วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ไม่ระบุชื่อ

[Walkthrough] Golden Sun ภาค 1 + 2

    ไม่มีความคิดเห็น:

บทสรุป Golden Sun 1 และ 2

บทสรุป Golden Sun 1 และ 2


Town of Vale
ฉากแรกที่หมู่บ้าน Town of Vale ฉากเปิดของเรื่องจะเจอว่าได้เกิดเหตุการณ์ ที่ไม่คาดฝันขึ้นที่ ภูเขา Aleph Boulder ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของหมู่บ้าน คือ ก้อนหิน บนภูเขาจะถล่มลงมา ซึ่ง ผู้เล่นจะถูกแม่ปลุกให้ตื่นขึ้น เพื่อรีบจากมุ่ง ให้ผู้เล่นมุ่งที่เตียง แล้ว จะได้เงิน มา G จากนั้นให้ โหลดเกมส์ Golden Sun .gba ออกมาจากบ้าน ลงมาทางด้านล่าง จะเจอกับ Kyle ซึ่งกำลังช่วยคนอื่นอพยพจากมุ่งอยู่ แม่ของ Issac จึงบอกให้ผู้เล่น วิ่งทางมุ่งที่ Plazza คนเดียว จากนั้นให้ผู้เล่นวิ่งลงมาทางทิศใต้เรื่อยๆ หากว่าเจอก้อนหินตกลงมาก็ให้เปลี่ยนเส้นทางมุ่งเรื่อยๆ (เส้นทางจะบังคับอยู่แล้ว) วิ่งมุ่งสักพัก จะเจอกับเด็กคนหนึ่งกำลัง ลากสมบัติอยู่ให้ผู้เล่นสู่มุ่งคุย แล้วผู้เล่นจะได้ Garet มาเป็นเพื่อน จากนั้นให้ผู้เล่นรีบจากมุ่งมุ่งทางซ้ายมือ ข้ามสะพานมุ่ง พอข้ามสะพานแล้วก็วิ่งลงมาด้านล่างเรื่อยๆ จะเจอกับ Jenna ซึ่งกำลังร้องให้คนช่วยเหลือพี่ตัว ของเธอ Felix ที่ผลัดตกลงมุ่งในแม่น้ำอยู่ Dora จะลงมาเจอพอดี จึงให้ผู้เล่นมุ่งช่วย Jenna หาคนมาช่วย Felix ที่ Plazza ด้านล่าง
ที่ Plazza จะเจอกับปู่ของ Garet และ Jenna คุยกับปู่ ของ Garet แล้ว ผู้ตัวที่อยู่แถวนั้นจะอาสามุ่งช่วยเอง ให้ผู้เล่นรีบ ขึ้นมุ่ง ณ บริเวณที่ Felix ตกน้ำ แล้วเหตุการณ์ สำคัญก็จะเกิดขึ้น คือ หินบนภูเขาได้ถล่มลงมา พอดี ตรงบริเวณที่ Felix จมอยู่ ซึ่งทำให้ Felix หายมุ่ง จากนั้น ให้ผู้เล่นกลับมุ่งที่ Plazza อีกครั้ง ระหว่างทาง ผู้เล่นจะได้ยิน คน 2 คน พูดคุยกัน สักพัก 2 คนนั้นรู้ตัว เลย วิ่งมาหาที่ผู้เล่นยืนอยู่กับ Garet แล้วถามผู้เล่นว่าได้ยินที่เขาคุยกัน หรือเปล่า ไม่ว่าผู้เล่นจะตอบว่าอะไร ผู้เล่นก็ต้องสู้กับ 2 คนนี้อยู่ดี หากสู้แล้ว ผู้เล่นก็จะประสบกับความพ่ายแพ้อย่างหมดรูป
3 ปี ผ่านมุ่ง หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ภูเขาถล่ม จะฉากแรกเรื่องที่ Issac กำลังซ่อมแซมหลังคาบ้านอยู่แล้ว Jenna กับ Issac จะมาหาผู้เล่น ตอนนี้ผู้เล่นสามารถที่จะยูส Physics (ก็คือเวทมนตร์นะครับ) ได้แล้ว Jenna จะถามผู้เล่นถึงเรื่องราว หาก 3 ปีก่อน แล้วทั้ง 3 จะมุ่งหา Kraden เพื่อฝึกวิชาที่ Mt. Aleph ระหว่างทางผู้เล่นจะเจอกับพวก ที่เคยทำร้ายผู้เล่นหาก 3 ปีก่อน แต่ครั้งนี้พวกมันจะปล่อยผู้เล่นมุ่ง ให้ผู้เล่นวิ่งมุ่งต่อเรื่อยๆ จนถึงบ้าน Kraden เพื่อคุยกับ Kraden เสร็จแล้ว ผู้เล่นจะวิ่งทางมุ่งยัง Sol Sanctum ซึ่งปากทางสู่ จะมีคนเฝ้าอยู่ รอให้เขาวิ่งมุ่งทางขวาแล้วให้รีบวิ่งสู่มุ่ง
Sol Sanctum
หากสู่มาแล้ว ให้ผู้เล่นวิ่งสู่มุ่งทางด้านใน ตรงสู่มุ่งเรื่อยๆ จนเจอทาง 3 ทาง ทางเส้นกลางจะ มี Jewel อยู่ให้เก็บ แล้ว ให้ผู้เล่นวิ่งมุ่งทางขวา จะเจอ ว่า Jewel นั้น ก็คือ ตาของรูปปั้นมังกรนั่นเอง ให้ผู้เล่นใส่ jewel สู่มุ่ง ทางจะเปิดออก จากนั้นให้วิ่งมุ่งทางซ้าย จะเจอทางมุ่งต่อ สู่มาแล้ว สำรวจ รูปปั้นทางขวามือ ให้ดันออก จะมีทางลงมุ่งต่อ ให้ลงมุ่งแล้ว สำรวจจะเจอ Jewel อีกก้อนเก็บเอาไว้ แล้ว ให้วิ่งมุ่งยังห้องถัดมุ่ง จากนั้นให้ผู้เล่นยูส เวทย์ Move กับ รูปปั้นด้านซ้ายจะเจอ รูปปั้นที่ให้ผู้เล่นใส่ Jewel ลงมุ่ง จากนั้นก็ให้สำรวจรูปปั้นทางขวา จะเจอทางมุ่งต่อ
หากสู่มุ่งแล้วจะเจอกับ ห้องที่มีพระอาทิตย์อยู่ตรงกลาง ให้ผู้เล่นวิ่งมุ่งต่อจะเจอห้องที่มีรูปพระจันทร์ จากนั้นให้ผู้เล่น ขึ้นมุ่งห้องด้านบน สำรวจที่รูปปั้น จะเกิดฟ้าผ่า ขึ้น ผู้เล่นจะต้องแก้ปริศนา โดยให้มุ่งทางห้องด้านซ้าย สำรวจรูปปั้นซ้าย กับ ขวาก่อน จะเกิดลำแสง ฉายมุ่งตรงกลางห้อง แล้ว จะเกิดหลุมขึ้น จากนั้นให้ยูสเวทย์ Move กับรูปปั้นตรงกลาง ดึงมาเพื่อให้ลงหลุมตรงกลาง เสร็จแล้วให้ผู้เล่นดันรูปปั้นตรงห้องพระจันทร์ข้างๆ ให้ หลงตำแหน่งของมัน หาก ดันครบทุกอันแล้ว ให้ผู้เล่นลงมาด้านล่าง สำรวจจะเจอว่ามีลำแสงพุ่งออกมาจากกำแพง แล้วจะเกิดประตูวาร์ป
สู่มาด้านในจะเจอว่า มันเป็นห้องที่ให้ เก็บ หินของ ธาตุ ทั้ง 4 อยู่ Kraden จะมอบถุง Mythril Bag ให้ผู้เล่น ให้ผู้เล่น เก็บหินให้ครบ พอผู้เล่นเก็บครบแล้ว Saturos กับ Menardi จะ โผล่ออกมา พร้อมกับขอบคุณผู้เล่นที่ ช่วย เก็บ หินให้ และบอกให้ผู้เล่นมอบ หินของธาตุทั้ง 3ให้ มัน และบังคับให้ผู้เล่นมุ่งเก็บ หิน อีกอันที่เหลือมาให้ด้วย Garet จึงต้องมอบ หินให้ หลังจากที่มอบให้ แล้ว ห้องที่เก็บ Element Star ก็ จะถล่ม พวก Saturos กับ Menardi จะ จากมุ่งออกจากห้องมุ่ง พร้อมๆกับ จับตัว Jenna และ Kraden มุ่งด้วย จากนั้น Gaurdian ที่คอยเฝ้า Element Star จะปรากฏออกมา พร้อมกับพยายามช่วยเหลือ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง แต่ ก็ ช่วยไม่ไหวจึงช่วยเหลือให้ Issasc กับ Garet จากมุ่งออกมาได้ ให้ผู้เล่นกลับสู่สู่หมู่บ้าน ผู้เล่นจะโดนตามมุ่งถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น แล้วจะต้องออกวิ่งทางเพื่อมุ่งตามหา Element Star กลับคืนมา รุ่งขึ้นให้ผู้เล่นออกจากหมู่บ้าน จะเจอ Djinni ตัวแรก ให้ผู้เล่นเก็บมันไว้เป็นเพื่อน แล้ววิ่งข้ามสะพานมาทางขวา จะเจอ หมู่บ้าน Vault
หมู่บ้าน Vault 
สู่มาในหมู่บ้านแล้ว ให้มุ่งที่บ้านที่อยู่ด้านบนซ้าย จะเจอกับ Ivan คุยกัน แล้ว Ivan จะขอให้ผู้เล่นช่วยตามหา Shaman Rod ที่หายมุ่งหน่อย ให้ผู้เล่นวิ่งมุ่งที่โรงแรม ด้านบน จะเจอกับคนที่น่าสงสัย Ivan จะยูส ความสามารถพิเศษของเขาคือ Mind Read ในการอ่านจิตใจคน แล้วจะเจอว่า 2 คนนี้เองที่เป็นขโมย จากนั้น ให้ผู้เล่นออกมาด้านนอก จะเห็นบ้านที่มีหลังคาเป็นรู และมีบันไดพาดอยู่ ให้ผู้เล่นบีนขึ้นมุ่งด้านบน จะเป็นห้องแล้วผู้เล่นจะเจอกับ หีบสมบัติ 3 หีบ แล้ว โจร 3 คน จะวิ่งสู่มา ผู้เล่นจะต้องสู้กับมัน หากชนะแล้ว จะมีคนมาเจอ แล้วจับตัวมุ่ง แล้วผู้เล่นจะได้ Shaman Rod คืนมา แล้ว ผู้ใหญ่บ้านจะบอกผู้เล่นให้ผู้เล่นมุ่งหาเขาก่อนที่จะออกจากหมู่บ้าน ให้ผู้เล่นแวะมุ่งหาเขา ก่อนออกจากหมู่บ้าน หากออกจากหมู่บ้านแล้วให้ผู้เล่นวิ่งทางมุ่ง ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จะเจอ ถ้ำอยู่ให้สู่มุ่งด้านในถ้ำ
ถ้ำ Goma Cave
หากผู้เล่นสู่มุ่งด้านในแล้ว จะเจอว่า ผู้เล่นจะมุ่งต่อไม่ได้ จากนั้น Ivan จะวิ่งสู่มาหา พร้อมกับยูส เวทย์ ช่วยผู้เล่นปัด เศษไม้ที่ขวางทางอยู่ทำให้ผู้เล่นมุ่งต่อได้ และ Ivan จะร่วมวิ่งทางมุ่งกับผู้เล่นด้วย หากผู้เล่นวิ่งทางมุ่งต่อแล้ว จะเจอ Mar Djinni อยู่ ให้ผู้เล่นดัน หิน มุ่งเป็นทางให้ผู้เล่นกระโดดข้าม แล้ววิ่งสู่มุ่งต่อ ขึ้นมุ่งจนสุด จะเจอก้อนหินอยู่ ให้ผู้เล่นผลักก้อนหิน นั้น ลงมุ่ง แล้วลงมาด้านล่าง จะเจอว่ามุ่งต่อได้ หากวิ่งมุ่งต่อแล้ว ผู้เล่นจะเจอกับ Mar Djinni สู้ให้ชนะแล้วจะได้มันมาเป็นพวก จากนั้นให้ผู้เล่นขึ้นบันได้มุ่งต่อ แล้ว วิ่งมุ่งเรื่อยๆ จะเจอกับทางออก จากนั้นให้ผู้เล่นวิ่งมุ่งเรื่อยๆ จะเจอ กับ หมู่บ้าน Bilibin
หมู่บ้าน Bilibin
หากผู้เล่นสู่มาจะเจอต้นไม้อยู่ปากทางสู่หมู่บ้านที่มีลักษณะ คล้ายคนมาก มุ่งที่โบสถ์จะเจอว่า สามารถวิ่งขึ้นมุ่งที่รั้วของหมู่บ้านได้ วิ่งมุ่ง แล้วยูส เวทย์ Whirlwind จะเจอกับทางลงมุ่งด้านล่าง ผู้เล่นจะได้ Jupiter Djinni มา จากนั้นให้ผู้เล่นวิ่งตรงขึ้นมุ่งเรื่อยๆ จนสู่มุ่งในปราสาท ทหารจะพาผู้เล่นสู่มุ่งเจอกับ Mccoy เขาจะดูถูกว่าผู้เล่นเป็นเด็กไม่ยอมให้กุญแจเพื่อผ่านประตูเมืองมุ่งยัง ป่า Kolima หากผู้เล่นออกมาจากห้อง ทหารจะพูดกับผู้เล่นทำให้ผู้เล่น รู้ว่า ไม่จำเป็นต้องมีกุญแจก็ผ่าน ประตู มุ่งได้ ให้ผู้เล่นออกมา แล้วออกมานอกเมืองวิ่งมุ่งทาง ตะวันออก เรื่อยๆจะเจอกับ ประตูเมืองกันไว้ ยูสเวทย์ Move กับลังไม้ แล้วจะมีทางให้มุ่งต่อได้ วิ่งออกมา แล้ว จะเจอกับหมู่บ้าน Kolima
หมู่บ้าน Kolima
จะเจอว่าทุกคนในหมู่บ้านนี้ กลายเป็นต้นไม้หมดเลย หากผู้เล่นจะวิ่งสู่มุ่งก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้น พวกผู้เล่นจะขยับตัวไม่ได้ และมี เหมือนกับ ละออง โปรยลงมา แต่ เพราะ พวก Issasc มีพลังเวทย์อยู่จึงรอดออกมาได้ ให้ผู้เล่นมุ่ง ตรงกลางหมู่บ้านจะมี รั้วล้อมอยู่และจะเจอ Djinni อยู่ในรั้ว ให้ผู้เล่น วิ่งมุ่งสู่ประตูที่อยู่ด้านหลังต้นไม้ใหญ่ที่ติดกับรั้วนั้น แล้วลงมุ่งด้านล่าง จะเจอทางเพื่อมุ่งเก็บ Djinni ตัวนี้ จากนั้นออกจากหมู่บ้าน วิ่งมุ่งทางเหนือจะเจอ ป่า Kolima
ป่า Kolima
หากผู้เล่นวิ่งสู่มาจะเกิดเหตุการณ์เดียวกับที่หมู่บ้าน Kolima ให้ผู้เล่นวิ่งสู่มุ่งด้านในเรื่อยๆ จะเจอกับ ฉากที่มีต้นซุงอยู่ ให้ผู้เล่น ดันต้นซุงให้เป็นทาง แล้วให้มุ่งปิดประตูเขื่อน จะเป็นทางวิ่งมุ่งต่อได้ สู่มาด้านในสุดของป่า จะเจอต้นไม้ใหญ่ 2 ต้น ต้นทางขวาจะสามารถปีน ขึ้นมุ่งได้ ให้ผู้เล่นปีนสู่มุ่ง แล้ว ให้สำรวจ บริเวณ กิ่งไม้ จะมี อยู่กิ่งหนึ่งที่มี Jupiter Djinni อยู่ เก็บมันมา แล้วให้ผู้เล่นพยายามวิ่งขึ้นมุ่งให้ถึง ชั้นบนสุดให้ได้ จากนั้นให้ผู้เล่น กะ จังหวะ กระโดดมุ่งยัง ใยแมงมุมดีๆ ให้ผู้เล่น ตกลงมุ่ง ตรงใยแมงมุมตรงกลางห้อง ผู้เล่นจะสู่มุ่งถึงด้านในสุดของจิจใจของต้นไม้ต้นนี้ที่ชื่อ Tret สู้ให้ชนะ แล้ว จะเจอว่า ขณะนี้ Tret ไม่มีพลังเพียงพอที่จะช่วยชาวเมือง Kolima ได้ ผู้เล่นออกมาจากป่านั้น แล้ว ขึ้นมุ่งทางเหนือของหมู่บ้าน Kolima จะเจอ ถ้ำอยู่ ให้สู่มุ่งในถ้ำนั้น ออกมา แล้วให้วิ่งตามทางมุ่งเรื่อยๆ จะเจอกับเมือง Lmil
เมือง Lmil
