้ gymนี้จะใช้บทสรุป Pokemon Fire Red Leaf Greenพืช pokemonที่แนะนำคือ ไฟ น้ำแข็ง และพลังจิต ผู้นำgymจะอยู่ตรงกลางของgym พอแบทเทิ้ลเสร็จแล้วให้เทรนเนอร์ไปที่ตึกที่มีทางเข้าด้านหน้ากั บด้านหลังข้างๆpokemonเซนเตอร์ เข้าทางด้านหน้า แล้วเข้าไปเอาน้ำชาจากคุณยายที่ชั้นแรก แล้วเข้าทางด้านหลัง ขึ้นไปบนดาดฟ้า จะได้รับpokemonที่ชื่อ อีวุย มา ต่อมา เข้าไปในเกมคอร์เนอร์(สล็อตแมชชีน) ซึ่งอยู่ตรงกลางของเมือง อยู่ด้านขวาของบ้านที่มีแม่น้ำกั้นอยู่ พอเข้าไปจะพบคนในทีมร็อคเก็ตยืนอยู่หน้าโปสเตอร์ด้า นบน ให้เทรนเนอร์คุย เขาจะท้าแบทเทิ้ลกับเทรนเนอร์ ให้เทรนเนอร์แบทเทิ้ล พอแบทเทิ้ลเสร็จแล้วให้คุยกับโปสเตอร์ จะมีบันไดขึ้นมาทางด้านขวา

ฐานลับทีมร็อคเก็ต
ให้เทรนเนอร์ลงไปชั้นล่างสุด(ลงบันไดอีก3ชั้น) และไปลงบันไดตรงล่างขวา(B4F) จากนั้น ให้ไปแบทเทิ้ลกับคนซ้ายบนสุดให้ชนะ แล้วเทรนเนอร์จะได้กุญแจลิฟต์มา พอได้มาแล้วให้เทรนเนอร์ลงไปชั้นรองล่างสุด(ขึ้นไปอีก2ชั้น )(B2F) นับชั้นที่มีสล๊อตให้เล่นด้วย แล้วขึ้นลิฟท์มาชั้นบนสุด แบทเทิ้ลกับคน2คนที่อยู่ข้างประตู แล้วแบทเทิ้ลกับหัวหน้าทีมร็อคเก็ต พอแบทเทิ้ลเสร็จเขาจะหนี แล้วทิ้งSilph Scopeไว้ ให้เทรนเนอร์เก็บมา แล้วให้เทรนเนอร์ย้อนกลับไปที่เมืองชิออนทาวน์ เข้าบทสรุป Pokemon Fire Red Leaf Greenทาวเวอร์(ตึกที่สูงๆ)

pokemonทาวเวอร์
จะพบศัตรูในชั้นที่2 ซึ่งจะแข็งแกร่งกว่าคราวที่แล้วพอสมควร เลเวล20-25 พอแบทเทิ้ลเสร็จแล้วให้เดินต่อไป ตั้งแต่ชั้นที่3 หากเทรนเนอร์ไม่พก Silph Scope ที่หัวหน้าทีมร็อคเก็ตทิ้งไว้ เทรนเนอร์จะไม่สามารถแบทเทิ้ลกับผีที่อยู่ในนี้ได้เลย ในชั้นที่6 ตรงบันไดที่จะขึ้นไปชั้นที่7จะพบผี เทรนเนอร์จะไม่สามารถผ่านขึ้นไปชั้นต่อไปได้ หากเทรนเนอร์ไม่กำจัดมัน ให้ฆ่ามันทิ้งซะ(เทรนเนอร์ไม่สามารถจับมันได้) พอขั้นไปชั้น7 เทรนเนอร์จะต้องแบทเทิ้ลคนในทีมร็อคเก็ต3คนเพื่อช่วยผู้เฒ่าฟูจิ ออกมา พอแบทเทิ้ลได้แล้วให้เทรนเนอร์คุยกับผู้เฒ่าฟูจิที่อยู่ในสุด แล้วคุยกับเขาอีกทีในบ้าน เทรนเนอร์จะได้ขลุ่ยpokemonมา ให้เทรนเนอร์ย้อน
ไปเมืองทามามูชิซิตี้ เดินไปทางทิศตะวันตก ตรงถนนหมายเลข16 จะพบคาบิก้อนนอนขวางอยู่ ให้เทรนเนอร์ใช้ขลุ่ยpokemonปลุกมันขึ้นมา มันจะแบทเทิ้ลกับเทรนเนอร์ เลเวล30 จะจับหรือไม่จับก็ได้แล้วแต่ ในทางต่อไป เทรนเนอร์จำเป็นที่จะต้องมีจักรยานก่อน ผ่านถนนหมายเลข17(ทางจักรยาน) เข้าเมืองเซคิชิคุซิตี้