ให้ผู้เล่นสู่มุ่งคุยกับคนแก่ในบ้านหลังแรก จะเจอว่า ตอนนี้อาการของ ตัวแก่ ฉากแรกทรุดหนักลง ให้ผู้เล่นมุ่งตามหา คนที่ชื่อ Mia จากนั้นออกจากหมู่บ้านแล้ว วิ่งมุ่งทางเหนือต่อ จะเจอกับ Mecury Lighthouse สู่มุ่งด้านในสำรวจแล้ว ให้ผู้เล่นกลับมาที่เมือง Lmil อีกครั้ง คราวนี้ จะเจอว่า Mia กำลังรักษาอาการป่วยของตัวแก่อยู่ แล้วจะเกิดเหตุการณ์ขึ้นที่ Mecury Lighthouse อย่าลืมเก็บขวดเปล่าในบ้านหลังนั้น จากนั้นให้ผู้เล่นออกมาจากบ้าน แล้วมุ่งเก็บ Mar Djinni ในถ้ำน้ำแข็งก่อน วิธีเก็บก็คือให้ผู้เล่นผลักตุ๊กตา หิมะลงมาเป็นทาง แล้ว ผู้เล่นจะสู่มุ่งในถ้ำได้ ให้ผู้เล่นตาม Mia มุ่งยัง Mecury Lighthouse ครั้งนี้ผู้เล่นจะสู่มุ่งด้านในได้ ให้ผู้เล่นตามเธอสู่มุ่งเรื่อยๆ จะเจอว่ามีมอนสเตอร์มาขวางทางเธอ ให้ผู้เล่น ปราบมันให้ได้แล้ว ให้ผู้เล่นวิ่งสู่มุ่งต่อเรื่อยๆ จนเจอกับรูปปั้น ให้ผู้เล่นคุยกับรูปปั้น แล้ว ให้ยูสเวทย์ Ply ของ Mia กับรูปปั้น จะเจอว่า ถ้าผู้เล่นเหยียบ ก้อนหินที่มี สีแดง ผู้เล่นจะสามารถวิ่งในน้ำได้ 3 ก้าว ให้ผู้เล่นวิ่งมุ่งสู่ประตูทางซ้ายมือให้ได้ วิ่งมุ่งเรื่อยๆ จะเจอกับน้ำตก ให้ผู้เล่นสู่น้ำตกอันกลาง วิ่งมุ่งต่อจะเจอห้องที่มีสวิตซ์อยู่ ให้ผู้เล่นวิ่งมุ่งต่อ แล้วให้ ผลักท่อน้ำให้ต่อกัน น้ำจะผลักรูปปั้นตกลงมาด้านล่าง ให้ผู้เล่นลงมา แล้วผลักรูปปั้นนั้นมุ่งทำสวิตซ์ ทางจะเปิดออก สู่มุ่งด้านใน แล้ววิ่งสู่มุ่งสำรวจน้ำตกอันที่ 4 จะเจอกับ Mercury Djinni จากนั้นวิ่งมุ่งต่อเรื่อยๆ จะเจอกับรูปปั้นอีกครั้ง ให้ยูสเวทย์ Ply กับมัน น้ำตกจะไหลย้อนกล้บขึ้นมุ่งด้านบน ให้ ผู้เล่นวิ่งมุ่งที่น้ำตกแล้วผู้เล่นจะขึ้นมุ่งด้านบนได้ หากขึ้นมาผู้เล่นจะเจอกับ Saturos กับ Menardi อีกครั้ง ครั้งนี้ผู้เล่นจะต้องสู้กับ Saturos แต่ผู้เล่นจะสามารถชนะได้ เพราะว่า พลังของSaturos นั้นลดลงเพราะว่าโดน Mercury Lighthouse ซึ่งเป็นธาตุน้ำ กดพลัง ธาตุไฟ ของ Saturos อยู่ Alex จะพา Saturos จากมุ่งมุ่ง ให้ผู้เล่นตาม ลงลิฟต์ด้านซ้ายมุ่ง จะเจอว่า น้ำแข็งด้านล่าง ละลายหมดแล้ว ให้ผู้เล่นเอาขวดเปล่าที่เก็บมาเติมน้ำจาก น้ำพุด้านล่าาง จะได้ เป็นยาวิเศษ
กลับมุ่งที่ ป่า Kolima อีกครั้งให้ผู้เล่นเอา ขวดน้ำที่เติมมามุ่งให้กับ Tret เพื่อฟื้นฟูพลัง จากนั้น Tret จะ ทำการช่วยเหลือ คนในหมู่บ้าน Kolima ให้กลับคืนสู่สภาพปกติอีกครั้ง ผู้เล่นผู้เล่นวิ่งออกมา แล้วกลับมุ่งยังเมือง Bilibin เพื่อมุ่งรับรางวัลจาก Lord Mccoy จากนั้นให้กลับมุ่งหมู่บ้าน Kolima อีกครั้งแล้ววิ่งหมู่บ้านมุ่งทางทิศใต้ ข้ามสะพานมุ่ง จะเจอกับวัด Fuchin Temple สู่มุ่งด้านใน จะเห็นพระนั่งสู่ฌาน อยู่ ให้ผู้เล่นยูส Mind Read กับพระองค์นั้น เขาจะตกใจและถามผู้เล่นว่า ผู้เล่นจะสู่รับการทดสอบหรือเปล่า ให้ผู้เล่นตกลง แล้วให้ออกมาคุยกับพระที่ ยืนขวางอยู่ที่น้ำตก เขาจะเปิดทางให้ผู้เล่นสู่มุ่งได้ สู่มุ่งในน้ำตกจะเป็น ถ้ำที่ชื่อ Fuchin Fall Cave ให้มุ่งเก็บอาวุธที่อยู่ทางซ้ายก่อน แล้วจึงมุ่งต่อ ให้วิ่งเลาะมุ่งเรื่อยๆ จะเจอกับ Jupiter Djinni จากนั้นให้สู่มุ่งในห้องตรงกลางทางซ้าย เพื่อมุ่งเก็บ Dragon Eye หากได้มาแล้วจึงกลับมาสู่ห้องด้านบน แล้วยูส Dragon Eye กับรูปปั้นมังกร ห้องจะสว่างขึ้น ให้ผู้เล่นกลับออกมาห้องที่มีตอไม้อยู่ แล้ววิ่งมุ่งทางซ้าย จนกลับมาห้องที่ สว่างหากกี้ มุ่งเรื่อยๆ จะเจอกับ Orb of Force ซึ่งสามารถทำให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Force ได้ เก็บแล้ว ให้ออกมาด้านนอก กลับมุ่งคุยกับพระอีกครั้ง แล้วออกมานอกวัด วิ่งลงมาด้านล่างจะเจอกับป่า Mogle Forest
ป่า Moggle Forest 
สู่มาในป่าแล้วให้วิ่งลงมุ่งด้านล่างมุ่งเรื่อยๆ แล้วให้ตรงมาจนเจอกับท่อ 2 อัน ลงมาด้านล่าง จะเจอกับ Venus Djinni หากชนะแล้วได้มาเป็นพวกแล้วให้มุ่งทางซ้ายต่อ ถ้าเกินแล้ว เจอว่าทางไหนเป็นทางวกวนก็ให้วิ่งกลับมาทางเดิมแล้ว เลือกมุ่งเส้นทางอื่น หากผ่านมาเรื่อยๆ จะเจอกับ ทาง 3 แยก ทางขวาจะมีของให้เก็บ ให้ผู้เล่นลงมาด้านล่างต่อ จะเจอกับท่อนซุง ข้ามมุ่งอีกฝาก จะเจอกับ Boss Killer Ape ชนะมันแล้วจะออกจากป่านี้ จากนั้นให้ผู้เล่นตรงมุ่งจะเจอกับหมู่บ้าน แต่ก่อนสู่หมู่บ้านให้ผู้เล่นขึ้นมุ่งทางเหนือก่อน จะเจอกับ สะพานข้ามมุ่งเกาะเล็ก บนเกาะนั้น ให้ผู้เล่นวิ่งมุ่งวิ่งมา จะเจอ Mars Djinni ชนะแล้ว ค่อยวิ่งกลับมาสู่หมู่บ้าน
หมุ่บ้าน Xian
หากสู่มาในหมู้บ้านแล้ว ให้ผู้เล่นมุ่งเก็บ Mercury Djinni วิธีก็คือ ให้กะจังหวะที่ผู้หญิงวิ่งแบกน้ำมาใส่ไห โดยให้สู่มุ่งคุยตอนที่ใกล้ๆถึง แล้ว เธอจะทำน้ำหก ให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Frost สร้างแท่งน้ำแข็งขึ้นมา แล้วให้วิ่งขึ้นบันไดเพื่อข้ามมุ่งเก็บ Djinni จากนั้นให้ผู้เล่นสู่มุ่งในโรงฝึก แล้วมุ่งคุยกับคนที่อยู่ด้านบน ผู้เล่นต้องแสดงฝืมือ โดยการยืนอยู่หลังเส็นขาวแล้วยูสพลัง ทำให้ เสาไม้ล้มให้ได้ ให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Force ทำให้เสานั้นล้ม แล้วอาจารย์ Feizhi จะวิ่งสู่มาพร้อมกับ Hsu จากนั้น Feizhi จะตกใจว่าใครทำให้เสาล้มได้ ผู้เล่นจึงต้องแสดงให้ดูอีกครั้ง หลังจากนั้น Hsu จะวิ่งออกจากหมู่บ้านมุ่ง ก่อนออกจากหมู่บ้าน ผู้เล่นจะเจอ Hsu หากอกจากหมู่บ้านแล้ว เป้าหมายต่อมุ่งของผู้เล่นคือ หมู่บ้าน Altin
ให้ผู้เล่นวิ่งขึ้นมุ่งทางเหนือเรื่อยๆ จะเจอกับ หมู่บ้าน Altin
หมู่บ้าน Altin
หากสู่มาในหมู่บ้านจะเจอว่าหมู่บ้านน้ำท่วมอยู่ ให้ผู้เล่นวิ่งมุ่งทางซ้ายมือ จะเห็น มอนสเตอร์ ยืนพ่นน้ำอยู่ให้สู่มุ่งหามัน มันจะจากมุ่งสู่มุ่งในถ้ำให้ตามมุ่ง สู้กับมัน พอจัดการได้ แล้วให้ออกมาด้านนอกจะเจอว่า ระดับน้ำได้ลดลงหน่อยนึง จากนั้นให้ผู้เล่นวิ่งลงมุ่งด้านล่างของหมู่บ้านเพื่อสู่มุ่งในเหมือง ในนี้ หากสู่มุ่งแล้วจะมีบางจุด ที่ผู้เล่นต้อง สับสวิตซ์ รถมุ่งเพื่อเปิดทางมุ่งต่อ หากสู่มุ่งสุดทางจะเจอ Monster อีกตัว จัดการแล้วให้ออกมาด้านนอก แล้วลงมุ่งยังเหมืองด้านล่างต่อ ที่สู่มุ่งได้ก็เพราะหากผู้เล่นจัดการมอนสเตอร์แล้วระดับน้ำก็จะลดลง สู่มุ่งแล้ว ให้วิ่งมุ่งเรื่อยๆ จะเจอกับบันได้ที่มุ่งต่อไม่ได้ จากนั้นให้วิ่งขึ้นมุ่งเรื่อยๆ จะเจอก้อนหินก้อนใหญ่ อยู่ ให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Force ยิงท่อนไม้ที่ยันไว้อยู่ ก้อนหินก้อนนั้นจะกลิ้งลงมา ทำให้เกิดหลุ่มใหญ่ ขึ้น สู่มุ่งในหลุมนั้น จะเจอกับ หัวหน้าใหญ่ของที่นี้ หากชนะแล้วจะได้ Lifting Gem ที่ทำให้ ผู้เล่นสามารถยกของได้ หลังจากนั้นให้ผู้เล่นกลับมุ่งยูสเวทย์นี้กับก้อนหินก้อนใหญ่ที่ผู้เล่นเจอในครั้งแรก ก็จะมีทางมุ่งต่อเพื่อมุ่งด้านนอกได้ ออกมาจะเจอกับ วัด Lama Temple
วัด Lama Temple
สู่มาแล้ว วิ่งมุ่งที่วัดด้านซ้ายบนจะเจอว่า Master Hama นั้นกำลังรอคอยการมา ของผู้เล่นอยู่ หากคุยกับเธอแล้ว เธอจะมอบพลังพิเศษให้กับ Ivan ทำให้ Ivan สามารถยูสเวทย์ Reveal เพื่อ ให้เห็นทางลับต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ได้ หากได้มาแล้วให้ผู้เล่นวิ่งกลับมุ่งที่ช่องแคบ จะเจอว่า มีคนโดนก้อนหินทับอยู่ให้ผู้เล่นยูส เวทย์ Reveal จะเห็นประตูลับให้ผู้เล่นสู่มุ่งแล้วมุ่งยูสเวทย์ Lift เพื่อช่วยผู้ตัวคนนั้น หากช่วยได้แล้วให้ผู้เล่น กลับออกมาแล้ว วิ่งทางมุ่งต่อทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ จะเจอกับ ทะเลทราย Lamakan Desert
Lamakan Desert
เนื่องจาก ทะเลทรายที่นี้ ร้อนมาก ผู้เล่นจึงต้องยูส เวทย์ Reveal ในการค้นหา Oasis เพื่อช่วยคลายร้อนของผู้เล่น ให้ผู้เล่นสังเกต บริเวณที่มีก้อนหิน เรียงกันเป็นวงกลมให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Reveal กับบริเวณนั้น แต่บางทีก็จะเป็น กับดัก หรือ เป็นสมบัติ และจะมีอยู่ที่หนึ่งที่เป็น Jupiter Djinni หากผู้เล่นวิ่งมุ่งเรื่อยๆ จะเจอกับน้ำตกทราย เวทย์ Reveal จะเจอว่า เป็นทางลับ และจะเจอกับ มอนสเตอร์ ขวางทางอยู่ ปราบมันแล้ว จะเจอทางออกมาด้านนอก ให้ผู้เล่นมุ่งสำรวจเกาะเล็กๆ ทางเหนือ จะได้ Venus Djinni มา จากนั้น ให้วิ่งมุ่งทางทิศตะวันตกจะเจอกับเมือง Kalay
เมือง Kalay
หากผู้เล่นสู่มาด้านใน ยามจะไม่ให้สู่มุ่งด้านในแต่ Ivan จะสู่มุ่งคุย แล้วยามจะเปิดทางให้สู่มุ่งเอง สู่มุ่งด้านในจะเจอกับ Lady Layana แล้วผู้เล่นจะเจอว่า Hammet ถูกจับตัวมุ่งอยู่ จากนั้นให้ผู้เล่น มุ่งบ้านทางขวาบน จะมีทางให้กระโดดข้ามมุ่งด้านบนได้ หากข้ามมุ่งแล้ว ด้านในจะเจอกับ Mars Djinni หากผู้เล่นออกจากเมืองแล้วจะเห็นกลุ่มนักวิ่งทางกำลังจะวิ่งมุ่งทางมุ่งยังเมือง Tolbi จากนั้นหากผู้เล่นออกมาแล้วจะเจอว่า ถ้าผู้เล่นวิ่งขึ้นมุ่งด้านบน ก็จะกลับมุ่งยังเมือง Vault และเมือง Vale ได้ให้ผู้เล่นกลับมุ่งเก็บของก่อน หากผู้เล่นกลับมาที่เมือง Vale ให้ผู้เล่นยูสเวทย์ ทำลาย พุ่มไม้ซะ สู่มุ่งในด้านในจะมีของให้เก็บ แล้ว วิ่งมุ่งยังบ้านของ Kraden ยูสเวทย์ Lift กับ ก้อนหินแล้ววิ่งสู่มุ่งด้านใน จะเจอกับ Jupiter Djinni แต่ให้ผู้เล่นเก็บ Halt Gem ที่กล่องสมบัติข้างๆ ก่อน ทำให้ผู้เล่นสามารถหยุดการเคลื่อนไหวของ Djinni ตัวนี้ได้ จากนั้นให้ออกจากหมู่บ้านแล้วมุ่งยัง หมู่บ้าน Vault ให้ผู้เล่นมุ่งเคาะระฆัง Venus Djinni จะปรากฏออกมา จากนั้นให้ผู้เล่น กลับมุ่งที่สุสานที่มีสุนัขอยู่ ยูสเวทย์ Reveal จะเจอว่ามีทางลงมุ่งได้ สู่มุ่งด้านใน แล้วมุ่ง เรื่อยๆ จะเจอว่า ผู้เล่นต้องดันเสาที่มีไฟอยู่มุ่งกดสวิตซ์ ให้ผู้เล่นดันเสารเป็น รุป 8 นอน กะจังหวะให้ดีๆ อย่าให้ โดนน้ำดับได้ แล้วหากผู้เล่นทำได้ ผู้เล่นจะสู่มุ่งด้านในต่อได้ ด้านในสุดจะเจอทางออก หากออกมาแล้วจะเจอ Venus Djinni ตัวที่ผู้เล่นเห็นหากกี้ เก็บแล้วกลับออกมาแล้ว ออกนอกหมู่บ้านมุ่ง ให้ผู้เล่นวิ่งกลับมุ่งยัง Kalay ใหม่ แล้วให้วิ่งทางมุ่งยัง Kalay Dock
ท่าเรือ Kalay Dock
หากสู่มาด้านในแล้วให้ซื้อ ตั๋วเรือ ราคา 600 G แล้วให้ขึ้นมุ่งบนเรือ เพื่อเตรียมวิ่งทาง แต่ผู้เล่นจะเจอว่า กัปตันเรือกำลังทะเลาะกับนักท่องเที่ยว หากกัปตันตัดสินใจจะแล่นเรือออกแล้ว กลับเจอว่า เครื่องรางหายมุ่ง ให้ผู้เล่นออกตามหาเครื่องรางของกัปตันให้ เจอ โดยมันจะอยู่ที่เสากระโดงเรือ คือให้ผู้เล่นปีนขึ้นมุ่งเอา หากกัปตันได้ เครื่องรางคืนมาแล้ว เรือก็จะออกวิ่งทาง หากเรือออกมุ่งได้สักพักก็จะถูกมอนสเตอร์โจมตีให้ผู้เล่นจัดการกับมอนสเตอร์ให้ได้ แล้วผู้เล่นจะเจอว่า ผู้เล่นเสียลูกเรือมุ่ง 1 คน จากนั้นผู้เล่นจะต้อง มุ่งขอร้องให้ นักท่องเที่ยวมาช่วยเป็น ฝีพายให้กับเรือหน่อย ผู้เล่นจะต้องทำอย่างนี้ ทั้งหมด 4 ครั้ง โดยในครั้งสุดท้ายผู้เล่นจะเจอ บอสใหญ่ เป็นปลาหมึกยักษ์ ผู้เล่นต้องขึ้นมุ่งสู้ด้านบน หากชนะแล้ว สักพัก ผู้เล่นก็จะถึงท่าเรือ หากผู้เล่น ลงจากเรือแล้วให้ผู้เล่น ออกจากท่าเรือ แล้ว วิ่งทางมุ่งยังเมือง Tolbi ที่อยู่ทางทิศตะวันตกของท่าเรือ
เมือง Tolbi
หากสู่มาในเมืองจะเจอว่า อยู่ในช่วงเทศกาล ตรงกลางจะมีลานอยู่บริเวณนี้ผู้เล่นสามารถใข้ Lucky Medal ที่ผู้เล่นเก็บมาได้ ระหว่างการวิ่งทางเล่นเพื่อ ได้ไอเทมดีๆ มา เช่น ดาบ เกราะ โล่ จากนั้นให้ผู้เล่นวิ่ง ขึ้นบันได้ ทางซ้ายของเมืองผู้เล่นจะเจอว่า ทหารกำลังตามหาคนๆหนึ่งอยู่ หากผู้เล่นสู่มุ่งด้านในจะเจอว่า Lodem กำลังตามหา Lord Babi ที่หายตัวมุ่ง โดยสั่งให้ทหารมุ่งหาที่ Altimiller Cave ให้ผู้เล่นออกจากเมืองเพื่อวิ่งทางมุ่งยังถ้ำนี้ แต่ก่อนออกจากเมืองให้วิ่งเลาะกำแพงเมืองเพื่อมุ่งเอา Mars Djinni ก่อน หากผู้เล่นออกจากเมืองแล้วให้วิ่งอ้อมกลับมุ่งทางทิศตะวันออกก่อน ผู้เล่นจะสามารถวิ่งมุ่งถึงท่าเรือ Kalay Dock ได้ ผู้เล่นจะสู่มุ่งทางเหนือของเมือง และจะเจอกับ Vunus Djinni เก็บแล้วกลับมุ่งยัง Altimiller Cave
ถ้ำ Altimiller Cave
หากผู้เล่นสู่มุ่งด้านในจะเจอกับร่างโปร่งใสของ คนคนหนึ่ง ซึ่งผู้เล่นจะสามารถมองเห็นเขาได้ คุยกับเขาจะเจอว่า เขาคือ Lord Babi เขาจะขอร้องให้ผู้เล่นช่วยสู่มุ่งเอา ยา ที่อยู่ด้านในถ้ำให้หน่อย ให้ผู้เล่นสู่มุ่งในถ้ำเรื่อยๆ ให้วิ่งมุ่งเรื่อยๆ จนถึงห้องที่มีแสงสว่าง ซึ่งในห้องนี้ จะมี Jupiter Djinni อยู่ ให้ผู้เล่นแก้กลไกนิดหน่อย ก็จะ สู่มุ่งหามันได้ จากนั้นวิ่งทางต่อมุ่ง เรื่อยๆ ตนเจอกับห้องที่มีหินอยู่ 5 ก้อน ให้ ผู้เล่นยูสเวทย์ Reveal เพื่อเรียงหินให้ได้ตาม ที่ วงกลมหินสั่ง หากผู้เล่นเรียงได้ แล้ว ทางจะเปิดออก ให้สู่มุ่งเก็บ Mystic Draught แล้วนำออกมาให้ Babi เขาจะปรากฏกายขึ้นและกลับเป็นปกติอีกครั้ง ทหารจะตามสู่มาเจอพอดี จากนั้น เขาจะกลับเมืองมุ่ง แล้วได้ชวนให้ผู้เล่นสู่ร่วมแข่งขัน ที่ collosium ด้วย ให้ผู้เล่นกลับมุ่งที่เมือง Tolbi อีกครั้ง ผู้เล่นจะต้องสู่มุ่งต่อสู้ใน Collosium ซึ่งผู้เล่นสามารถให้เพื่อนผู้เล่นช่วยเหลือได้ ให้ผู้เล่นสังเกตในแต่ละ ด่าน ว่ามีอะไรบ้าง แล้วให้จัดเพื่อนให้ช่วยเหลือตามความสามารถ เช่น ถ้าด่านในมี ก้อนหิน ก็ให้ Garet ยูสเวทย์ Move หรือ ฉากในมี ต้นไม้ ก็ให้คนที่มีเวทย์ Growth ช่วย ฉากในที่มี แอ่งน้ำอยู่ก็ให้คนที่มีเวทย์ Frost ช่วย ผู้เล่นจะสู้ทั้งหมด 3 ด่านก็จะถึงรอบ ชิง ชนะเลิศ ชนะการแข่งขันให้ได้ แล้วให้กลับมุ่งหา Babi ที่ห้องนอน เขาจะมอบ Lure Cap ให้ผู้เล่น หลังจากนั้นให้ผู้เล่นวิ่งตามเขามุ่งด้านล่าง สำรวจที่โต๊ะจะเจอกับ Cloak Ball ที่ใส่แล้วทำให้ผู้เล่นหายตัวได้ หากได้มาแล้วก็ให้ออกจากเมืองแล้วมุ่งที่ ถ้ำ Gondowan Cave ผ่าน ถ้ำนี้ก็จะเจอกับเมือง Vault ให้ผู้เล่นขึ้นเหนือมุ่งยังเมือง Lunpa
เมือง Lunpa
ผู้เล่นจะไม่สามารถสู่มุ่งในเมืองได้ แต่ให้ผู้เล่น มุ่งสู่ถ้ำทีอยู่ใกล้ๆ เมือง แล้วยูส เวทย์ Frost ที่ประตู แล้วจะทำให้ผู้เล่นสู่มุ่งในเมืองได้ ให้ผู้เล่นขึ้นมุ่งทางเหนือของเมือง จะเป็น Lunpa Fortress แล้วให้ผู้เล่น มุ่งยืนแอบ บริเวณที่เป็นเงา แล้วยูส เวทย์ Cloak เพื่อหายตัวสู่มุ่งระวังอย่าให้ โดนแดด เพราะถ้าโดนแดดแล้ว ผู้เล่นจะปรากฏกายขึ้น มา แล้วจะทำให้ทหารจับตัวได้ หากผู้เล่นสู่มุ่งด้านในได้แล้ว ให้มุ่งตามทางเรื่อยๆ ระวังอย่าให้ยามเห็น ให้ผู้เล่น ยูส Cloak Ball เพื่อหลบยามมุ่งเรื่อยๆ จนมาถึงห้องๆ หนึ่ง จะเจอยาม 3 คน ในที่นี้ผู้เล่นจะต้องสู้กับมัน ชนะแล้ว วิ่งมุ่งห้องถัดมุ่งก็จะเจอยามอีก 1 คน ชนะแล้ว สู่มุ่งในห้อง จะเจอว่า Donpa นอนป่วยอยู่ ออกมานอกห้องแล้วมุ่งต่อ ด้านล่างจะเจอกุญแจวางอยู่ ให้ยูส เวทย์ Catch หยิบ มันมา แล้วนำมุ่งยูสเปิดประตูได้ จากนั้นให้ จัดการยามแล้วลงมุ่งทางขวา แล้วก็ ลงมุ่งจนเจอกับ พุ่มไม้ ให้ยูส เวทย์ Whirlwind แล้วก็ให้ Reveal จะเจอกับ สวิตซ์ เปิด อยู่ กด แล้วประตูลับจะเปิดออก สู่มุ่งด้านใน จะเจอกับ พุ่มไม้แบบนี้อีก ก็ให้ทำอย่างวิ่ง แล้ว สู่มุ่งด้านในจะเจอกับ Hammet คุยกับสักพัก Dodonpa จะวิ่งสู่มาแล้วส่ง Monsters มาสู้กับผู้เล่น ให้ผู้เล่นชนะให้ได้ และให้ระวัง ตัวดีๆ เพราะตัวนี้ จะโจมตี 2 ครั้งใน 1 เทิร์น หากชนะแล้ว จะเจอว่า Dodonpa โดน Monsters ทับอยู่ แล้ว Donpa จะวิ่งสู่มา หากคุยกันเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้เล่นจากมุ่งออกมาทางวิ่ง และผู้เล่นจะเจอกับ Bunza ระหว่างทาง หากคุยกันแล้ว Hammet จะกลับมุ่งที่เมืองก่อน แล้วให้ผู้เล่นกลับมุ่งที่ Lunpa Fortress อีกครั้ง ให้สู่มุ่งหา Donpa แล้ว Donpa จะสั่งให้แม่บ้านเปิดทางให้ผู้เล่นสู่มุ่งในห้อง ให้ผู้เล่นสู่มุ่งจะได้ Mercury Djinni มา เสร็จแล้วให้ออก นอกเมืองแล้วกลับมุ่งที่ Kalay อีกครั้ง ให้ผู้เล่นสู่มุ่งเอาสมบัติ 6 ชิ้น แล้ว กลับมุ่งยังเมือง Tolbi อีกครั้ง ลงมุ่งทางด้านล่าง ผู้เล่นจะเจอ Lodem รออยู่ เขาจะวิ่งทางมุ่งพร้อมกับพวกผู้เล่นเพื่อมุ่งยัง หมู่บ้าน Suhalla
หมู่บ้าน Suhalla 
หากผู้เล่นสู่มา จะเจอว่ามีทหารบาดเจ็บนอนพักอยู่ เขาจะเล่าให้ฟังว่าเกิดพายุทะเลทรายขึ้น จากนั้นให้ผู้เล่น ลงมาทางใต้จะเจอกับ Suhalla Desert
ทะเลทราย Suhalla Sesert
หากผู้เล่นสู่มาจะเจอว่าทุกช่องแคบ จะมีพายุหมุนขึ้นให้ผู้เล่นยูส เวทย์ Douse ก็จะเจอกับ Monsters ให้ปราบมันแล้วผู้เล่นจะมุ่งต่อ ได้ วิ่งมุ่งตามทางเรื่อยๆ จะเจอกับ ทางที่มี เกาะอยู่อีกฝั่งหนึ่งแล้วมีบันไดให้ลง ให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Reveal จะเจอว่ามีทางให้มุ่งได้ ให้ผู้เล่นข้ามมุ่งแล้ว จะเจอกับ Mars Djinni เสร็จแล้วให้สู่มุ่งในถ้ำ ต่อมุ่ง หากออกมาจะเจอ พายุหมุนสี ชมพู ไม่ต้องยูสเวทย์ Douse กับมัน มันจะพาผู้เล่นมายัง เกาะลึกลับ ที่เกาะนี้ จะมี 10 ชั้น แนะนำว่าให้ มี level สัก 25 ก่อนแล้วค่อยสู่มา ที่เกาะนี้ ในแต่ละชั้นจะมี boss อยู่ รายละเอียด จะแนบอยู่ด้านท้ายของบทสรุป ถ้าผู้เล่นยังไม่มาที่เกาะนี้ก็ให้กลับมุ่ง ตำแหน่งเดิมก่อนที่ เจอ กับ Mars Djinni อีกตัว แต่ผมแนะนำให้มุ่งที่เกาะนี้ก่อนจะมุ่งเจอยัง Babi Lighthouse นะครับ เพราะถ้าผู้เล่นปราบหัวหน้าใหญ่แล้ว เกมจะจบเลยแล้วผู้เล่นจะกลับมาไม่ได้อีกแล้ว ต่อ นะครับ พอลงจากบันไดแล้วก็ จะเจอกับทางออก แล้วให้วิ่งมาทางด้านบน จะเจอกับ หมู่บ้านสุดท้ายของเกม หมู่บ้าน Larivero ที่หมู่บ้านนี้ ให้ผู้เล่นมุ่งเก็บ Mars Djinni ด้วย หากผู้เล่นออกจากเมืองแล้ว ให้มุ่งยังบริเวณ ที่มีพื้นสีน้ำตาล บริเวณนั้นจะเป็น Suhalla Gate ผู้เล่นจะเจอกับทหารที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งคาดว่าจะเป็นฝีมือของพวกที่ผู้เล่นกำลังตามล่าอยู่ ให้วิ่งตรงมุ่งเรื่อย จนเจอกับทางลาดลงมุ่งให้ลง อันที่ 3 จะเจอ Mercury Djinni จากนั้นไต่ ต้นไม้ ขึ้นมุ่งด้านบน แล้ววิ่งออกมุ่ง จะเจอกับ Venus Lighthouse ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออก หากสู่มาแล้วจะเจอคนเจ็บจำนวนมาก ให้ผู้เล่นสู่มุ่งที่หอคอย ในห้องที่มีพื้นเป็นรูปต้นไม้ให้ยูสเวทย์ Reveal จะเจอกับ ห้องลับ สู่มุ่งด้านใน จะเจอ Carry Stone จะได้ Carry Stone ซึ่งทำให้ผู้เล่นสามารถยกและเคลื่อนย้ายพวก ก้อนหินได้ จากนั้นออกมาจากห้องแล้วขึ้นบันได้ ด้านบนมุ่ง เรื่อยๆ จนเจอกับ ห้องที่มีกระแสมุ่งอยู่ให้ผู้เล่นยูส เวทย์ Reveal จะเจอประตูลับ สู่มุ่งในประตูนั้น จากนั้น จะเห็น รูปปั้นขนาดใหญ่ สู่มุ่งคุย 1 ครั้ง จะเจอว่ามุ่งต่อไม่ได้แล้ว ให้ผู้เล่นออกมา ด้านนอก แล้ว วิ่งขึ้นเหนือมุ่งยังเมือง Larivero หลังจากนั้นให้ตรงขึ้นมุ่งทางเหนือของหมู่บ้าน มุ่งยัง Babi Lighthouse
Babi Lighthouse 
สู่มาแล้ว ให้มุ่งบันได้ด้านซ้าย มุ่งดันเสามาทางซ้ายแล้ว กลับมุ่งดันเสามาทางขวา จะเจอทางลงมุ่งด้านล่างได้ แล้วผู้เล่นจะเจอทางมุ่งต่อ จากนั้นยูสเวทย์ Growth กับต้นไม้ แล้วปีนขึ้นมุ่ง จะเจอกับทางลาดลงมาด้านล่าง กระโดดลงมุ่ง จะเจอกับ Jupiter Djinni จากนั้นให้ผู้เล่นขึ้นบันได้ทางซ้ายมุ่งเรื่อยๆ จนถึงชั้นบนสุดให้ลง ทางอันไหนก็ได้ หาก ลงมาถึงพื้นผู้เล่นจะเจอกับ Farren และพวก กำลังพยายามเปิดประตูอยู่ ให้ผู้เล่นยูส Reveal และกด สวิตซ์เพื่อเปิดประตู พวกเขาจะตกใจ และสงสัยว่า ผู้เล่นทำได้อย่างไร หาก เขาพยายามจะสู่มุ่ง ปรากฏว่า ประตูปิดลง แสดงให้เห็นว่า เฉพาะผู้ที่มีพลังวิเศษเท่านั้นที่สู่มุ่งได้ ให้ผู้เล่นเปิดประตูอีกครั้ง แล้วสู่มุ่งด้านใน หากสู่มุ่งด้านใน จะเจอกับรูปปั้นให้ผู้เล่นลงมาด้านล่าง จะเจอกับแท่นหินสีเหลือง 2 ก้อนให้ผู้เล่น ผลักมันลงหลุม สังเกตให้ มันเป็นเส้นทางมุ่งจนถึงประตูอย่าให้มีทางขาด ประตูจะเปิดออก ห้องถัดมุ่งก็ให้แก้ปริศนา คล้ายๆ กับห้องนี้ หากผ่านมุ่งได้แล้ว จะถึงอีกห้องหนึ่ง ให้ผู้เล่นดัน เสามุ่งยังพุ่มไม้ แล้วยูสเวทย์ Wrirlwind แล้วผู้เล่นจะได้ เสาอีกต้น ดันมันลงมาด้านล่าง แล้ว เอามุ่งเรียงทำทาง กระโดด มุ่งยัง ทางขวามือ ได้ หากมุ่งต่อแล้ว จะเจอกับทางแยก 2 ทาง ฝั่งซ้ายจะมีของให้เก็บ เก็บแล้ว มายังฝั่งขวา จะเจอรูปปั้น 5 สี ให้ผู้เล่น ผลักรูปปั้นให้เรียงลำดับ ตามนี้
1. สีแดง ซ้ายบน
2. สีฟ้า ขวาบน
3. สีทอง ตรงกลาง
4. สีเขียว ซ้ายล่าง
5. สีม่วง ขวาล่าง
ประตูจะเปิดออก สู่มุ่งแล้วให้ผู้เล่นสู่ประตูทางซ้าย จะเจอกับ น้ำตก ให้วิ่งขึ้นมาทาง ด้านบนขวา พยายามวิ่งให้กดขวาค้างไว้ หากข้ามมาแล้ว ด้านล่างมีของ แล้ววิ่งขึ้นด้านบน จะเจอกับ น้ำตก 3 สาย ให้ สู่ น้ำตก อันขวาสุด แล้ว ตรงมาเรื่อยๆ แล้วจะเจอกับรูปปั้นให้ดันราง มาตกหลุม ทำให้เป็นทาง ประตูจะเปิดออก หลังจากนั้น หากผู้เล่นเหยียบสวิตซ์ น้ำตกทราย จะ เปลี่ยนเส้นทาง จากนั้นให้ผู้เล่นลงบันไดมาแล้ว ขึ้นมุ่งบันได้ตรงกลาง แล้ววิ่งข้ามน้ำตกทราย มุ่งทางขวา จากนั้นจะเจอกับเสาบังทางอยู่ให้ยูส เวทย์ Move ดันเสา แล้วผู้เล่นจะมุ่งต่อได้ วิ่งมุ่งตามทางเรื่อยๆ จะเจอกับรูปปั้น ให้ดันราง เป็นทางเหมือนเดิม จะมุ่งต่อได้ หาก ประตูเปิดแล้ว ให้สู่ มุ่งทางซ้าย จะเจอกับน้ำตกทราย แล้วให้สำรวจ ผู้เล่นจะเจอทางมุ่งต่อ เสร็จแล้ว ให้ ผู้เล่น ยูส Carry ยกหิน 2 ก้อน มา โยนใสลิฟท์ เพื่อเป็นทางให้ผู้เล่นมุ่งต่อได้ หากผู้เล่นลงมุ่งด้านล่างแล้ว จะเจอกับ สวิตซ์ หากผู้เล่นเหยียบข้ามมุ่งแล้ว น้ำตกทราย จะเปลี่ยนเส้นทาง อีก จากนั้นให้ ขึ้นบันไดมุ่ง ตามทาง เรื่อยๆ จะเจอกับ ราง และรูปปั้นอีกครั้ง ใส่ให้ได้ แล้วประตูจะเปิดออก เหยียบ สวิตซ์ แล้วน้ำตกทราย เส้น ที่ 3 จะไหลออกมา วิ่งมุ่งทางซ้ายบน ต่อ เรื่อยๆ จนเจอกับทางลาด ให้กระโดดลงมุ่ง จะเป็นลิฟต์ อยู่ หากขึ้นมาถึงด้านบน แล้ว จะเจอกับ Saturos กับ Menardi ครั้งนี้ผู้เล่นจะต้องสู้ อย่างสุดความสามารถแล้ว เพราะนี้คือ ฉากสุดท้ายของ ภาค 1 หากชนะแล้ว มัน จะรวมร่างกันเป็น Fusion Dragon ให้ ปราบมันให้ได้ จากนั้น ผู้เล่นจะกลับมุ่งยังเมือง Laivero อีกครั้ง ให้มุ่งคุยกับ Lodem เขาจะมอบ Black Orb ให้กับผู้เล่น ให้ผู้เล่นมุ่งยังบ้านที่มี ทหารเฝ้าอยู่ สู่มุ่งด้านใน จะเจอกับ เรื่อ Babi Ship จมอยู่ยูส Black Orb แล้ว จะเจอกับฉากจบ จะมีเนื้อเรื่องต่อจากนั้น ก็จะให้ Save Game เอาไว้ เล่นต่อ ในภาค 2 ได้

เกาะลับ Crossbone Island
บนเกาะนี้ จะไม่มีศัตรูแต่จะมี Boss คอยเฝ้าประตูอยู่ทุกชั้น ซึ่งจะมีทั้ง หมด 10 ชั้น การที่ผู้เล่นจะสู่มุ่งได้นั้นผู้เล่นก็ต้องยูส เวทย์ Growth กับต้นไม้ ขึ้นมุ่งแล้วก็ สไลด์ตัวลงมา จากที่ลาดอันซ้ายสุดลงมุ่งถึงชั้น 10 เจอ บอสลับ คับ

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Golden Sun 2GBA

ฉากแรกต้นให้วิ่งลงมาทางใต้จะเจอเมือง Daila สู่มุ่งในโบสถ์เค้าจาให้ผู้เล่นมุ่งหา master Poi ที่ Kandoread Temple จากนั้นออกจากเมือง ผู้เล่นจะเจอกับ Venus Djinni Echo หากคุยกันเสร็จแล้วผู้เล่นจะได้มันมา วิ่งมุ่งเรื่อยๆ มุ่งทางขวา