เซคิชิคุซิตี้
ในเมืองนี้ กิจกรรมที่ต้องทำไม่ค่อยเยอะ (แต่เสียเวลาพอสมควร) เริ่มแรกเลย ไปแบทเทิ้ลกับgymลีดเดอร์ ในgymนี้จะใช้pokemonประเภทพิษ(ส่วนเทรนเนอร์ส่วนมาก เป็นพลังจิต) ให้เทรนเนอร์ใช้บทสรุป Pokemon Fire Red Leaf Green ดินและพลังจิตมาแบทเทิ้ลซะ พอแบทเทิ้ลเสร็จ ให้เทรนเนอร์ตรงขึ้นไปด้านบนสุด เข้าซาฟารีโซน

ซาฟารีโซน
เทรนเนอร์จะต้องเสียค่าใช้จ่าย500 ในการเข้าไป ให้เทรนเนอร์ไปทางตามลำดับต่อไปนี้ ขวาบน ซ้ายบน ซ้ายล่าง (ที่จริงยังมีทางอื่นอีก) แล้วให้เทรนเนอร์หาบ้าน คุยกับคนจะได้HM3 เป็นสกิลขี่คลื่น และให้เทรนเนอร์เก็บฟันทองที่อยู่แถวๆนั้นด้วย แล้วให้เทรนเนอร์ออกจากซาฟารี แล้วไปคุยกับผอ.ซาฟารีโซนในบ้านที่อยู่ด้านขวาถัดจาก Pokemon Centerเพื่อมอบฟันทองให้ --เขาแล้วเขาจะมอบHM4ให้ด้วย เป็นสกิลดันหิน

ยามาบูกิซิตี้
ให้เทรนเนอร์ไปที่ถนนใดถนนหนึ่งดังต่อไปนี้ 5,6,7,8 แล้วเข้าไปคุยกับยาม เทรนเนอร์จะมอบน้ำชาที่ได้รับในเมืองทามามูชิซิตี้ให้เขา ยามจะให้เทรนเนอร์เข้าเมืองนี้ได้ พอมาถึงเทรนเนอร์ยังไม่สามารถเข้าgymได้ เทรนเนอร์จะต้องแบทเทิ้ลกับทีมร็อคเก็ตก่อน ให้เทรนเนอร์เข้าไปตึกสูงๆ(ที่สุดในเมือง) ตรงกลางเมือง

ซิลฟ์คอมพานี
เทรนเนอร์ไม่สามารถไปชั้น11 ไปช่วยผอ.บริษัทได้ทันที เทรนเนอร์สามารถแบทเทิ้ลกับคนในทีมร็อคเก็ตได้ตั้งแต่ชั้น2-11 เพื่อเพิ่มค่าประสบการณ์ให้กับpokemon จากนั้นให้เทรนเนอร์ทำดังต่อไปนี้
1.ขึ้นไปชั้น5 แล้ว แบทเทิ้ลกับคนที่อยู่ล่างซ้ายสุด ด้านขวาของเขาจะมีที่วาร์ป ให้เทรนเนอร์วาร์ปไป แล้ววาร์ปกลับ แล้วเดินไปทางขวา
2.เดินไประยะหนึ่งจะพบคีย์การ์ด ให้เทรนเนอร์เก็บไว้
3.ตอนนี้เทรนเนอร์สามารถเปิดประตูได้ทุกที่แล้ว
4.ไปชั้น3 เข้าจุดวาร์ปตรงที่มีที่กั้น2ที่กั้นคั่นอาไว้ อยู่ตรงด้านซ้าย โดยในระหว่างที่กั้นจะมีโต๊ะอยู่ตรงกลาง โดยจะไปชั้น 7 เทรนเนอร์จะต้องแบทเทิ้ลศัตรูที่นี่ เลเวลpokemonของเขาอยู่ที่35-40 แล้วคุยกับคนใกล้ๆแถวๆนั้น จะได้ ลาพาลัส (No.131)เลเวล25 เป็นของฝากด้วย
5.วาร์ปไปชั้น11 แบทเทิ้ลกับหัวหน้าทีมร็อคเก็ต แล้วช่วย ผอ.ได้เลย แล้วจะได้มาสเตอร์บอล เป็นของตอบแทน

ตอนนี้เทรนเนอร์สามารถเข้าgym(gymที่อยู่ด้านขวา)ได้แล้ว เขาจะใช้pokemonพลังจิต ให้เทรนเนอร์ใช้pokemonpokemon แมลง หิน โกสต์ ในการแบทเทิ้ล พอแบทเทิ้ลเสร็จแล้วให้เทรนเนอร์แวะกลับไปที่เมืองเซคิชิคุซิตี้ แล้วเดินลงทางใต้ซึ่งเป็นถนนหมายเลข19 ให้ใช้สกิลจากHM3ในการว่ายน้ำ ผ่าน ถนนหมายเลข19และ20 ไปจนถึงเกาะฝาแฝด

เกาะฝาแฝด
เทรนเนอร์จะต้องใช้สกิลจากHM4มาช่วย ในการปิดทางแม่น้ำบางสาย ในนั้นยังมีฟรีซเซอร์ เลเวล50ให้จับ เมื่อออกได้แล้ว ให้ไปทางตะวันตก เข้าเกาะกูเรนทาวน์

กูเรนทาวน์+บ้านpokemon
บนเกาะนี้จะมีสถานีวิจัยpokemonอยู่ ให้เข้าไปในห้องขวาสุด คุยกับนักวิจัย เขาจะช่วยคืนสภาพฟอสซิลที่เทรนเนอร์เก็บไว้ (ฟอสซิลที่เทรนเนอร์เลือก จาก2อันในภูเขาโคสุคิมิ) เทรนเนอร์ไม่สามารถเข้าgymได้ทันที ต้องหากุญแจที่จะเปิดgymเสียก่อน ให้เข้าไปในบ้านpokemon(ด้านซ้ายของgym) ให้เทรนเนอร์ขึ้นไปชั้น3 แล้วสำรวจรูปปั้นเพื่อกดสวิตซ์ อันที่อยู่ใกล้บันไดมุมบนซ้าย(ที่จริงในชั้นนี้ก็มีอ ันเดียวแหละ) จากนั้นให้ไปทางมุมล่างขวา แต่อย่าขึ้นบันได ให้เทรนเนอร์ขึ้นมาตรง ดร.ที่ใส่แว่นก่อน (ณ จุดใกล้บันไดนั้น) จะสังเกตว่า ตรงด้านล่างจะมีทางร่วง2ทางร่วง คือทางแบบ2เลน(ขวา) และทางแบบ3เลน(ซ้าย) ให้เทรนเนอร์เข้าช่องซ้ายที่เป็น3เลน จากนั้นก็ตามกดสวิตซ์ต่อได้เลย (ไม่ยากเกินความสามารถ) พอได้แล้วให้เข้าgym gymนี้จะใช้pokemonไฟ บทสรุป Pokemon Fire Red Leaf Greenที่แนะนำคือ น้ำ ดิน หิน โดยgymนี้จะต้องตอบคำถามเป็นข้อๆ (คำตอบตามลำดับ ต่อไปนี้ ถูก ผิด ผิด ผิด ถูก ผิด) เมื่อตอบ
ผิดก็ต้องแบทเทิ้ลกับเทรนเนอร์ที่ยืนอยู่ พอชนะแล้วให้เทรนเนอร์ออกจากgym มาซากิจะพาเทรนเนอร์ไปยังเกาะลับ ให้เทรนเนอร์ตอบตกลง จะมีเรือมารับ (ถ้าเทรนเนอร์ปฏิเสธ มาซากิจะไปรอในpokemonเซนเตอร์แทน)