(ตะวันตก) วิ่งข้ามสะพาน วนกลับมาทางขวา จะเจอ Kandoread Temple หากคุยจะเจอว่าเขาไม่ให้ผู้เล่นผ่านสู่มุ่งข้างใน ให้ผู้เล่นวิ่งเลาะกำแพงมุ่งทางซ้าย ยูสเวทย์ Whirlwind สู่ถ้ำมุ่งวิ่งตามทางมุ่งก้อจาสู่วิหารได้ แล้ววิ่งตามพระ สู่ประตูมุ่ง ตรงกลางมีของแต่จาเป็น Mimic ให้มุ่งทางซ้ายต่อ วิ่งตามทางมุ่งเรื่อยๆขึ้นชั้นบนแล้วมุ่งทางซ้าย จาเจอพระนอนอยู่ วิ่งต่อมุ่ง ขึ้นสะพาน ข้ามเสาหิน แล้วสู่ประตูตรงกลาง สู่มาแล้วมุ่งทางซ้าย จามีบันไดลงมุ่งเรื่อยๆจาเจอน้ำตกมุ่งอีกฝั่งจามีทางมุ่งต่อ จาเจอน้ำพุ ให้ดันเสาหินมุ่งทับแท่นวงกลมอันซ้าย ให้มุ่งยืนที่ด้านขวาจาขึ้นมุ่งข้างบนได้ จาได้ item มา แล้วลงมุ่งข้างล่าง คราวนี้ดันเสาหินมุ่งทับแท่นอันขวาล่าง แล้วมุ่งเหยียบด้านซ้าย ผู้เล่นจามุ่งปีนเชือกได้ ผู้เล่นจาเจอไอน้ำดันตกมุ่งด้านล่าง ให้วิ่งขึ้นมาใหม่ ให้ดันเสาหินมุ่งปิดรู้นั้นซ๊ะคราวนี้ผู้เล่นจาผ่านมุ่งได้แล้ว มุ่งต่อ จาเจอ Djinni แต่ผู้เล่นยังเก็บไม่ได้ ให้มุ่งต่อ ขึ้นมุ่งเรื่อยๆจนถึงชั้น ที่มีป้ายสีเหลืองอยู่ ให้ผู้เล่น move หม้อน้ำ แล้วมุ่งต่อ จาเจอหัวหน้าเป็นลิง 3 ตัว หากชนะได้แล้ว จามีบันได ให้ผู้เล่นปีนขึ้นมุ่ง ข้างในจาเจอ Mastre Poi ผู้เล่นจาได้เวทย์ Lash (เอาไว้ผูกเชือกให้เป็นทาง) หากได้แล้วกลับมุ่งหา Djinni ยูส Lash จาได้สู้กับ Mercury Djinny Foy หากได้แล้วกลับมุ่งวิหาร Sea God\'s Shrine มุ่งยังตำแหน่งที่เคยมีเด็ก 2 คนที่พลัดกันอยู่ยูส Lash ผู้เล่นจะช่วย Riki กับ Tari กลับมาได้ แล้วจากนั้น ให้ผู้เล่นมุ่งด้านใน จาเจอ Djinni มันจาจากมุ่งมุ่ง ให้ตามรอยเท้ามุ่งเรื่อยๆสู่บันไดอันล่างสุด วิ่งมุ่ง แล้วจาเจอ Djinni มันจาจากมุ่ง ให้ตามมุ่ง แล้วผลัก คฑาพลังมุ่งด้านบน เพื่อกันไม่ให้จากมุ่งได้ แล้วค่อยสู้กับมัน ชนะจาได้ Jupiter Djinni Breath เป็นเพื่อน
จากนั้นออกมา World Map กลับมุ่งหมู่บ้าน Daila แล้วพักผ่อน ต่อมาจาเจอ Alex ที่บ้านหลังบนขวา จากนั้นให้มุ่งเมือง Madra ที่อยู่ทางทิศใต้ โดยวิ่งอ้อมมุ่งทางขวา เจอสะพาน แล้ว วิ่งมาทางซ้าย จาเจอ Delchan Platue
Delchan Platue
วิ่งขึ้นมุ่งจาเจอช่องเป็นหลุมให้สู่มุ่ง ลงมาอันล่าง มี Full Metal Vest ถ้าสู่อันบน จาออกมาอีก ฝากได้ จากนั้นวิ่งมุ่งทางขวาโดดข้ามแท่นหิน แล้วลงประตูล่าง ให้เหยียบพื้นที่แตกเพื่อมุ่งข้างล่าง พยายามตกอันบนสุดฝั่งซ้าย จามุ่งเก็บของได้ หากได้แล้ว วิ่งขึ้นมาผลักหิน มุ่งแล้ววิ่งมุ่งข้างบน คราวนี้อย่าตกลงมุ่ง จาเจอแท่งหิน ให้โดดตามทางขึ้นมุ่งเรื่อยๆ จามีทางมุ่งต่อ ให้ตกท่อมุ่ง จาเจอ Mars Djinni ให้ผู้เล่นตามมุ่งมันจาจากมุ่งลงมุ่งด้านล่างตามมุ่ง จากนั้นมันจามุ่งทางขวา เจอสะพานขาด โดดข้ามมุ่ง มันจายูสเวทย์ Pound ทุบหินแล้วจากมุ่งมุ่ง ให้ผู้เล่นวิ่งอ้อมมาลงสะพานเดิม เพื่อข้ามมาฝั่งซ้าย ลงมาข้างล่าง แล้วผลักแท่งหินมุ่งด้านซ้าย แล้วปีนลงมุ่ง จามุ่งตามทาง ที่ Djinni หลบมุ่งได้ ตามมุ่งเรื่อยๆ มันจาตกลงมุ่ง ข้างล่าง ให้ลงมาข้างล่าง ผลักแท่งหิน แล้วปีนขึ้นมุ่ง มุ่งผลักหินลงมาให้ได้ แล้วโดดข้าม ลงถ้ำมุ่ง เจอจินอีกครั้ง ผู้เล่นจาเจอมันทุบ ตกลงมาข้างล่าง ให้ปีนขึ้นมา มุ่งหามันใหม่ ให้ลงประตูล่าง เพื่ออ้อมขึ้นมุ่งใหม่จาเจอตำแหน่งที่จินตกลงมุ่งให้เลือกหลุมอันขวาจาตกลงมุ่งทับมันพอดี ผู้เล่นจาได้ Pound Cube ซึ่งจาทำให้ผู้เล่นทุบหินได้ จากนั้นสู่ประตูบน ตามจินมุ่งต่อ เจอแล้วอย่าพึ่งสู่มุ่งคุย ให้ยูส Pound ทุบแท่งหินด้านล่างก่อนเพื่อไม่ให้จากมุ่ง แล้วค่อยสู่มุ่งคุยสู้ชนะ แล้วจะได้ Mars Djinni Cannon วิ่งมุ่งอีกฟาก แล้วมุ่งต่อ หากขึ้นมาจาเจอประตู กับแท่งหิน ให้สู่ประตูมุ่งต่อ ออกมา วิ่งลงมุ่งตามทางเรื่อยๆจาออกมาที่แผนที่ได้ จากนั้นมาทางใต้ จาเจอเรือสู่มุ่งสำรวจ เรือนั้นจะคล้ายกับเรือของ Isasc ที่นั่งมาในภาคแรกนั่นเองแต่ พอสำรวจแล้ว จะเจอว่าไม่ใช่ ให้กลับมาข้างนอก มุ่งแผนที่ มุ่งทางซ้าย จนเจอถ้ำ Indra Carvern สู่มุ่งด้านใน จาได้ แผ่นศิลาที่รวม Venus กับ Mars ได้เป็น Zagan เก็บแล้วออกมาข้างนอก เก็บแล้วออกมาข้างนอก วิ่งลง มาป่าด้านล่างจาเจอ Venus Djinni Iron จากนั้น ข้ามบันไดด้านขวาจาเจอเมือง Madra
เมือง Madra
สู่มุ่งแล้วจารู้ว่าเมืองนี้โดนโจมตีโดยพวกโจรสลัดอยู่ ผู้เล่นสู่มุ่งด้านในไม่ได้ ให้สู่มุ่งในบ้านที่มีคนแก่ 2 คน ขึ้นชั่น 2 จาเจอจิน แต่ผู้เล่นจาเก็บไม่ได้ให้ขึ้นมุ่งชั้น 2 ของโรงแรมจาสามารถมุ่งเก็บของได้ ฝั่งขวาของโรงแรมมีบันไดลง ให้มุ่งด้านล่างจาเป็น ถ้ำ Mandra Catatumbs จากนั้นให้ลงบันไดฝั่งซ้าย สู่มุ่งในบ้านที่มีผู้ตัวคุม 2 คน จาเจอคนที่ 3 ยูสเวทย์ Frost ได้ สู่มุ่ง ยูส Mind Rood กับเขา แล้วออกมาด้านนอก จาเจอคน 2 คน จาให้ผู้เล่นผ่านประตูเพื่อมุ่งเอา osenia จากนั้นออกจากบริเวณหลุมศพ ผ่านมุ่งลงหลุม จาเจอ Mandra Catatombs ลงมาแล้วสู่ประตูด้านบน มุ่งยัง บริเวณครั้งแรกที่ผู้เล่นมุ่งต่อไม่ได้ ปีนเถาวัลย์ขึ้นมุ่งแล้ว move ก้อนหินลงมา เป็นทางมุ่งต่อได้ ข้ามมาเจอประตู สู่มุ่งข้างในจะเจอ Tremor Bit เก็บแล้วผู้เล่นจะยูสเวทย์ Tremor ได้ แล้วกลับออกมานอกหมู่บ้าน วิ่งมุ่งทางขวาผ่านหุบเขา ข้ามมา วิ่งลงมุ่งจะเจอ ทะเลทราย Yumpi Desert
Yumpi Desert
สู่มาแล้วลงมุ่งด้านล่าง ยูส Pound ทุบไม้ เพื่อเก็บของ จากนั้นขึ้นมุ่งด้านบน จาเจอกลุ่มคน คุยแล้ววิ่งมาด้านล่าง มุ่งเรื่อยๆจาเจอ Jupiter Djinni Elite ทำได้โดย ทุบเสาอันขวา หลังจากที่ผู้เล่นเจอหีบแล้ว จามีบันได ปีนได้ เก็บแล้วให้มุ่งทางขวาต่อ ทุบไม้อันกลาง จาปีนได้จากนั้นขึ้นมุ่งด้านบน จาเห็นสิ่งประหลาดวิ่งอยู่ กะจังหวะทุบให้พอดีตอนมันวิ่งมา จาเจอว่า มันคือแมงป่องให้ตามมันมุ่งทางขวา ทุบเสาอีกครั้ง แล้วตามมุ่งด้านบน คราวนี้ต้องกะจังหวะทุบ ให้ดีๆโดยทุบไม้อันขวา มันจาวิ่งมุ่งยังบ่อตรงกลาง ผู้เล่นจาโดนมันจับตกลงมุ่งด้านล่างต้องสู้กับมัน ชนะจาได้ Scoop Geno ทำให้ยูสเวทย์ Scoop ได้ จากนั้นให้ขุดตรงกลางห้อง จามีน้ำพุออกมา ผู้เล่นจาขึ้นมาได้ จากนั้นกลับออกมุ่งด้านนอก จามีฉากนึงที่มีหินล้อมไว้เป็นสี่เหลี่ยมยูส Scoop จาเจอบันไดลับ ลงมุ่งวิ่งมุ่งเรื่อยๆจาโผล่ด้านบน บริเวณที่มีกลุ่มคนอยู่ วิ่งขึ้นมุ่งด้านบน ยูส Scoop กับทรายด้านล่างขวา แล้ววิ่งสู่ถ้ำมุ่งพยายามมุ่ง ฝั่งขวาให้ได้ ลงบันได แล้วสู่ประตูมุ่งตรงขึ้นมุ่งเรื่อยๆจาเจอน้ำตกทราย ข้ามมุ่งฝั่งขวา จามีของให้เก็บ(rare item) แล้วมุ่งทางขวาเรื่อยๆ
แล้วขึ้นข้างบน จะเจอเมือง Alhafra
Alhafra
สู่มาจาเจอกลุ่มคนหากกี้นี้ วิ่งมุ่งทางซ้ายจาเจอโจรสลัดซ่อนอยู่ใต้เงาไม้ จากนั้นให้มุ่งที่เรือ ทางฝั่งขวาของเมืองมุ่งที่ห้องบังคับการ ผู้เล่นต้องสู้กับ Briggs จากนั้นหากเหตุการณ์จบลง ผู้เล่นต้องช่วยกันซ่อมเรือ ก่อนออกมุ่งให้ลงมาด้านล่างยูส Move กับเสาไม้แล้วยูส Tremor กับลังไม้ที่มีของอยู่ด้านบน ผู้เล่นจาได้ขนมปังมา แล้วให้ออกจากเรือมาด้านล่าง สู่เมือง แล้วคุยกับเด็กตัวที่ร้องไห้ อยู่ ให้ขนมปังมุ่ง จากนั้น มุ่งที่แมนชั่นของ Mayor ด้านซ้ายมีถ้ำ ให้มุ่งที่ถ้ำก่อนด้านในมีของให้เก็บ จากนั้นมุ่งคุยกับ Mayor คุยเสร็จแล้ว ให้ออกนอกเมืองมุ่ง คราวนี้ให้ลงมุ่งด้านล่าง จาเจอป้ายสีเหลือง ให้วิ่งลงมาต่อจาออกมา ด้านนอก วิ่งมุ่งทางขวา ข้ามสะพานมุ่ง ด้านซ้ายจาเจอก้อนหินสีชมพู สำรวจ ผู้เล่นจาสู่มุ่งไม่ได้ ให้วิ่งกลับออกมา แล้วมุ่งด้านล่าง จาเจอเมือง Garoh ยิ่งวิ่งสู่มุ่งในหมู่บ้าน ยิ่งลึกก้อจายิ่งมืดและมีเสียงสุนัขเห่า ขึ้นมุ่งด้านบนของเมือง จาเจอ Ware Wolf ตัวนึง ผู้เล่นต้องยูสเวทย์ Reveal จึงจาสู่ มุ่งได้ ให้ออกมานอกเมืองก่อน มุ่งทางใต้ซ้ายจาเจอเมือง Milcsalla ซื้อของเสร็จแล้ว มุ่งทางเหนือมุ่งทางขวา จาได้ Mercury Dijinni Jerry จากป่า ตามรูป มุ่งต่อทางตะวันออกเฉียงเหนือ จาเจอถ้ำ Osenia Carvern สู่มาแล้ว ตรงมุ่งเรื่อยๆ ยูส Scoop กับบริเวณที่มีกากบาท จาเจอบันไดลงมุ่งแล้วอ้อมมุ่งขึ้นอีกฟากจามุ่งเก็บศิลาได้(รวมจินได้) เอาไว้เรียก Summon Megaera ได้จากนั้นออกมา ด้านนอก ให้กลับมุ่งทะเลทรายที่มีหินสีชมพู อยู่
Air Rock
ยูสเวทย์ Whirlwind กับก้อนหินทางด้านล่าง กองทรายที่ขวางอยู่จะหายมุ่ง ให้วิ่งตรงขึ้นมุ่งเรื่อยๆ จะเจอแท่นพายุสีชมพู ให้วิ่งอ้อมลงมา ทางฝั่งขวา มุ่งตามทาง ตรงขึ้นมุ่งเรื่อยๆจาเจอบันได ยังไม่ต้องขึ้น ให้วิ่งลงมาทางขวา จาเจอแท่นหินเหมือนตอนที่สู่มา ยูส Whirlwind เพื่อ ทำลายทรายซ๊ะ จาเปิดทางให้ผู้เล่นเอาสมบัติได้ จากนั้นลงมาด้านล่างสุด ยูส Whirlwind อีกที แล้ววิ่งอ้อมมุ่งทางซ้ายเพื่อมุ่งทางบันไดที่พึ่งเปิด ทำแบบเดิมกับหินก้อนต่อมุ่งวิ่งมุ่งตำแหน่งแรกๆจะได้ วิ่งมุ่งทางขวา จามุ่งต่อได้ ทำลายทรายมุ่งเรื่อยๆคราวนี้จามุ่งทางซ้ายแล้วตรงขึ้นเหนือ ตามทางมุ่งเรื่อยๆ คราวนี้ผู้เล่นจาเจอแท่นพายุสีชมพู ยูส Whirlwind กับมัน ทางจาเปิดออก จากนั้นมุ่งต่อ ปีนบันไดขึ้นมุ่ง จาเจอตัวที่คอยปล่อยพายุหมุนวิ่งขึ้นบันไดมุ่ง สูงสุดแล้วกระโดดลงมาจาโดนพายุพัด มุ่งต่อไม่ได้ มุ่งทางขวาเรื่อยๆจาเจอทางลงมุ่งเก็บ item จากนั้นขึ้นมาปีนบันไดอันกลาง จาได้มุ่งพัดหินให้ตกลงมุ่ง แล้วผู้เล่นจาโดนพายุพัดมาทางซ้ายได้คราวนี้ให้ขึ้นมุ่งด้านในถ้าผู้เล่นเลือกปีนบันไดต้องกะจังหวะดีๆ ขึ้นมาแล้วมุ่งทางขวาต่อมุ่ง ตามทางเรื่อยๆ ขึ้นมุ่งด้านบนเรื่อยๆถ้าเจอพายุสีชมพู ให้ยูส Whirlwind กับพายุ หมอกจาหายมุ่งแล้วให้ผู้เล่นปีนขึ้นมุ่งต่อ ฝั่งขวามีของให้เก็บ หากปีนขึ้นมาถึงที่สุดแล้ว ยูส Whirlwind อีกครั้ง จาปรากฏเป็นถ้ำออกมา สู่ถ้ำมุ่ง สู่มาแล้วจามี ที่เติม PP เก็บแล้ววิ่งลงตามทางมุ่งเรื่อยๆจนมุ่งสู่ประตูทางฝั่งซ้าย ลงบันไดมาจาเจอห้องที่มีรูปปั้นยักษ์อยู่ แต่ทำไรไม่ได้ ให้วิ่งมุ่งทางซ้าย แล้วขึ้นบันไดมุ่ง ออกมาแล้ว สู่ห้องทางฝั่งขวา (พื้น 2 จุดแดง) สู่มาแล้ว มุ่งทางขวา แล้วขึ้นข้างบนแล้วลงบันไดมา ผู้เล่นจาต้องแก้ปัญหาตรงนี้ โดยยูส Whirlwind กับแท่งหินให้ได้ เพื่อทำลายทรายที่ขวางอยู่ ยูส Pound ทุบเสาสีขาวอันขวา แท่งหินตรงกลางจาโผล่ขึ้นมา แล้วจัดเสาหินเป็นทาง ก้อจาข้ามมุ่งได้ (ต้องยูสแท่นไม้กับเสาหินอันที่ผู้เล่นกดลงมุ่ง ไม่งั้นวิ่งแล้วมันจากระดกขึ้นมา ดูรูป) หากทำลายแล้วให้วิ่งตรงสู่มุ่ง จาเจอแท่งหินสีเขียวอีก คราวนี้ให้ผู้เล่นยูส Whirlwind พัดมันลงมาทางด้านล่างกำแพงทรายด้านล่างจาหายมุ่งจากนั้นให้ผู้เล่นวิ่งสู่มาทางนั้น สู่ประตูและลงบันไดมา ผลักแท่นไม้ ให้มุ่งลงสี่เหลี่ยมสีน้ำตาลเพื่อเป็นทางโดดข้ามมุ่งได้ จากนั้นกลับมุ่งอีกฝั่ง แล้วกระโดดข้ามแท่งหิน เพื่อมุ่งฝั่งซ้าย ลงบันไดที่มีจุดแดง 2 จุดวิ่งขึ้นมุ่ง แล้วลงบันได วิ่งมุ่งอีกฟาก ผลักแท่นหินมาซ้าย ผู้เล่นจาผ่านมุ่งอีกฝั่งได้ แล้ววิ่งขึ้นมุ่งด้านบนมุ่งทางขวา ลงบันได แล้ววิ่งมุ่งทางซ้าย กระโดดข้ามมุ่ง ผลักหิน ผู้เล่นจาวิ่งสู่มุ่ง ด้านในได้ จากนั้นยูสเวทย์มนต์ Move ผลักแท่นหินกลับมุ่งเหมือนเดิม (ห้ามสู่มุ่งผลัก) จากนั้นขึ้นบันไดแล้วกระโดดข้ามมุ่งฝั่งซ้าย วิ่งลงมาด้านล่าง ลงบันได ผลักแท่งหินมุ่งตรงจุดสีน้ำตาล แล้วขึ้นบันไดมุ่ง จากนั้นวิ่งมาผลัก แท่นหินฝั่งซ้ายก่อน แล้ววิ่งข้ามแท่นหินมาฝั่งขวา ผู้เล่นจากลับมาที่เดิม กระโดดลงทางลาด แล้วปีนบันไดทางซ้าย ผู้เล่นจามุ่งต่อได้ แล้วมุ่งทางซ้าย สู่ประตูมุ่ง ผู้เล่นจาออกมาห้องที่มีจุดแดง 3 จุด โดดมุ่งเหยียบแท่นทางซ้าย สู่ประตูจุดฟ้า 3 จุด วิ่งลงบันไดมา ยูส Whirlwind กับแท่นหินสีเขียว ให้มันพลัดมุ่งทางซ้าย สะพานจาหมุนมา ให้ผู้เล่นข้ามมุ่ง วิ่งขึ้นมุ่งตามทาง ขึ้นบันได แล้วมุ่งทางซ้ายก่อน ยูสเวทย์Whirlwind กับแท่นหินสีเขียว เพื่อปรับทิศทางสะพานจากนั้นกลับมาวิ่งขึ้นมุ่งข้างบนข้ามเชือกมุ่งผลักแท่งหินก่อนข้ามกลับมามุ่งด้านล่างข้ามสะพาน แล้วสู่ประตูออกมาจาเป็นประตูจุดฟ้า 3 จุด ทางซ้ายมีสมบัติให้เก็บ เก็บแล้ว วิ่งขึ้นมาด้านบนกระโดดข้ามหินลอยมุ่งข้างขวามุ่งเรื่อยๆแล้วขึ้นบันไดลงมายูส Whirlwind กับแท่นหินก่อน แล้วขึ้นบันไดข้ามเชือกมุ่ง ลงมายูส Whirlwind กับหินอีกครั้ง ข้ามสะพานมุ่งฝั่งซ้ายวิ่งมุ่งเรื่อยๆตามทางสู่ประตูแล้วปีนบันไดลงมาเรื่อยๆวิ่งตามทางจนสู่ประตูมุ่ง ถ้าห้องที่มีผลึกตรงกลางห้องจาเป็นที่ restore PP วิ่งมุ่งฝั่งขวา ขึ้นบันไดมุ่งคราวนี้ ออกมาตรงกลางได้ ยูส Whirlwind กับหน้ากากอันใหญ่แล้วเหยียบหน้ากากอันเล็กจาขึ้นมาด้านบนได้ ยูส Whirlwind อีกครั้งแล้วกระโดดมาทางซ้าย ยูส Move คราวนี้วิ่งอ้อมมาฝั่งขวาให้พายุพัดมุ่งด้านล่าง ผู้เล่นจาเก็บของได้เก็บแล้วมุ่งยังจุดที่ผู้เล่นโดนพายุพัด ขึ้นมาจามีทางกระโดดลงมุ่งได้ (จากนั้นให้โดดลงมุ่งแท่นลอยอันขวาสุดแล้วสู่ประตูผู้เล่นจาออกมาด้านนอก) ยังไม่ต้องกระโดดลงมุ่งให้วิ่งมาทางซ้ายปีนบันได แล้วสู่ประตูสีเหลืองออกมาแล้วสู่ฟ้า 2 ทางซ้าย (ครั้งแรกผู้เล่นมุ่งทางขวา) ออกมาแล้ววิ่งหลบพายุมุ่งลงบันไดเพื่อผลักก้อนหินก่อนแล้วค่อยขึ้นมา โดนพายุพัดมุ่งฝั่งซ้าย โดดขึ้นแท่นหินแล้วมุ่งด้านบนต่อผลักแท่นเป่าอันเล็กมุ่งด้านบนเพื่อเก็บของก่อนวิ่งกลับมาที่เดิม ผลักแท่นเป่ามาอยู่ประมาณล่างๆดังรูป แต่อย่าล่างมาก จามาอีกฝั่งได้ออกมาแล้วผลักแท่นหินลงมุ่งแล้วมุ่งทางซ้าย โดดข้ามมุ่งผลักแท่นหินมุ่งทางซ้ายผู้เล่นจาสู่ประตูสีฟ้า 2 ได้ สู่มุ่งแล้วลงบันได มุ่งวิ่งมุ่งทางขวามุ่งตามทางสู่ประตูจุดสีฟ้า 3 จุด ออกมาแล้วมุ่งทางซ้ายยูส Whirlwind มุ่งต่อลงบันได แล้วลงมาเรื่อยๆสู่ประตูสีฟ้า 4 จุดออกมาแล้ว ถ้ามุ่งทางซ้ายจามีของให้เก็บ แล้ววิ่งเลยขึ้นมุ่ง ยูส Move ผลักรูปปั้นมุ่งทางขวา จากนั้นกลับมาวิ่งขึ้นอันกลางสู่ประตูจุดฟ้า 5 จุดจาออกประตูฟ้า 6 จุดขึ้นบันไดลงมาเรื่อยๆจากนั้นโดนพัดมุ่งทางขวาแล้วขึ้นบันไดมุ่ง โดดตามแท่นมาเรื่อยๆจาสู่ห้องตรงกลางได้ โดดมุ่งตรงกลางจาเจอแท่นศิลา จากนั้น Sheba จะแตะศิลาและผู้เล่นจะได้เวทย์ Reveal ได้มาแล้วมุ่งทางซ้ายยูส Reveal กับวงกลมสีแดง จาโดดมุ่งต่อได้ มีหีบสมบัติให้เก็บ จากนั้น กลับออกมานอกห้องกลับมาที่จุด จากนั้นมาเรื่อยๆถึงทางตรงกลางเป็นทางขึ้นจุดเหลือง 2จุดให้มุ่งทางขวาจาเป็นทางสู่จุดแดง 2 จุดมุ่ง ทางขวา และให้มุ่งลงบันไดที่มีจุดแดง 2 จุด วิ่งมาทางขวาเรื่อยๆแล้วผลักแท่นหินมุ่งทางขวา จามุ่งต่อได้จากนั้นผลักเสาที่ผลักได้ 4 ช่องมาทางขวาจนเหลือแค่ช่องเดียวตามรูป จากนั้นขึ้นมุ่ง ด้านบนมุ่งตำแหน่งที่มีหินสีเขียว แล้วยูส Whirlwind กับมัน แท่งหินที่ผู้เล่นผลักตะกี้จาถูกพัดมุ่งอีกที่จากนั้นกลับมุ่งผลักเสาต้นนั้น ผู้เล่นจามุ่งต่อได้ จาเจอ ศิลาที่รวม 2 Jupitor กับ 1 Venus ได้ Flora มา เสร็จตแล้ว ผู้เล่นออกจาที่นี่มุ่งเมือง Garoh อีกครั้ง
Garoh
หลังจากที่ผู้เล่นได้เวทย์ Reveal แล้ว ยูส Reveal กับก้อนหินใหญ่บนหมู่บ้าน สู่มุ่งในถ้ำวิ่งสู่มุ่งจาเจอลูกหมาป่า ให้วิ่งตามมันมุ่ง จนสุดทางจาเจอ werewolf แล้วผู้เล่นจารู้ความจริง ผู้เล่น จานอนพัก 1 คืน พอออกมาด้านนอกจาเป็นตอนเช้าแล้วทุกอย่างจาเป็นปกติอีกครั้งให้มุ่งหา Maha อีกครั้งผู้เล่นจาได้ Jupiter Djinni Ether มาก่อนออก จากเมืองให้ลงมุ่งในทางใต้ดินยูส Reveal ตรงที่มีหินเป็นวงกลม เพื่อขึ้นมุ่งเก็บของก่อนออกมาแผนที่แล้ววิ่งอ้อมกลับมาทางซ้ายเพื่อกลับเมือง Madra
Madra 
พอสู่มาแล้วจารู้ว่าเมืองนี้โดนโจมตีโดยพวก Kibombo อยู่ และถูก Kobombo ขโมย Black Orb มุ่ง (ให้ลงมาทางใต้ดินแล้วยูส Reveal เปิดประตูเพื่อเก็บของก่อน) หากมุ่งที่คุกจาเจอว่า Pier หายมุ่งให้ออกจากหมู่บ้าน แล้วมาทางตะวันตกของหมู่บ้าน Madra ดูจากแผนที่ จาอยู่บริเวณซ้าย ล่างของเกาะ
Gondowan Cliffs 
สู่มาแล้วยูส Scoop กับทรายบริเวณที่สุนัขเห่าอยู่จามีน้ำพุโผล่ขึ้นมา กระโดดขึ้นมุ่ง มุ่งตามทางจาเจอทางลาด 3 อันให้ลงอันกลางแล้วกระโดดมุ่งทางซ้ายมุ่งผลักแท่งหินก่อน จากนั้นกลับมาแล้วไต่เถาวัลย์ลงมุ่งที่หินลอยน้ำ โดดมุ่งจนมุ่งขึ้นอีกฝั่งตรงมุ่งขึ้นเถาวัลย์ แล้ววิ่งลงมา โดดมุ่งทางซ้ายขึ้นข้างบนมุ่งเก็บของจากนั้นลงมาด้านล่างแล้ววิ่งมุ่งปีนเถาวัลย์ (ยังไม่ต้องข้ามเชือก) แล้ววิ่งมาทางขวา ปีนเถาวัลย์แล้ววิ่งมาเรื่อยๆลงมาด้านล่าง (ไม่ต้องปีนเถาวัลย์แล้ว) จาเจอ Mars Dijinni Kindle ชนะจาได้มาเป็นเพื่อนจากนั้นวิ่งต่อมาทางขวา จาเจอเห็ดสีแดงเก็บแล้วกลับมุ่งวิ่งข้ามสะพานเชือก เส้นหากกี้จาออกสู่ด้านนอก วิ่งขึ้นเหนือ จาเจอหมู่บ้าน Naribwe
Naribwe 
สู่มาแล้วยูส Scoop กับเชือกด้านขวาจาได้ item มา เตรียมตัวให้พร้อมวิ่งทางต่อ (ทนายบอกให้มุ่งทางออกเฉียงใต้ จามีคนรออยู่) ก่อนขึ้นมุ่งทางเหนือให้ลงมาทางใต้ก่อน สำรวจป่าด้านล่างสุดจาเจอ Mercury Djinni Chill (โดยวิ่งข้ามสะพานทางซ้ายแล้วลงมาด้านล่าง) จากนั้นวิ่งขึ้นเหนือของ หมู่บ้าน Naribwe จาเจอภูเขา Kikombo
Kikombo Mountain
ขึ้นมาตามทางจาเจอยามเฝ้าปากทางสู่ ผู้เล่นต้องแอบสู่มุ่ง ให้ผู้เล่นวิ่งมาทางขวา ดันลังให้เป็นทางจาโดดข้ามมุ่งได้ วิ่งมาทางซ้ายไต่เถาวัลย์ขึ้นมุ่ง ระวังอย่าให้ยามเห็นตัวผู้เล่น ขึ้นมาตรงที่มียามวิ่งและมีลังไม้ ให้ดันลังไม้มุ่งทางขวาและปีนมุ่ง (ยูสลังไม้บัง) ยูส Lash แล้วข้ามมุ่งอีกฟากได้ แล้ววิ่งขึ้นด้านบนมุ่ง แล้วให้ผู้เล่นมุ่งผลักลังไม้ให้หล่นลงมุ่งด้านล่าง กะจังหวะให้ทับยามด้านล่างพอดีแล้วลงบันได แล้ววิ่งมุ่งทางซ้ายต่อ โดดข้ามมาผลักแท่งหินตรงกลาง ให้ผลักให้พอดีกันหมาให้อยู่ด้านบนให้ได้ จาลงมุ่งเก็บของได้ จากนั้นกลับออกมา แล้วกลับสู่มุ่งใหม่ (แท่งหินจาได้กลับมาเหมือนเดิม) คราวนี้ให้ผลักแท่งหินที่กันหมาลงมุ่งด้านล่าง ยูส Tremor กับลังไม้ ให้กระดูกตกลงมา แล้วยูส Whirlwind กับเถาวัลย์ด้านขวาแล้วสู่ประตูมุ่ง ออกมาแล้วปีนเถาวัลย์ขึ้นมุ่ง แล้ววิ่งมุ่งทางซ้ายลงเถาวัลย์ ลงบันไดมุ่งชั้นล่างสุด (ผู้เล่นจาเก็บ Djinniตอนนี้ไม่ได้) แล้วโดดข้ามแม่น้ำมุ่งฝั่งซ้าย จาออกสู่ฉากแผนที่ แล้ววิ่งข้ามสะพานมุ่งทางซ้าย แล้วมุ่งทางเหนือจาเจอว่า อยู่ดีๆก้อมืดลงแล้วผู้เล่นจาเจอหมู่บ้าน Kikombo
Kikombo
สู่มาแล้วจาเจอว่าในหมู่บ้านกำลังจามีพิธีกรรม ให้วิ่งมาทางซ้ายเจอเชือก ยูส Lash แล้วขึ้นบันไดด้านบนแล้วโดดมุ่งทางซ้ายโดดเหยียบหลังคาบ้านวิ่งมุ่งยังกำแพงฝั่งซ้าย แล้วขึ้นมุ่งด้านบนจาเห็นพิธีกรรม ขึ้นมุ่งด้านบนจาเจอคนที่เคยโดนขังคุกที่หมู่บ้าน Madra เขาชื่อ Piers เขาจาเอา Black Orb คืนจาก Alcafugu ให้ผู้เล่นช่วยเขาโดยดินขึ้นมุ่งด้านบน ยูส Move ผลักหินลงมา Piers จารู้ว่าผู้เล่นเป็น Adepts จาสู่มาคุยด้วย ผู้เล่นจาได้Piers เป็นเพื่อนคนที่ 4 จากนั้นวิ่งตรงสู่มุ่งอ้อมด้านหลังรูปปั้นจาเจอเถาวัลย์ทางลง ลงแล้ววิ่งมุ่งด้านหลัง Felix จายูส Scoop ผู้เล่นจาเจอตำแหน่งที่เป็นทางสู่จากนั้นให้ลงมาหาตำแหน่งกากบาท บริเวณเถาวัลย์ ยูสScoop เจอบันไดทางลง ลงมุ่งวิ่งตามทางมุ่งเรื่อยๆ ขึ้นบันไดเก็บของ 2 อย่างแล้วขึ้นบันไดมุ่งชั้นถัดมุ่ง วิ่งมุ่งทางซ้าย ยูส Lash กับฟันเฟืองที่วิ่งอยู่กะจังหวะให้ดีๆ ฟันเฟืองจาหยุดหมุนทุกอัน ตอนนี้ผู้เล่นจาวิ่งสู่มุ่งตรงกลางได้ ขึ้นบันไดมุ่งชั้นถัดมุ่งจาเจอจินแต่ยังเก็บไม่ได้ ให้วิ่งลงมาด้านล่างแล้วโดดมุ่งฝั่งซ้ายขึ้นบันไดมุ่ง วิ่งมุ่งเรื่อยๆเจอหนู แล้วให้ผู้เล่นวิ่งต่อมุ่งลงบันไดทางซ้าย ลงมุ่งเรื่อยๆจาเจอเฟืองกระพริบอันนึง ยูส Pound ทุบเสาอันซ้ายจากนั้นขึ้นมุ่งด้านบน กลับมุ่งยังตำแหน่งที่หนูโดดหากกี้นี้ โดดขึ้นที่เฟืองสีแดง โดดมุ่งทางขวาเรื่อยๆจนสุดวิ่งมุ่งทางขวาต่อ ลงบันไดมุ่ง ยูส Pound กับเสาหินอันขวาของเฟืองที่กระพริบจนกว่าเฟืองหมุนย้อนกลับ กลับมาบริเวณที่เจอหนู สังเกตเฟืองสีแดงแนวตั้ง 2 อันที่อยู่ติดกัน กระโดดอันซ้าย ผู้เล่นจาลงมุ่งเก็บ Venus Djinni Steal ได้ เก็บแล้วให้กลับขึ้นมุ่งตำแหน่งเดิมอีกครั้ง แล้วปีนบันไดมุ่งด้านบนมุ่งเรื่อยๆ ขึ้นด้านบนจาเจอเฟืองยักษ์แต่ผู้เล่นยังทำไรไม่ได้ให้ขึ้นข้างบนต่อ จาเจอว่าผู้เล่นต้องทำรางให้ตรงทางให้ผู้เล่นยูส Pound กับแท่งหิน แท่งพวกนี้จาลอยขึ้นมา ให้ผู้เล่นเหยียบสวิตช์ด้านบนเพื่อเปลี่ยนทิศทางของแท่งหิน แล้วยูสเวทย์ Pound กดมันลงมุ่งตามเดิม ให้ผู้เล่นดูว่าอันไหนเรียบร้อยแล้วก้อกดมันลงมุ่งเป็นอันๆมุ่งอันไหนยังไม่ถูกก้อค่อยๆเหยียบสวิตช์ใหม่พยายามทำให้ได้ตามรูป จาได้เจอกับ Akafubu แล้วเขาจาเปิดห้องด้านหลังมุ่งตามทางลงจากลิฟท์มุ่งด้านล่างจาได้ Black Orb คืนมาแล้วให้ลงบันไดมุ่งต่อหากจบเหตุการณ์แล้วหมู่บ้านจากลับสู่สภาพปกติให้ผู้เล่นซื้อของ แล้วออกนอกเมือง กลับมาที่ Kibombo Moutains อีกครั้งเพื่อเก็บ จิน ยูส Frost กับแอ่งน้ำผู้เล่นจาโดดข้ามมุ่งได้ยูส Growth ให้มุ่งเก็บ Jupiter Djinni Walt ได้ เสร็จแล้วให้กลับมาอีกฟากของภูเขาโดยให้ปีนเถาวัลย์อันขวา แล้ววิ่งตามทางเรื่อยๆจนถึงทางออก วิ่งกลับมุ่งหมู่บ้าน Madra เพื่อเก็บของที่ใต้ดิน
Madra 
สู่มุ่งทางใต้ดินเก็บของ แล้วออกมา ยูส Tremor กับสมบัติบนตู้จาได้ ruin key มาได้แล้วให้ออกมา ให้ขึ้นบ้านหลังบนซ้ายระหว่างทางจาเจอพี่สาวของMarnadi สู่มุ่งในบ้าน คุยแล้วออกมาผู้เล่นจาได้ Cydon chip ออกนอกหมู่บ้าน แล้วมุ่งยังเรือที่ผู้เล่นเห็นตอนแรกที่ใกล้เมือง Dehkan Plateau
เรือ Lucremia Ship
สู่มาแล้วให้ขึ้นมุ่งบนเรือ Piers จาเปิดประตูห้องให้ลงมุ่งห้องบังคับการแต่ระหว่างทางจาเจอปลาหมึก ให้จัดการด้วย ด้านในสุดจาเจอปลาหมึกยักษ์