เกาะลับ1
พอคุยเสร็จ ให้เทรนเนอร์เตรียมpokemonในทีมที่สามารถใช้สกิลHM3, 4, 6ได้(HM6คือสกิลทลายหิน ซึ่งส่วนมาก ตัวที่ใช้HM4ได้ มักจะใช้ได้ด้วย) ว่ายน้ำขึ้นไปทางเหนือ จะพบถ้ำบ่อน้ำพุร้อน เทรนเนอร์สามารถฟื้นพลังpokemonได้โดยการแช่น้ำ เข้าไปในถ้ำแล้วให้เทรนเนอร์คุยกับ คนแก่ตรงมุมบนซ้าย จะได้HM6 จากนั้นให้เทรนเนอร์ขึ้นไปทางเหนือต่อ ตอนลึกสุดของเกาะด้านในจะพบบทสรุป Pokemon Fire Red Leaf Greenในตำนาน ไฟเยอร์ เลเวล50 พอแบทเทิ้ลหรือจับเสร็จแล้ว ให้เทรนเนอร์ขึ้นเรือหรือใช้สกิลบิน ไปยังเกาะลับ2

เกาะลับ2
ให้เข้าไปที่บ้านขวาล่าง จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้น พอเกิดเสร็จให้ไปเกาะลับ3

เกาะลับ3
ขึ้นไปทางเหนือ จะพบกลุ่มแก๊งค์มอเตอร์ไซด์ขวางทางไว้อยู่ แล้วจะมีคนในกลุ่มมาคุย ให้เทรนเนอร์ตอบตกลง แล้วแบทเทิ้ล4คนรวด พอแบทเทิ้ลชนะแล้วให้คุยกับคน2คน จะได้ของตอบแทนนิดหน่อย เสร็จแล้วให้ขึ้นไปด้านบน แล้วเดินไปทางตะวันตก แล้วเข้าป่า เข้าไปสุดทางจะพบเด็กผู้หญิง ให้เทรนเนอร์คุยแล้วแบทเทิ้ลกับ สลีปเปอร์ เทรนเนอร์จะนำผู้หญิงกลับมาที่เกาะ2 ให้เทรนเนอร์คุยกับพ่อ แล้วเทรนเนอร์จะได้ของมา แล้วให้เทรนเนอร์เข้าpokemonเซ็นเตอร์ของเกาะ1 เดินไปทางขวา จะมีเหตุการณ์ขึ้น แล้วนำเทรนเนอร์กลับมา ให้เทรนเนอร์ไปยังโทคิวะซิตี้ (เทรนเนอร์สามารถไปเกาะนี้ได้อีกโดยใช้สกิลเรือคุจิบะ ในคุจิบะซิตี้)

โทคิวะซิตี้(2)
เข้าไปในgymสุดท้ายได้เลย pokemonที่ใช้จะเป็นรูปแบบพิษและดิน ดังนั้นเทรนเนอร์ควรจะใช้ pokemonน้ำ น้ำแข็ง หรือบิน(ใช้เทคนิคเล็กน้อย) เมื่อเทรนเนอร์แบทเทิ้ลเสร็จแล้ว ให้เทรนเนอร์ไปยังpokemonลีก โดยให้ขนตัวที่มีHM3และ4ไปด้วย เดินทางทิศตะวันตกของเมือง จะได้แบทเทิ้ลกับศัตรูอีกครั้ง เลเวลก็เพิ่มพอสมควร อยู่ระหว่างเลเวล45-53ทีเดียว

แชมเปี้ยนโรด
พอมาถึง จะต้องใช้สกิลHM4 พลักหินเข้าไปทับปุ่มเพื่อเปิดทาง เพื่อไปทางต่อไป ตอนหลังอาจต้องคำนวณนิดๆก่อนนะครับ เพราะหากเลื่อนผิด1จุด จุดอื่นจะผลักทับไม่ได้

ที่ราบสูงเซคิเอ
มาถึงจุดสุดท้ายของเกมแล้ว ให้เทรนเนอร์ฝึกpokemon(เอาแบบทุกตัวเลเวล 60ขึ้นไปเลย) และซื้อของเตรียมตัวไว้ (โดยเฉพาะFull Restore และ Revive)ผมขอเตือนนิดหน่อยนะครับว่า ห้ามบันทึกเกมในระหว่างการต่อแบทเทิ้ลเด็ดขาด เพราะเทรนเนอร์ต้องแบทเทิ้ลกับ 4เทพpokemon(จตุรเทพ)+ศัตรู รวม5คนรวดโดยไม่มีการไปฟื้นพลังpokemonเลย ต้องลุยตลอด เลเวลของทุกคนรวมกันแล้วก็53-65 เลยนะครับ หลังจากจบแล้วเขาก็จะบันทึกชื่อเทรนเนอร์เป็นแชมป์คนใหม่ทั นทีและบันทึกเกมก่อนขึ้นCredit(ผู้จัดทำ)
After Ending
พอจบแล้ว ยังมีเนื้อเรื่องต่ออีกเล็กน้อย ให้เทรนเนอร์ไปจับpokemonให้ครบ60ชนิด แล้วไปคุยกับดร.ออคิด เขาจะให้Pokedexอันใหม่ เป็นPokedexที่รวบรวมบทสรุป Pokemon Fire Red Leaf GreenNo1จนถึงDeoxys(No386) จากนั้นให้เทรนเนอร์ไปยังคุชิบะซิตี้ นั่งเรือไปยังเกาะลับ1