ชนะแล้วสู่ประตูซ้ายมือ ลากแท่นหินกลับมาตรงกลางแล้วยูส Douse ประตูจาเปิดออก แล้วผู้เล่นจะขับ เรือ ได้ จากนั้นกลับมุ่งเมือง Daila ในโบสถ์ยูส Frost ผู้เล่นจาเก็บ Sea God\'s Tear ได้ มุ่งที่ทวีปที่อยู่ด้านบนด้านล่างๆของเกาะจามีหมู่บ้านชื่อ Champa สู่มุ่งแล้วจ าเจอ Felzhi เธอจาฝากของมุ่งให้ Issacc ขึ้นมุ่งด้านบนของหมู่บ้าน ร้าน item จามีอาวุธดีๆขายแล้วจารู้ว่าที่นี่เป็น hometown ของ Briggs ตอนที่ผู้เล่นจาออกจากเมืองผู้เล่นจาเจอกับ Alex และ Karast อีกครั้ง คุยเสร็จแล้วให้ออกนอกเมืองมา จากนั้นให้ลงมาที่เกาะทางด้านล่างของแผนที่ จาเจอหมู่บ้าน ชื่อ E Thundaria
E Thundaria
สู่มาแล้วยูส Mind Read กับแพนกวิ้น จะรู้ว่าภรรยาเขาบาดเจ็บอยู่ฝั่งตรงข้ามให้ผู้เล่นโดดข้ามมุ่งช่วยเธอกลับมา ข้ามมุ่งแล้วผลักท่อนซุงให้ตกลงมา จากนั้นลงมาแล้วข้ามท่อนซุงมุ่ง แล้วมุ่งผลักเธอจากลับมาหาตัวผู้ จาได้ของตอบแทน จากนั้นให้ออกมานอกหมู่บ้าน มุ่งยังเกาะที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสีขาวจาเจอเมือง Izumo
Izumo
จาเจอว่าตอนนี้มีการเลือกสาวมาบูชายัญ คุยกับคนนึงในบ้านหลังที่มีหญิงเต้นอยู่จาเจอว่า Susa จามุ่งช่วย Kushinada หากผู้เล่นรู้แล้ว ให้ออกมานอกหมู่บ้าน วิ่งมุ่งด้านล่างจาเจอเขา Gaia Rock
Gaia Rock
สู่มาถึงปากทางสู่ ให้ผู้เล่นมุ่งทางซ้ายก่อนขึ้นมุ่งผลักแท่งไม้ลงมาแล้วมุ่งทางขวาเพื่ออ้อมกลับขึ้นมุ่งใหม่ตามทางเพื่อถึงด้านบน จามีทางแยกให้วิ่งทางก่อนเพื่อมุ่งเก็บของ จากนั้นให้ขึ้นมาแล้วลงทางลาดด้านซ้าย ปีนขึ้นมุ่งต่อจากนั้นมุ่งตามทางเรื่อยๆจาเห็นเถาวัลย์ห้อยอยู่ยูสเวทย์ Whirlwindผู้เล่นจาโดดข้ามมุ่งได้ มุ่งผลักแท่นหินเสร้จแล้วโหนเถาวัลย์กลับมาแล้วลงมาด้านล่างมุ่งปีนขึ้นทางฝั่งซ้ายขึ้นมุ่งจนสุดแล้ววิ่งมุ่งฝั่งซ้าย วิ่งมาด้านล่างมุ่งทางซ้ายเรื่อยๆ ขึ้นมาแล้วยูส Whirlwind กับเถาวัลย์ แล้วมุ่งต่อทางขวา ทำแบบเดิมกับเถาวัลย์ต้นถัดมุ่งแล้วปีนขึ้นมาด้านบนเรื่อยๆจนถึงสุด แล้ว วิ่งมุ่งทางขวาโดดข้ามแท่งหินมุ่งทางขวาก่อนเพื่อเก็บของ จากนั้นกลับมาลงบันไดมุ่งทางขวาต่อ มุ่งผลักแท่งหินลงมาด้านล่างเพื่อยูสเป็นแท่นในการโดดข้ามมุ่งทางขวา โดดมุ่งแล้ววิ่งมุ่งเรื่อยๆจาเจอแท่นหินสีขาว ยูส Reveal ดูจาเจอตุ๊กตาสีเขียว เก็บแล้วออกมาปากถ้ำตอนแรกอีกครั้ง ครั้งนี้สู่ มุ่งด้านในจาเจอแท่นหินสีขาว ยูสตุ๊กตาที่ได้มาหากกี้นี้วางลงมุ่ง ประตูจาเปิดออก สู่ประตู มุ่งทางขวาเรื่อยๆจาเจอหญ้าสีเขียวเต็มพื้น ยูส Cycloneกับมัน หญ้าจากลายเป็นทางวิ่งลอยอยู่ จากนั้นกลับมุ่งสู่ประตูทางซ้ายมาจนถึงจุดที่มีหญ้าเป็นทางวิ่ง โดดเหยียบหญ้าพวกนั้นขึ้นมุ่งข้างบนสู่ประตู จนถึงทางแยก มุ่งทางซ้าย วิ่งมุ่งจนถึงบริเวณที่มีบันไดเป็นหน้าผาไม่ต้องปีน ให้วิ่งมุ่งทางขวา สู่ประตูจาเจอแท่นสีขาว วางตุ๊กตาลงมุ่งรูปปั้นจาเขยื้อนมุ่งจาเห็นมังกร วิ่งกลับออกมาตรงที่มีบันไดปีน ปีนข้ามมุ่งฝั่งขวาตรงบริเวณตรงกลางจาเจอหน้ากากโผล่ออกมาไม่ต้องสนใจให้ปีนข้ามมาฝั่งขวา แล้วยูส Whirlwind กับเถาวัลย์เพื่อโดดข้ามมุ่งฝั่งขวาลงบันได แล้วสู่ประตูมุ่ง จาเจอใยแมงมุมที่มีแท่นหินสีขาวอยู่ ทำไรไม่ได้ ให้โดดลงทางลาดมุ่ง จากลับมายังทางแยกตอนแรกที่ผู้เล่นวิ่งมุ่งทางซ้าย ยูสตุ๊กตากับแท่นหน้ากากอันซ้ายจาเปิดให้ผู้เล่นวิ่งกลับมุ่งทางซ้ายอีกรอบจาเห็นหญ้าสีเขียวเป็น 4 เหลี่ยมยูส Cyclone กับมัน มันจากลายเป็นปีศาจสู้กับมัน กลับมาที่ใยแมงมุมที่เจอครั้งแรกยูส Cyclone แท่นจาตกลงมุ่งด้านล่างโดดลงทางลาด ยูสตุ๊กตากับแท่งหินหน้ากากอันขวาจาเขยื้อนสุดท้ายยูส Cyclone กับหญ้าที่มี + รูปจาเปิดครบ 4 รูจากนั้นกลับออกมาตรงที่ผู้เล่นเจอแท่นหินสีขาวอันแรก ไม่ต้องสู่ประตู ให้วิ่งตรงขึ้นมุ่ง ยูส Move ผลักแท่นหินให้เปิดทางให้ผู้เล่นผ่านมุ่งได้สู่มุ่งจนเจอต้นไม้ต้นเล็กๆยูส Growth มันจาบอกทางมุ่งกับผู้เล่นสู่มุ่งจนสุดทางจาเจอ Susa และมังกร Serpent สู้ชนะแล้ว Susa จะยูสดาบฟัน ทำให้มังกรเป็นหินมุ่ง หลังจากที่ Susa วิ่งออกมุ่งจามีแท่งหินโผล่ขึ้นมาให้สำรวจแล้ว Felx จาเรียนรู้เวทย์ Sand ทำให้ผู้เล่นมุดลงทรายได้ ให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Sand มุด ทราย สู่มุ่งสำรวจบริเวณแอ่งน้ำ จะเจอดาบที่มีพลังโจมตีถึง +130 เลย หากเก็บแล้วให้กลับมุ่งที่เมือง Izumo พอออกมาจากถ้ำแล้วจาเจอ Susa นอนอยู่ คุยแล้วให้กลับออกมุ่งบอกน้องสาวของ Susa ที่หมู่บ้านคุยแล้วออกมาSusa จาตามออกมาแล้วขอบคุณ เสร็จแล้วให้มุ่งคุยกับพี่สาว Sysa (ผู้หญิงที่อยู่ทางขวามือในบ้านหลังบนสุด) มอบตุ๊กตาให้เธอมุ่งเธอจาให้ Mars Djinni Coal ตอบแทน แต่ก่อนมุ่งให้ผู้เล่นมุ่งยังแท่นไม้วงกลมก่อนยูส Reveal แล้วลงบันไดมุ่งตรงนี้ผู้เล่นยูส Sand ดำทรายสู่มุ่งข้างใน ยูส Frost กับแอ่งน้ำด้านซ้าย แล้วออกมา ยูส Frost กับอันขวา แล้วโดดข้ามกำแพงมุ่งสู่ประตูมุ่งจาเจอทางแยกมุ่งทางขวาแล้วยูส Pound กับตอไม้ แล้วยูส Sand ดำข้ามสู่มุ่งข้างในมุ่งผลักแท่นไม้ให้มาอยู่ตรงกลางแล้ววิ่งกลับออกมาตรงทางแยกแล้วมุ่งทางซ้าย โดดข้ามแท่นไม้มุ่งลงหลุม แล้วให้ขึ้นบันไดอันขวาแล้ววิ่งมุ่งทางซ้ายมุ่งเก็บสมบัติก่อนแล้วค่อยกลับออกมา แล้วลงบันไดมุ่ง ยูส Pound ทุบเสาไม้แล้วมุ่งต่อ ทางซ้ายสุด ขึ้นบันไดมุ่งจามุ่งต่อไม่ได้ ให้กลับออกมาด้านในหมู่บ้าน ออกจากหมู่บ้านแล้วขึ้นเรือ มุ่งต่อที่เกาะที่อยู่ทางทิศตะวันตกที่หมู่บ้าน SE Angara Islet
SE Angara Islet 
สู่มาแล้วยูส Frost กับแอ่งน้ำแล้วขึ้นมุ่ง ผลักลังด้านบนลงมา จามีลัง 2 ลังให้ผลักอันที่อยู่ด้านบนก่อน ขึ้นมุ่งด้านบนนกจาบินกลับมาที่รังยูส MindRead คุยกับนก จาได้ Red Cloth จากนั้นวิ่งลงมาสู่หมู่บ้านต่อมุ่งคุยกับผู้ตัว จารู้เรื่องเกี่ยวกับสมบัติจากนั้นออกมาข้างนอกหมู่บ้าน มุ่งที่เกาะเล็กๆด้านล่าง สู่มุ่งแล้วยูส Sands กับทรายด้านซ้ายยูส Mind Read กับวัว ผู้เล่นจาแลกผ้าที่ได้จากนกกับผู้เล่น ผู้เล่นจาได้นมมาแทน จากนั้นให้ผู้เล่นมาด้านล่างบนเกาะใหญ่ที่สุดที่อยู่ขวาล่าง ด้านบนขวาจามีหมู่บ้าน Yallam สู่มุ่งได้โดยจอดเรือที่ขวาล่างของทวีปนั้นแล้ววิ่งขึ้นมุ่ง
Yallam
สู่มาแล้วให้มุ่งบ้านช่างตีอาวุธที่อยู่หลังบนซ้าย คุยกับตัวที่นอนอยู่ ถ้ามี item ชื่อ tear stone ก้อให้เขาตีได้รอสักครู่ให้ออกมุ่งด้านนอก รอสักพัก(ให้ออกมุ่งนอกหมู่บ้านแล้วสู่มาใหม่) ถ้ามี Rusty Race ก้อให้ตีด้วย ในการตีแต่ล๊ะครั้งผู้เล่นจะต้องจ่ายเงินเป็นค่าตี โดยให้มุ่งจ่ายเงินที่ผู้หญิงในบ้านก็จะได้ของมา จากนั้นออกมาด้านนอกหมู่บ้าน ด้านบน วิ่งอ้อมมุ่งทางซ้ายตามทางมุ่งเรื่อยๆจาเจอ Taopo Swamp
Taopo Swamp
สู่มาแล้วยูส Whirl wind กับเถาวัลย์อันซ้ายสุดจาสู่ถ้ำได้ ในนั้นมีของให้เก็บจากนั้นออกมาวิ่งลงน้ำมุ่งสังเกตว่าวิ่งมุ่งเรื่อยๆก้อจมลงเรื่อยๆ ให้ ผู้เล่นพยายามวิ่งมุ่งเหยียบฟองน้ำที่ลอยอยู่ผู้เล่นจาลอยขึ้นมาอีกครั้ง วิ่งมุ่งทางซ้ายจามีของให้เก็บ แล้ววิ่งกลับมุ่งทางขวาให้ได้ ยูส Whirl wind กับเถาวัลย์ ยูส Growth กับต้นไม้ที่ขึ้นมา สู่ถ้ำด้านบน สู่มาด้านในตรงสู่มาเรื่อยๆ จาเห็นหลุมที่มีไอน้ำพัดออกมาด้วย ยูส Douse และFrost เพื่อสร้างเสาน้ำแข็งแล้วรีบวิ่งข้ามมุ่ง2 ทำ 1 ก่อน สู่ถ้ำมุ่ง(ถ้ำอันล่าง)จนมาถึงทางที่มีไอน้ำ 2 อันติดกัน กะจังหวะให้ดีแล้ววิ่งข้ามมุ่งฝั่งขวายูส Move กับแท่งไม้ มาทางซ้ายแล้ววิ่งต่อมุ่งด้านบน ลงอันบนมีของให้เก็บแล้ว วิ่งอ้อมมาทางขวาวิ่งกลับมาทางซ้าย ให้ระวังไอน้ำถ้าตกลงมุ่งให้วิ่งมาทางขวาแล้วขึ้นมาใหม่ มุ่งผลักแท่งไม้มุ่งปิดรูไว้ Djinni จาถูกไอน้ำผลักตกลงมุ่งด้านล่าง ให้โดดตามลงมุ่งโดยลงอันที่ 3 จากซ้าย(นับอันที่ 1 คืออันที่จินตกลงมา จาลงมุ่งเก็บ Venus Djinni Flower ได้)จากนั้นโดดมุ่งทางซ้ายลงมาด้านล่างยูส Cyclone กับหญ้าแต่ไม่มีไรสู่ประตูซ้ายมุ่งคราวนี้ให้ขึ้นประตูด้านบนออกมาด้านนอกยูส Growthกับต้นไม้ แล้วปีนมุ่งสู่ถ้ำด้านบนแล้วลงบันไดด้านซ้ายยูส Lash ผูกเชือก แต่ไม้ต้องปีนให้ลงบันไดทางขวามือ จาเจอก้อนหินกระพริบสีแดงยูส Douse กับมัน มันจากลายเป็นน้ำแข็งผลักมันลงมุ่งทางซ้ายแล้ววิ่งอ้อมเพื่อมุ่งต่อลงทางด้านล่างมุ่ง ให้วิ่งมุ่งทางขวาจาเจอหินสีแดงอีกครั้งทำแบบเดิม แล้วผู้เล่นจาโดดข้ามมุ่งได้วิ่งตรงขึ้นมุ่งจาเจอก้อนหินใหญ่อยู่บนแท่งหินใช ้Tremor กับมันหินยักษ์จาหล่นลงมาเปลี่ยนทางลาวาจามีหินสีแดงโผล่ออกมาวิ่งมุ่งด้านบนยูสDouseกับหินสีแดงแล้วผลักมันลงมุ่งในลาวาผู้เล่นจาข้ามมุ่งอีกฝั่งได้วิ่งขึ้นด้านบนขึ้นบันไดมุ่งยูสDouse กับหินสีแดงแล้วผลักมัน จาวิ่งออกมาได้ สู่ประตูมุ่งออกมาแล้ววิ่งขึ้นด้านบนมุ่งเรื่อยๆสู่ประตูจาเจอหินสีแดงอีกครั้ง ยูส Douse กับมันจาปรากฏวงกลมส่องแสงทางซ้ายมือมุ่งสำรวจยูส Reveal ดูจาเห็น บางสิ่งกระพริบอยู่ ยูส Scoop ได้ Star Dust มาให้ออกมาจากที่นี่ซ๊ะ จากนั้นมุ่งเมือง Yallam อีกครั้ง เอา Star Dust มุ่งให้ช่างทำจาได้แหวน เป้าหมายต่อมุ่งของผู้เล่น คือ วิหารที่อยู่ใกล้ๆกับเมือง Champa ที่ผู้เล่นเคยมุ่งมาแล้วเมืองนี้จาอยู่ทวีปด้านบน ที่ผู้เล่นเคยเล่นในภาค 1 มาแล้วจามีหาดทรายขาวเป็นแนวยาวทางทิศใต้ (คนละหาดกับของเมือง Chamba จาเจอ Arkohl Ruin)
Arkohl Ruin 
สู่มาในวิหารแล้วโดดมาทางซ้ายก่อน ยูส Whirl wind กับพุ่มไม้แล้วสู่ประตูจามีสมบัติ แต่จาเจอว่ามันว่างเปล่า กลับออกมาด้านขวามีหีบเปล่าอีกเหมือนกันให้วิ่งมาตรงกลางสู่มุ่งในห้องด้านในจาเจอทางแยก 3 ทางให้มุ่งทางซ้ายก่อนออกมาแล้ววิ่งลงมาด้านล่างก่อน โดดมุ่งทางซ้ายขึ้นบันไดวิ่งมุ่งจาเจอทราย ยูส Sand มุดสู่มุ่งเพื่อเก็บของจากนั้นมุดออกมาแล้ววิ่งตรงขึ้นห้องด้านบนมุ่ง จาเจอส่วนหน้าซีกซ้ายของรูปปั้น ผลักมันลงมุ่งทรายจาไหลออกมา จากนั้นกลับมุ่งทางแยกหากกี้ แล้วมุ่งทางซ้าย สู่ประตูแล้ววิ่งขึ้นมุ่งลงเถาวัลย์ยูส Sand มุดทรายสู่มุ่ง ด้านบนขึ้นบันไดมุ่งจาเจอทางแยกลงล่างกับซ้ายให้ลงล่าง(ด้านซ้ายมีของให้เก็บ) สู่ประตู วิ่งขึ้นมา เจอทางแยก ซ้ายมุ่งเก็บของให้วิ่งมาทางขวาสู่ประตูมุ่งเหยียบสวิตช์สีขาวด้านซ้าย แล้วรีบมุ่งเหยียบสวิตช์ด้านขวาให้ทัน ประตูจาเปิดออกวิ่งมาเรื่อยๆจนถึงทางลาดให้โดดลงด้านล่างผลักส่วนหน้าของรูปปั้นให้ลงมุ่งอยู่ที่เดิมจากนั้นวิ่งขึ้นมุ่งด้านบนวิ่งเลยมุ่งผลักเสาหินก่อนแล้วกลับมาตรงที่ผู้เล่นตกลงมาไต่เถาวัลย์ด้านซ้ายลงมาสู่ประตูมุ่งออกมาเรื่อยๆจาโผล่ตรงแยกแรกที่ผู้เล่นสู่มา วิ่งมุ่งสู่ประตูทางขวา วิ่งมุ่งเรื่อยๆจนถึงห้องที่มีเถาวัลย์ไต่ลงมาแล้ววิ่งขึ้นมุ่งด้านบนจาเจอรูปปั้น โดดมุ่งทางซ้ายปีนเถาวัลย์มุ่ง สู่บันไดด้ายซ้ายแล้ววิ่งตรงขึ้นมุ่งข้างบน ยูส Sand มุดทรายมุ่งออกอีกฝั่ง พุ่มไม้ด้านซ้ายจามีของให้เก็บแล้ววิ่งต่อมาทางขวาสู่ประตูมุ่ง จาเจอห้องที่มีรูปปั้นอีกครั้ง เหยียบสวิตช์แล้วรีบวิ่งมุ่งฝั่งซ้าย เหยียบสวิตช์เปิดประตูให้ทันสู่ประตูมุ่งแล้ววิ่งมุ่งเรื่อยๆ จาเจอส่วนหัวของรูปปั้น ให้ผลักลงมุ่งรูปปั้นจาลืมตาขึ้นมา จากนั้นวิ่งออกมา มุ่งยังตำแหน่งที่ผู้เล่นเห็นรูปปั้นที่ลืมตาขึ้นอีกครั้ง ไต่เถาวัลย์ลงมุ่งแล้วข้ามมุ่งหามัน มันจาวิ่งออกมาดันผู้เล่นลงมาด้านล่าง ให้ผู้เล่นยูส Sand ดำลงบริเวณที่มีทรายไม่งั้นจาต้องอ้อมกลับมาใหม่ จากนั้นวิ่งขึ้นมา ยูส Sand มุดทรายทะลุกำแพงมาไต่เถาวัลย์ขึ้นบันไดมุ่งวิ่งลงมาด้านซ้ายจาเจอส่วนหน้าของรูปปั้นยูส Reveal จาเจอว่าตรงกลางเป็นรูปให้ผู้เล่นผลักรูปปั้นตกหลุมมุ่ง ลงบันไดด้านบนมาผลักส่วนหน้าที่ผู้เล่นดันตะกี้ให้สู่ที่จากนั้นให้ย้อนกลับมุ่งบริเวณรูปปั้นที่พึ่งปล่อยทรายออกมา ยูส Sand ดำทะลุขึ้นมุ่งด้านบน วิ่งออกมาทางขวาไต่เถาวัลย์มุ่ง ขึ้นบันไดจามาโผล่ที่ส่วนฐานของน้ำตกทราย ยูส Sand ดำสวนขึ้นมุ่งด้านบนแล้วไต่เถาวัลย์ขึ้นมุ่ง จาโผล่ที่ยอดของวิหาร จาได้ Item มาเป็น 1 ในส่วนประกอบของ 3 ง่ามจากนั้นวาร์ปมาด้านนอก ให้ขึ้นเรือวิ่งทางสู่มุ่งในใจกลางระหว่าง 2 ทวีป(ตรงกลางระหว่าง Kikombo กับ Daila) จาเจอเกาะเล็กๆและหมู่บ้าน West Indra Islet ยูส Mind Read คุยกับหมาผู้เล่นจาแลกนมกับเต่าจากนั้นออกมาขึ้นเรือ จามุ่งเกาะเล็กๆทางตะวันออกของเกาะสีขาวในแผนที่ จาเจอ Sea of Time Islet ระหว่างทางให้แล่นเรือเลียบเกาะสีขาวในแผนที่ทางด้านล่าง ถ้าดูในแผนที่จาเป็นจุดวงกลมสีขาวๆ ให้กดสำรวจจาได้ขวานมา
Sea of Time Islet
สู่มาแล้วอ้อมมุ่งทางขวาของหมู่บ้าน ลงมุ่งในทะเลจาเจอเต่า ยูส Mind Read คุยกับมัน แล้วผู้เล่นจามอบเต่าที่ได้จากหมาให้มัน มันจาพามุ่งยังเกาะลับทางใต้ของที่นี่Islet Caveสู่มาแล้ววิ่งมาจนถึงจุดที่มีวงกลมอยู่ที่พื้น ทางซ้ายจามีของ เก็บแล้วมุ่งทางขวา วิ่งไต่ท่อนซุงมาทางขวาแล้วลงมุ่งวิ่งบนท่อนซุงอันล่างจาขึ้นมุ่งเจอ Jupiter Djinni Meld ปราบมันได้จาได้มาเป็นเพื่อน จากนั้นวิ่งเลียบมุ่งทางขวา ข้ามมุ่งอีกฟากลงสู่ห้องมุ่งมาวิ่งบนท่อนซุงต่อมุ่งทางซ้ายจามี Itemให้เก็บ จากนั้นให้กลับออกมาวิ่งทางมุ่งยัง Shine of the Sea God อีกครั้ง
Shine of Sea God
สู่มาด้านใน มุ่งทางซ้ายเรื่อยๆมุ่งตรงที่ผู้เล่นเจอ Jupiter Djinni ด้านซ้ายมีแอ่งน้ำยูส Frost ทำเสาน้ำแข็งเพื่อโดดข้ามมุ่งสู่ประตูด้านบนจาออกมาด้านนอกให้โดดมุ่งทางซ้าย อ้อมขึ้นมุ่งด้านบนจามุ่งต่อได้ ให้ผู้เล่นลงน้ำวิ่งมุ่งนึ้นเกาะอีกอันก่อนจามุ่งเก็บของได้จากนั้นปีนกลับขึ้นมุ่ง แกล้งวิ่งตกแท่งไม้อันบนสุดที่มีรอยแตก จาตกลงมาแล้วจาลอยมาด้านล่างมีทางมุ่งต่อได้วิ่งมาขึ้นบันไดมุ่ง จามาโผล่ห้องใหญ่ที่มีรูปปั้นตรงกลางอีกให้โดดมุ่งตรงกลางให้ได้ยูส Reveal กับวงกลมหิน จามุ่งต่อได้จากนั้นยูส Sea God\'s Tear ที่ผู้เล่นเก็บได้จากวิหารในเมือง Daila กับรูปปั้นระดับน้ำจาสูงขึ้นจนดันผู้เล่นขึ้นมาอีกชึ้นนึงขึ้นบันไดมุ่งชั้นบนสุดจะได้ชิ้นส่วนด้านขวาของ 3 ง่าม ให้วาร์ปออกมาด้านนอกจากนั้นให้เอาเรือมาจอดหาดทรายทางซ้ายของเกาะ West Indra Islet แล้ววิ่งมุ่งที่เมือง Kikombo อีกครั้ง
Kikombo
ตรงสู่มุ่งในรูปปั้นสู่มุ่งแล้ววิ่งมุ่งจนถึงรูปปั้นในสุดลงบันไดมุ่งยูส Cyclone กับหญ้าแถวขวาบนจาถูกดูดลงมุ่ง จาเจอ Jupiter Djinni Mud กลับมาทำกับอันซ้ายบนผู้เล่นจาถูกดูดลงมาด้านล่างจามีทางมุ่งต่อ วิ่งมุ่งยูส Cyclone กับหญ้ากองแรกของห้องจาได้ Mint วิ่งถัดมุ่งยูสกับหญ้ารูปบวกจาเจอแอ่งน้ำ ให้ยูส Frost แล้วขึ้นมุ่งโดดข้ามยูส Cyclone กับหญ้ารูปวงกลมแล้ว จะเจอกับแอ่งน้ำ จากนั้นยูสเวทย์ Frost สร้างเสาน้ำแข็งแล้ว Reveal ดูจาเจอห้องลับออกมาจากห้องแล้ววิ่งมาทางซ้ายจาเจอลำธารให้วิ่งผ่านลำธารตรงกลางขึ้นมุ่งด้านบน จาข้ามมุ่งทางซ้ายได้ ยูส Cyclone กับหญ้าจาเจอแอ่งน้ำ ยูส Frost สร้างเสาซ๊ะ แล้วกลับออกมาข้ามลำธารมุ่งซ้ายล่างขึ้นสะพานสู่ประตูมุ่งให้ลงบันได วิ่งขึ้นด้านบนจาเจอรูปปั้นอีกครั้งจาได้ Item มา กลับมาที่เมือง Madra
Madra
สู่มุ่งที่ทางใต้ดินอีกครั้ง วิ่งสู่มุ่งจนถึงประตูที่เคยยูส Reveal เปิดสู่มุ่งแล้วจาสู่มุ่งห้องด้านซ้ายมือสุด ชั้นล่างสู่มาแล้วสู่ห้องทางขวาวิ่งลงบันไดมาเจอประตูที่ผู้เล่นเคยเปิดไม่ได้ แต่ตอนนี้ผู้เล่นมี Ruin keys แล้วยูสมันเปิดประตูสู่มาด้านใน ประตูจาเปิดออกจาได้ศิลาที่ รวม จิน 2Mercury กับ 1 Jupiterได้ซึ่งสามารถเรียก Summon Moloch แล้วกลับออกมานอกหมู่บ้าน ต่อมุ่งให้มุ่งเมือง Mikasalla
Mikasalla
 สู่มุ่งตรงบริเวณที่มีวัวกับไก่อยู่ยูส Sand บริเวณนั้นจามีทางใต้ดินให้ลงมุ่งพอขึ้นมาปุ๊บจามาโผล่หลังหมู่บ้านแล้วตรงขึ้นมุ่งจาเก็บ Mars Djinni Spark ได้จากนั้นให้ผู้เล่นมุ่งเกาะที่อยู่ทางขวาสุดของแผนที่ Apojji Island
Apojji Island
สู่มาแล้วให้มุ่งหาผู้ตัวที่ยืนอยู่ข้างหน้า ก้อนหินรูปหยดน้ำสีฟ้ายูส Douse กับก้อนหิน ฝนจาตกลงมาแล้วจามีสายรุ้ง วิ่งมุ่งยังเกาะ Aqua Rock สู่มาแล้วผู้เล่นจาสู่มุ่งด้านในได้วิ่งสู่มุ่งจนถึงบันได ปีนขึ้นมุ่ง มุ่งทางซ้ายระวังน้ำตกจาพัดลงมา ปีนบันไดขึ้นมุ่งเรื่อยๆพอถึงบันไดคู่ที่มีน้ำตกไหลลงมา ให้ปีนอันซ้าย(อันขวาจาโดนน้ำพัด) ปีนขึ้นมุ่งทางซ้าย มุ่งผลักก้อนหินให้มุ่งทางขวามุ่งปิดรูปปั้นสีชมพูที่ปล่อยน้ำออกมา(รูปปั้นอันขวา) คราวนี้ผู้เล่นจาปีนบันไดอันขวาได้แล้วขึ้นมุ่งบนสุดจาไม่มีทางมุ่งต่อ ให้ผู้เล่นตกจากน้ำตกลงมา พยายามตกลงมาให้อยู่ตรงกลาง จาได้เก็บของได้ จากนั้นให้ตกลงมาอีกชั้นนึงยูส Douse กับรูปปั้นที่ไม่มีน้ำไหลแล้วให้วิ่งมุ่งตกน้ำตกอันซ้าย แล้ววิ่งมุ่งทางขวามือมุ่งไหลตกจากน้ำตกที่พึ่งปล่อยจากรูปปั้นหากกี้ จามีทางมุ่งต่อได้ วิ่งมุ่งจนถึงก้อนหินรูปหยดน้ำที่เหมือนกับในหมู่บ้าน Apojji Island ฝนจาตกลงมาแล้วจาเจอว่าน้ำตกไหลย้อนกลับข้างบนให้กลับออกมาทางซ้ายจามีบันไดให้ปีน(ปีนอันซ้ายจามีของให้เก็บ)ปีนอันขวาขึ้นมุ่งจนสุด มุ่งทางขวาจาเจอน้ำตกตะกี้ที่ไหลย้อนกลับขึ้นด้านบน ขึ้นน้ำตกมุ่งแล้วมุ่งทางขวา ผลักก้อนหินสีม่วงให้สู่ที่ทุกก้อน จากนั้นวิ่งมาทางขวาขึ้นบันไดมุ่ง แล้ววิ่งมุ่งทางซ้ายก่อน ยูส Frost สร้างเสาจากหยดน้ำทั้งหมด 3 ต้นแล้วค่อยวิ่งทางมาทางขวาปีนแล้วมาทางซ้าย ลงบันไดมุ่งจาเจอแท่งหินรูปหยดน้ำยูส Douse กับมัน แล้วลงมุ่งด้านล่างถ้ามุ่งทางซ้ายจาเจอว่ามีหลุมน้ำอยู่ตรงกลางสระ โดดลงมุ่งด้านล่างให้สู่ถ้ำสู่มาทางขวา วิ่งมุ่งสู่ถ้ำต่อมุ่งเรื่อยๆจาเจอเสาหิน 2 ต้น ให้ผลักมุ่งปิดรูซ๊ะ ผู้เล่นจามุ่งต่อได้ ลงมายูส Move ผลักแท่นไม้ปิดรูปปั้นที่ปล่อยน้ำอยู่แล้วลงมุ่งยูส Frost สร้างเสาน้ำแข็ง โดดข้ามสู่ประตูมุ่ง วิ่งมาจาเจอทางแยกบน-ล่าง มุ่งด้านบนจาเจอก้อนหินรูปหยดน้ำ (ด้านล่างมีของให้เก็บเป็น Csytal Powder ไม่ได้ดีอาไร) ยูส Douse กับมันจาปรากฏทางลับขึ้นมาทางซ้าย ให้วิ่งข้ามมุ่ง สู่ประตูแล้ววิ่งมุ่งเรื่อยๆ จาเจอทางแยก ให้มุ่งทางซ้าย ยูส Move ผลักแท่งหินมุ่งทางขวาก่อน ผลักแล้ววิ่งมาจาเจอก้อนหิน หยดน้ำกับรูปปั้น ให้ผู้เล่นลงมาผลักก้อนหินให้ตรงทาง (ขวา1 ทีล่าง 1 ที)แล้วค่อยขึ้นมา ยูส Douse กับรูปปั้นก่อน แล้วลงมายูส Douse กับก้อนหิน หยดน้ำ จามีทางมุ่งทางขวา สู่มุ่งแล้ววิ่งมุ่งจนถึงทางลง ลงมุ่งแล้ววิ่งมุ่งเรื่อยๆ จนมาโผล่อีกฝั่งนึงให้ปีนบันไดแล้ววิ่งมุ่งเรื่อยๆ วิ่งมาจนถึงห้องที่มีน้ำตกขนาดใหญ่ ให้วิ่งมาทางซ้ายแล้วลงมุ่งด้านล่างผลักแท่งไม้มุ่งทางขวาเพื่อเก็บ Item แล้ววิ่งลงบันไดทางขวามุ่งจาเจอแท่นหินให้โดดจามีประตู 3 ข้าง คือ ซ้ายกับขวา,กลางให้มุ่งทางซ้าย(ฝั่งขวาจาเจอ Djinni แต่ยังเก็บไม่ได้) ลงบันไดมุ่งยูสDouse กับรูปปั้น ผู้เล่นจามุ่งทางด้านบนต่อได้ สู่มุ่งแล้ว ให้วิ่งมาสู่ประตูทางด้านซ้ายต่อ จาเจอห้องที่มีรูปปั้นกับหยดน้ำและแท่งหิน ให้ยูส Frostกับหยดน้ำแล้วผลักหินมาทางซ้าย แล้วค่อยยูส Douse กับรูปปั้น วิ่งข้ามมุ่งอีกฝั่ง
มุ่งผลักแท่งไม้มุ่งทางขวาก้อจามุ่งต่อได้ สู่มุ่งแล้วผลักแท่งไม้ให้ตรงจุดก้อจามุ่งต่อได้ ให้วิ่งขึ้นมุ่งข้างบน วิ่งข้ามเชือกมาทางขวา ลงบันไดแล้ววิ่งมาทางขวาสุด โดดเหยียบแท่นมุ่งทางซ้ายจามุ่งต่อได้ จากนั้นผู้เล่นต้องยูสสมองในการต่อแท่งเสาให้เป็นทางให้ได้ ต่อให้ได้ดังรูปแล้วยูส Douse มุ่งต่อ สู่ประตูมุ่งทางขวาวิ่งมุ่งเรื่อยๆข้ามแท่งไม้มุ่งทางขวา แล้วสู่ประตูมุ่งต่อจนถึงห้องที่มีผลึกสีน้ำเงินอันนั่นยูสเติม PP ได้ ลงมุ่งด้านล่างต่อจาสู่มาในห้องที่มีหยดน้ำอีกแล้ว ยูส Douse กับมันแล้วมุ่งทางซ้ายขึ้นมุ่งเก็บสมบัติตรงกลางห้องจาได้ Aquarias Stone มา จากนั้นวิ่งกลับมาตำแหน่งที่มีประตูสู่ 3 ประตูให้สู่ประตูตรงกลาง สู่มุ่งแล้วจาเจอแท่นอยู่ ยูส Aquarias Stone น้ำตกจาแยกเป็นทางออก วิ่งตรงมุ่งห้องด้านบนจาเจอแท่งศิลาอยู่กดแล้วจาได้เวทย์ Parch แล้วจาเจอว่าน้ำท่วม ให้ทดลองยูส Parch น้ำจาระเหยหมด ยูส Parch กับแอ่งน้ำด้านล่าง ผู้เล่นจาเก็บของได้ แล้วให้กลับมุ่งหา Djinni ตอนแรกที่ผู้เล่นเจอ ยูส Parch ดูดน้ำจากรูปปั้นผู้เล่นจาลงมุ่งเก็บ Mercury Djinni Streamได้ จากนั้น(ทำตรงน้ำที่หมู่บ้าน Apojji Island ก่อนมาก้อได้)มุ่งที่หาดทรายด้านล่างของหมู่บ้าน ยูส Sand ดำลงแล้วมุ่งทางขวาจามีทางมุ่งต่อได้ ให้วิ่งมุ่งจนสุดแล้วจาตกลงมาด้านล่าง ให้วิ่งสวนน้ำตกสู่มุ่งจาเจอถ้ำ Apojji Island Cave จาได้ Jupiter Djinni Haze หากได้แล้วให้กลับมุ่งที่เมือง Izumu มุ่งยัง Izumu Ruin จำตรงทางที่บอกว่ามุ่งไม่ได้ไหม ให้ยูส Parch ดูดน้ำออก ผู้เล่นจามุ่งต่อได้ มุ่งเก็บแท่งศิลาที่รวม Mercury Djinni กับ Mars Djinni อย่างละ 2 ตัวเพือเรียก Summon Ulysses ได้แล้วออกมาให้มุ่งที่เกาะน้ำแข็งตอนใต้ของแผนที่วิ่งสู่มุ่งทางซ้ายของเกาะ จาเจอหอคอยให้วิ่งผ่านมุ่งก่อน ลงมาทางหุบเขาด้านล่างจาเจอ Jupiter Djinni Wheeze แล้ววิ่งขึ้นมุ่งที่หอคอย thundaria tower
Thundaria tower