เกาะลับ1(2)
เข้าไปในpokemonเซนเตอร์ คุยกับนิชิกิ(คนที่ยืนหน้าเครื่องใหญ่ๆด้านขวาสุด) แล้วให้ว่ายน้ำขึ้นไปยังทิศเหนือ ไปยังเกาะที่มีไฟเยอร์ให้จับ ทางด้านขวาที่มีทีมร็อคเก็ตขวางทางไว้2คนว่า จะพบเห็นรูเข้าถ้ำอยู่ด้านหลัง ให้เทรนเนอร์เดินเข้าไปคุย แล้วแบทเทิ้ลทั้ง2คน แล้วให้เทรนเนอร์เข้าถ้ำ ระหว่างทางท้ายๆ จะมีทางแยก2ทาง ให้เทรนเนอร์ลงไปด้านล่างไปเก็บRuby Plate แล้วให้เดินออกอีกทางแยกหนึ่ง ซึ่งเป็นทางลัดในการออกจากถ้ำ แล้วไปมอบกับนิชิกิ ในpokemonเซนเตอร์ เขาจะมอบตั๋วสำหรับไปเกาะ4-7มา ให้เทรนเนอร์นั่งเรือไปยังเกาะ4

เกาะลับ4
เทรนเนอร์จะพบศัตรูสวนทางมา ในเกาะนี้จะมีสถานรับเลี้ยงดูบทสรุป Pokemon Fire Red Leaf Green เทรนเนอร์สามารถนำpokemonเพศผู้และเมียไปฝากเพื่อเอาไข่ได้ ให้เทรนเนอร์เดินไปทางตะวันออก ข้ามแม่น้ำไปจะพบถ้ำ ในถ้ำจะมีHM7.เป็นสกิลไต่น้ำตก ให้เทรนเนอร์หาและติดกับpokemonน้ำไว้ซะ(HM7ไม่ได้อยู่ตรงท างลื่นนะครับ) พอติดเสร็จให้เทรนเนอร์ใช้สกิลนี้ไต่น้ำตก ตรงน้ำตกที่อยู่ตอนต้นของถ้ำ ด้านในสุดจะพบทีมร็อคเก็ต เทรนเนอร์จะได้แบทเทิ้ล1คน แล้วเขาจะหนีไป ให้เทรนเนอร์ไปยังเกาะ5ลับต่อ

เกาะลับ5
ถึงแล้วให้เดินไปทางตะวันออก จะพบคนในทีมร็อคเก็ตให้เทรนเนอร์แบทเทิ้ล แล้วเดินไปด้านล่าง ลึกในสุดจะพบบ้านเล็กๆหลังคาสีส้ม แต่เข้าไม่ได้ ให้ไปเกาะลับ6ต่อเลย

เกาะลับ6
ว่ายน้ำไปยังทิศเหนือของเกาะ ทางด้านตะวันตกจะมีป่า ให้เทรนเนอร์เข้าแล้ว แล้วเดินไปยังทางซ้ายล่างเพื่อออกมาอีกทางหนึ่ง แล้วว่ายน้ำจนสุดทางจะมีถ้ำและทีมร็อคเก็ต ต่อเดินไปทางตะวันออกไปจนสุดจะพบประตูเหล็กแต่เทรนเนอร์จะเ ข้าไม่ได้ ให้ใช้สกิลตัดต้นไม้(HM1)จะเข้าไปได้ ที่นี่จะเป็นทางวงกต ถ้าผิดมันจะกลับมาที่ทางเข้ามา ให้เดินดังต่อไปนี้ บน ซ้าย ขวา ล่าง จะพบSapphire Plate แต่จะพบขโมยตัดหน้าขโมยไปก่อน ให้เทรนเนอร์กลับไปที่เกาะ5ไปที่ๆเป็นบ้านหลังคาส้มซึ่งแต่ ก่อนเข้าไม่ได้ ตอนนี้สามารถเข้าได้แล้ว ข้างในจะเป็นเขาวงกต ให้เทรนเนอร์เดินตามลูกศร หากเดินวนไปๆมาๆโดยใช้ลูกศรล้วนๆ ก็จะไปไม่ได้ซักที ให้เทรนเนอร์ใช้การเดินแบบปกติอ้อมข้ามลูกศรด้วย ไม่เช่นนั้นเทรนเนอร์ไม่มีทางไปเอาของที่ขโมยไปคืนได้เลย(เ พราะไม่มีทางให้ไป) พอได้แล้วให้เทรนเนอร์ไปให้นิชิกิในpokemonเซนเตอร์ของเกาะ 1 ตอนนี้เทรนเนอร์สามารถจับมิวทูได้แล้ว เทรนเนอร์สามารถไปเกาะที่7ต่อได้

เกาะลับ7
ทางเหนือของเกาะจะเป็นสถานที่ที่คล้ายๆกับบทสรุป Pokemon Fire Red Leaf Greenทาว เวอร์ แต่ในการเล่นคือให้แบทเทิ้ลกับคน โดยใช้เวลาให้น้อยที่สุด เทรนเนอร์สามารถมารักษาตัวระหว่างการแบทเทิ้ลได้ (อาจมีอย่างอื่น) ให้เทรนเนอร์ไปทางใต้ แล้วเลี้ยวด้านขวาสุดจะมีถ้ำ ให้เทรนเนอร์เลื่อนหินเข้าล็อก จากนั้นให้เทรนเนอร์เอาอันที่อยู่มุมบนขวาสุดเลื่อนไปทางซ้ าย1ช่อง ที่เหลือลองๆทำเอาละกัน (อาจยากนิดนึง) พอเข้าล็อกแล้วจะมีเสียงเกิดขึ้น ให้เทรนเนอร์ว่ายน้ำไปทางใต้ จะพบโบราณสถานตั้งกระจัดกระจายกันอยู่ pokemonที่อยู่ในโบราณสถานแต่ละที่คืออันโนน มีทั้งหมด28แบบ

เกาะลับ8และ9
เทรนเนอร์ไม่สามารถไปได้นอกจากใช้สูตร เพราะตั๋วเรือเกาะลับ8และ9นั้นนินเทนโดจะแจกในงานของ เขาเฉพาะคนที่ไปงานจึงจะได้ คนไทยหมดสิทธิ์ นอกจากการใช้สูตร

ภาคญี่ปุ่น
เกาะลับ8 02031CF0:7B01
เกาะลับ9 02031CF0:3a02

ภาคอังกฤษ
เกาะลับ8 02031dbc:0002
เกาะลับ9 02031dbc:3a02

ใส่เสร็จแล้วให้เอาออก เพราะหากไม่เอาออกก็จะวนๆไปเรื่อยๆตรงจุดเดียวกันเรื ่อยๆ (สูตรให้ใส่ในช่องCodeของEmulatorครับ)

เกาะลับ8
เข้าถ้ำแล้วให้เดินตรงตลอด จนสุดทาง เลี้ยวทางซ้ายจะเป็นโอโฮ เลเวล70 ส่วนทางขวาจะเป็น ลูเกีย เลเวล70ครับ

เกาะลับ9
มีpokemonที่มีชื่อว่าDeoxys เลเวล30อยู่ ตรงกลางจะมีสามเหลี่ยมอยู่1อัน พอไปคุยก็จะเคลื่อนย้าย ให้เทรนเนอร์วิ่งเข้าไปคุยต่อให้เร็วที่สุด (มีเทคนิคคือ คุยสามเหลี่ยมตามต่อไปนี้ ล่างบนล่างซ้ายขวาซ้ายขวาขวาซ้ายล่างบน ตามด้านของสามเหลี่ยม ทำอย่างนี้ ใจเย็นๆก็ได้ครับ) ทำไปเรื่อยๆจนมันแตก(ยากเหมือนกัน)จะมีบทสรุป Pokemon Fire Red Leaf Greenตัวนี้ มาให้แบทเทิ้ล

About สูตรเกมส์บอย -

สูตรเกมส์บอย บทสรุปเกมส์บอย และที่สำคัญอย่าลืมตัวเล่น Emulator ใน PC Android และ Iphone