พอสู่มาในประสาทแล้ว ให้ยูส Parch กับแอ่งน้ำทั้ง 2 ด้านจาลงบันไดสู่ประตูได้ ตอนแรกด้านซ้ายจามุ่งไม่ได้ ให้ลองมุ่งฝั่งขวาดู สู่มาแล้วลงมาด้านล่าง มุ่งตามทางแล้วขึ้นชั้น 2 มุ่ง ขึ้นประตูด้านบนมุ่งจาเจอพื้นที่เป็นน้ำแข็ง ผู้เล่นจาไถลลงมุ่งทางซ้ายสู่ประตูมุ่ง ออกมาแล้วลงด้านล่าง สู่ประตูมุ่ง ออกมาจาเจอบันไดทางลงมา แล้วจาเจอพื้นน้ำแข็งอีกครั้ง ให้พยายามมุ่งขึ้นบันไดตรงกลางให้ได้ ถ้าเป็นบันไดด้านขวาจาวกกลับมุ่งจุดเดิม พอขึ้นบันไดตรงกลางได้แล้วให้ตรงขึ้นมุ่งเรื่อยๆ จนออกมาห้องที่มีบันไดทางขึ้นซ้ายกับขวาและตรงกลาง ขึ้นอันซ้ายยูส Pound ทุบเสาน้ำแข็งแล้วสู่ประตูมุ่ง จาเจอเสาหิน 3 ต้น ทุบเสาซ้ายสุดจาสู่มุ่งเก็บสมบัติและมุ่งต่อได้ จากนั้นให้กลับออกมามุ่งสู่ประตูอันขวาบ้าง มุ่งตามทางเรื่อยๆ จนถึงห้องที่มีพื้นน้ำแข็งและเสาหิน ยูส Move ผลักเสาหินมุ่งทางซ้ายแล้วผลักขึ้นด้านบน แล้วค่อยผลักมุ่งทางขวา ผู้เล่นจายูสเป็นแท่นกระโดดมุ่งยังตรงกลางได้ จากนั้นให้ลงมาทางเสาน้ำแข็ง 2 ต้นทางขวาแล้วยูส Move ผลักเสาหินมาด้านล่าง มุ่งทางซ้าย ขึ้นด้านบน จาทำให้ผู้เล่นมุ่งผลักแท่นไม้ที่ขวางประตูตรงกลางจากนั้นขึ้นบันไดขวา มุ่งยูส Move ดึงเสามาให้สู่ที่แล้วค่อยมุ่งขึ้นบันไดซ้าย ก้อจาสู่ประตูต่อได้ มุ่งจนสุดจาเจอน้ำแข็งอีกครั้ง ยูส Reveal จาเจอว่าตรงกลางมีทางสู่มุ่งได้ ปีนบันไดขึ้นมุ่งสู่ยอดหอคอย ผลักแท่นหินลงมาผู้เล่นจาขึ้นมุ่งเก็บ Burst Brooch ซึ่งทำให้ผู้เล่นยูส Burst ได้เวทย์นี้ไว้ทำลายกำแพงที่มีรอยร้าวได้ ให้ลงบันไดจาเจอผนังสีน้ำตาลที่มีรอยแตกอยู่ ยูส Burst กับมันจาสู่มุ่งด้านในได้สู่มุ่งแล้วให้โดดลงมาด้านล่างให้ผู้เล่นกลับมุ่ง จนถึงห้องที่มีบันไดซ้ายขวาและกลาง ที่ผู้เล่นสู่ซ้ายและขวาแล้ว คราวนี้ให้ผู้เล่นสู่อันกลางมาแล้วลงมาจาเจอพื้นน้ำแข็งให้ผู้เล่นวิ่งลงมุ่งจาตกลงมาด้านล่าง จาเจอ Mars Djinni Reflux วิธีเก็บให้กดวิ่งดังนี้ ซ้าย บน ขวา ล่าง บน ซ้าย ล่าง ขวา บน ขวา เก็บแล้ว ให้ออกมาทางซ้าย แล้วกลับออกมาทางเดิมที่ผู้เล่นมาตอนแรกที่ต้องยูส Parch ให้วิ่งสู่ประตูตรงกลาง แต่ก่อนหน้านั้นให้ลงมุ่งสู่บันไดซ้ายก่อน ยูส Burst ทำลายน้ำแข็งแล้วสู่มุ่งเก็บของได้(มีดาบ 2 เล่มให้เก็บ) หากสู่ประตูตรงกลาง ผู้เล่นจาเจอกับชิ้นส่วน 3 ง่ามฝังตัวอยู่ในก้อนน้ำแข็ง ยูสเวทย์ Burst ระเบิดแล้วจะเก็บได้ หากเก็บได้แล้วให้ออกมาจากหอคอยแล้วออกวิ่งทางต่อ ให้ผู้เล่นแล่นเรือมุ่งยังหมู่บ้าน Alhafra อีกครั้งมุ่งยังเรือลำนั้น ให้ผู้เล่นผลักของที่กีดขวางเรือออกให้หมดรวมถึงยูส Burst กับหินก้อนใหญ่ที่มีเสากระโดงเรืออยู่ แล้วให้ผู้เล่นมุ่งหา Mayor คุยกับ Mayor แป๊ปเดียวก้อมีคนมาแจ้งข่าวว่าพวก Briggs แหกคุยออกมาให้ผู้เล่นมุ่งที่เรือลำหากกี้จาเจอว่าBriggs ขโมยเรือผู้เล่นมุ่งแล้ว ให้ผู้เล่นกลับมุ่งที่เมือง Champa อีกครั้ง ก่อนกลับจำทางลับข้างๆบ้านของ Mayor ได้ไหมให้ผู้เล่นสู่มุ่งเก็บของก่อน
Champa 
ขึ้นมุ่งบนสุดของหมู่บ้านจาเจอ Briggs อีกครั้งให้ตามสู่มุ่งหมู่บ้านขึ้นมุ่งจนถึงสุดต้องสู้กับ Monsters หากชนะแล้วสู่มุ่งคุยกับย่าของ Briggs3 ครั้ง เค้าจามอบชิ้นส่วนของ Tridents ให้ครบ เธอจาโยนลงมุ่งในหลุมแล้ว Tridents จาลอยขึ้นมา ยูส Reveal สู่มุ่งเก็บจาได้ Tridents มาจากนั้นให้มุ่งจำการร้องเพลงของเด็กๆในหมู่บ้าน Yallam เพราะนั่นจาเป็นวิธีการบังคับเรื่อ เพื่อการวิ่งทางสู่สู่เกาะ Lucremia ได้ถ้าเกิดจำไม่ได้ให้ทำตามนี้ให้สู่มุ่งยัง เกาะที่มีสีขาวปกคลุมทั้งเกาะตอนกลางของทะเลหากสู่มุ่งแล้วให้แล่นเรือดังนี้ ตรงทางสู่มีภูเขา 2 ลูกสู่มุ่งแล้วจาเจอกระแสน้ำวนอยู่
1. ให้บังคับตรงขึ้นมุ่งจนถึงภูเขาลูกที่มีสีแดงตรงกลาง
2. แล่นวนรอบภูเขา 3 รอบโดยวนแบบทวนเข็มนาฬิกา
3. เสร็จแล้วให้มุ่งที่น้ำวนทางขวามืออย่างรวดเร็ว(ก่อนที่กระแสน้ำตรงกลางจาไหลอีกครั้ง)
4. จากนั้นบังคับเรือมุ่งด้านบน
5. แล่นทวนเข็มนาฬิกา 3 รอบแล้วตรงขึ้นด้านบนมุ่ง
6. จาเจอก้อนหินรูปดาวให้แล่นเรือมุ่งทางซ้ายจนเจอภูเขาอีก
7. วนทวนเข็มรอบภูเขามุ่งอีก 3 รอบแล้วรีบแล่นลงมาด้านล่าง
8. บังคับเรือมุ่งทางซ้ายเจอภูเขาอีก วนทวนเข็มอีก 3 รอบแล้วลงมาด้านล่าง
9. จาเจอหินรูปพระจันทร์ ลงมาด้านล่างจาเจอภูเขาไฟอีก
10. แล่นทวนเข็มอีก 3 รอบแล้วมุ่งทางซ้าย
11. จากนั้นตรงขึ้นมุ่งจนเจอภูเขาไฟ
12. แล่นทวนเข็มอีก 3 รอบก้อจาสู่มุ่งด้านในได้จาเจอกับเทพโปเซดอนให้ผู้เล่นยูส Tridents กับมันก่อนไม่งั้นผู้เล่นจาโจมตีมันไม่สู่หากชนะมันแล้ว(ระวังมันจาโจมตีเทริ์นละ 2 ครั้ง)ก้อจาสู่มุ่งสู่เมือง Lemuria ได้
Lemuria
หากสู่มาแล้ววิ่งสู่มุ่งด้านในยูส Move ผลักรูปปั้นจาสู่มุ่งได้หลังจากนั้นให้ผู้เล่นรอผู้ตัว 2 คนมุ่งขออนุญาตจากพระราชาก่อนผู้เล่นจึงสู่มุ่งได้ สู่มาแล้วตรงบ่อน้ำกลางหมู่บ้านจามีเกมให้เล่นเหมือนที่เมือง Tolbi ในภาคแรกเลย ให้โยน Lucky Medal ลงมุ่ง พยายามให้ได้ตรงกลางจาได้แผ่นศิลาที่ยูสรวม Jupiter Djinni3 ตัวกับ Mercury Djinni 2 ตัวได้ ชื่อ Eolipse จากนั้นขึ้นมุ่งที่ปราสาทคุยกันเสร็จแล้วให้ลงมาวิ่งเล่น (สังเกตดอกไม้ที่มีผีเสื้ออยู่ ยูส Scoop จาได้ Item มา)พ่อ Dunpa ชื่อ Lumpaให้ผู้เล่นมุ่งบ้านทางซ้ายจาเป็นบ้างลุงของ Piers และจาเจอว่าแม่ใหม่ของ Piers เสีย ก่อนผู้เล่นจาออกจากบ้านลุงของ Piers จาให้นกบินส่งจดหมายมุ่งหา Lumpa และบอกผู้เล่นว่าผู้เล่นจาสู่มุ่งหาเขาได้แล้ว ออกจากบ้านวิ่งมุ่งที่หลุมศพจาเจอ Piers นอนอยู่ให้ผู้เล่นวิ่งมุ่งทางขวาของหมู่บ้านจาเจอตึกหลังนึง ยูส Lash ปีนขึ้นมุ่งชั้น 2 (ก่อนขึ้นให้พยายามสู่ประตูด้านล่างก่อนจามีคนออกมาพูดด้วย)อพอปีนขึ้นมุ่งแล้ว ไม่ต้องขึ้นบันได ให้สังเกต2 ข้างของบันไดจาเป็นทาง ให้ลงบันไดมุ่งจาเจอพ่อของ Donpa แล้วผู้เล่นจารู้ถึงเรื่องราวที่ถือเป็นจุดสำคัญของเกมนี้เลยทีเดียว หลังจากนั้นให้สู่มุ่งที่ปราสาทหากคุยกันจาเจอว่า ตอนนี้โลกกำลังจาถูกทำลายลง (ดูจากรูปพระราชาแสดงออกก้อพอจาดูออกว่าแผ่นดินกำลังจาแตกออกเป็นเสี่ยงๆ) แล้วผู้เล่นจาได้item ที่ทำให้ผู้เล่นยูส Grind ได้จากนั้นให้ออกมานอกหมู่บ้านให้สู่มุ่งใหม่ แล่นเรือมุ่งทางซ้ายที่มีก้อนหินขวางอยู่ ยูส Grind ผู้เล่นจาสู่มุ่งได้ให้จอดเรือแล้วสู่มุ่งด้านใน ยูส Cyclone กับต้นหญ้าทางซ้ายมือสุดจาเจอ Djinni ให้ผู้เล่นยูส Tremor กับรูปปั้นของ Djinni จาออกมา จาได้ Rime จากนั้นออกมาที่ทะเลอีกครั้ง เป้าหมายต่อมุ่งคือให้แล่นเรือมุ่งช่องแคบระหว่างทางที่จามุ่งหมู่บ้าน Naribue ตรง Gondowan Cliff จาเจอก้อนหินขวางทางอยู่ให้ยูส Grind ทำลายแล้วผู้เล่นจะมุ่งต่อได้
Shaman Cave
ถ้ามีเวทย์ Lift ของภาค 1 แล้วลองสู่มาดู ให้แล่นเรือมุ่งเกาะซ้ายบนของแผนที่ให้อ้อมมาทางซ้ายของเกาะก่อน จาเจอหมู่บ้าน Hesperia Settlement และจามี Djinni ให้เก็บ ให้ยูส Growthกับต้นไม้ แล้วขึ้นมุ่งผลักลังไม้ให้ตกตรงช่องอันซ้ายสุด เสร็จแล้วให้ผู้เล่นผลักลังไม้ให้ตกลงมุ่งบนพื้น ยูส Move ลังไม้มุ่งทางขวาผู้เล่นจาโดดมุ่งเก็บMars Djinni Tinder ได้จากนั้นให้แล่นเรือข้ามมาในเกาะ(แล้วสู่มาตรงน้ำตกที่เป็นแม่น้ำไหลลงมา)แล่นสู่มุ่งแล้วตรงบริเวณกลางเกาะเลย จาเจอถ้ำ Shaman Village Cave สู่มาจาเจอทาง 3 แยกให้มุ่งทางซ้ายยูส Whirlwind กับพุ่มไม้จาปีนขึ้นมุ่งได้สู่ประตูมุ่งแล้ววิ่งอ้อมด้านบนมุ่งเรื่อยๆสู่ประตูมุ่งผลักแท่งหินลงมุ่ง แล้วมุ่งต่อทางขวา จาออกมาอีกฟากของภูเขา แล้วจาเจอหมู่บ้าน Shaman
Shaman Village
จาเจอว่าคนในเมืองจาไม่คุยกับผู้เล่นขึ้นมุ่งบ้านด้านบนซ้ายเจอหัวหน้าเผ่าให้ผู้เล่นคุยกับเขาแล้วยูส Shaman\'s Rod โชว์ให้เขาดู แล้วเขาจาทดสอบผู้เล่นก่อนที่จาแลก Shaman\'s Rod กับ Hover Jade ให้ตามหัวหน้าเผ่าขึ้นมุ่งด้านบนจาเจอพายุสีชมพูยูส Whirlwind กับมัน แล้วทรายจาหายมุ่ง จากนั้นผู้เล่นจาต้องสู่มุ่งประลองใน Trial Road จามีประตูให้ผ่าน 4 ประตูทุกครั้งที่ผู้เล่นผ่านประตูจาต้องถอด Item 1ชิ้นแต่ถ้ามาถึงช้ากว่าคู่แข่งต้องถอด 2ชิ้นไม่ต้องรีบเก็บหีบสมบัติ เพราะจามาเก็บใหม่ได้ ให้มุ่งให้เร็วที่สุด พอถึงยอดต้องสู้กับหัวหน้าเผ่า แล้วจาได้ Hover Jade มา พอตื่นจากที่นอนแล้วให้มุ่งคุยกับหัวหน้าเผ่าอีกครั้ง แล้วลงบันไดในบ้านหัวหน้าเผ่า จาออกมา ด้านนอกยูส Lash ปีนขึ้นมุ่ง(ต้องมุ่งบ้านหลังทางขวา ขึ้นมุ่งชั้น 2 แล้วมุ่งผลักแท่งหินก่อน)จาได้ Djinni Aroma จากนั้นออกจากหมู่บ้านมา ให้ผู้เล่นแล่นเรือมาทางด้านบนของเกาะแล่นสู่แม่น้ำบริเวณลำน้ำด้านขวาบนของเกาะ แล่นมาเรื่อยๆจาเจอภูเขาเล็กๆลูกหนึ่ง สำรวจป่าแถวนั้นจาเจอ VenusDjinni Petra จากนั้นออกมาแล้วแล่นเรือมุ่งทางเกาะด้านล่างให้แล่นเรือสู่มุ่งในแม่น้ำจากด้านล่างของเกาะสู่มุ่งเรื่อยๆจนมาออกปากแม่น้ำด้านซ้ายแล้ววิ่งย้อนขึ้นมุ่งจาเจอหมู่บ้าน Atleka Inlet วิ่งมุ่งทางซ้าย สู่หมู่บ้านมุ่งแล้วขึ้นมุ่งทางเหนือ ออกจากหมู่บ้าน แล้ววิ่งขึ้นมุ่งทางเหนือก้อจาเจอกับหมู่บ้าน Contogo ตรงหญ้าฝั่งขวาของหมู่บ้าน ให้ยูส Scoop ขุดตรงกลางจาได้ Venus Djinni Salt แล้วออกจากหมู่บ้านมาทางตะวันตกเฉียงเหนือจาเจอ Jupiter Lighthouse
Jupiter Lighthouse
สู่มาแล้ววิ่งมาเรื่อยๆจนมาออกอีกด้านนึงจาเจอหลุมสีม่วง ยูส Cyclone ผู้เล่นจาตกลงมาด้านล่างแล้ววิ่งมุ่งด้านบนจาเจอทางแยกบนล่างมุ่งทางด้านบน จามีประตูซ้ายขวาให้สู่ข้างขวา(ซ้ายมี Psynergy stone ไว้เพิ่ม PP)ลงบันได แล้วยูส Hover กับบริเวณจุดกลมสีม่วงจาลอยขึ้นด้านบนได้มุ่งทางขวาต่อจาเจอวงกลมม่วง ยูส Cyclone ผู้เล่นจาถูกพัดขึ้นมุ่งด้านบน วิ่งมุ่งทางซ้ายผลักแท่นหินให้มุ่งกดสวิตช์ ประตูจาเปิดออกสู่ประตูด้านบนมุ่งจาเจอว่าในห้องมีประตูซ้ายกับขวา ให้สู่ซ้าย แล้วลงบันไดมุ่งผลักแท่งหินอันขวาสุดมาทางซ้ายก่อนแล้วค่อยวิ่งขึ้นมุ่งสู่ประตู จากนั้นผลักเสาหินออกมาแล้ววิ่งมาด้านล่างยูส Cyclone กับวงกลมม่วงผู้เล่นจาขึ้นมุ่งด้านบนสู่ประตูมุ่ง ให้ขึ้นมุ่งผลักเสาหินลงมาทางขวาก่อน แล้วยูส Whirlwind กับโซ่เพื่อข้ามมุ่งฝั่งขวา ให้ผู้เล่นลงมาด้านล่างซ้ายก่อนวิ่งมุ่งเรื่อยๆ มุ่งถึงห้องที่มีหินเรียงเป็นลงกลม ยูส Reveal จามุ่งต่อได้ สู่ประตูด้านบนรมุ่ง ออกมาแล้วจาเจอเสาหินมากมาย ให้มาทางขวา มุ่งเกาะตรงกลางแล้วโดดลงมุ่ง ผลักเสาหินสีเหลืองอันบนมุ่งทางซ้ายสุดอันล่างมาตรงกลางอันซ้ายผลักขึ้นมุ่งบนสุดผู้เล่นจาข้ามมุ่งเก็บอาวุธได้ โจมตี+150แหน่ะ จากนั้นสู่ประตูด้านบนฝั่งซ้ายมุ่งสู่มาแล้วโดดลงด้านล่างแล้วปีนบันไดสู่ประตูทางขวา วิ่งขึ้นมุ่งจนสุด แล้วอ้อมกลับมาประตูฝั่งซ้ายจามีทางลาดลงมุ่งผู้เล่นจาเจอก้อนหินสีขาวสี่เหลี่ยม 4 ก้อน ให้ปีนบันไดขึ้นมุ่งแล้วยูส Hover กลไกจาทำงานจากนั้นให้วิ่งมาสู่ประตูขวาประตูริม ลงบันไดมุ่งผลักแท่นหินตรงกลางสู่มุ่งในสุดแล้วมายืนที่จุดวงกลมสีม่วงอันล่างแล้วยูส Hoverผู้เล่นจาขึ้นมุ่งเก็บกุญแจได้จากนั้นสู่ประตูซ้ายบนของห้องนี้ลงมาสู่ประตูล่างจาออกมานอกหอคอย ให้ Move ก้อนหินมุ่งที่กลางสะพานแล้วมุ่งเหยียบสวิตช์ ผู้เล่นจามุ่งอีกฟาก สู่ประตูมาเรื่อยๆจนถึงห้องที่มีก้อนหินลอยอยู่ยูส Reveal จาข้ามมุ่งต่อได้มีของให้เก็บ จากนั้นกลับออกมาทางซ้าย ยูส Reveal แล้ววิ่งกลับออกมาเรื่อยๆ จนถึงหลุมสีม่วงที่มีรูปปั้นคู่ตั้งอยู่ยูส Cyclone ขึ้นมุ่งด้านบนจาเจอประตูสีแดงยูสกุญแจที่เก็บได้หากกี้สู่มุ่ง ออกมาด้านนอกวิ่งมุ่งเรื่อยๆระวังโดนพายุพัด สู่ประตูมุ่งจาเจอรูปปั้นคนยิงธนูวิ่งสู่มุ่งจาเจอทางแยกซ้ายขวา ให้สู่ทางขวาสู่ห้องมุ่งจาเจอกุญแจแต่ยังเก็บไม่ได้ให้มุ่งทางขวาก่อน สู่ประตูตรงกลางมุ่งสังเกตพื้นที่มีรอยแตก แต่ก้อยังมุ่งเก็บกุญแจไม่ได้ ให้สู่ประตูทางด้านล่างของห้องมุ่ง ขึ้นมุ่งเรื่อยๆจนถึงก้องที่มีแต่พื้นที่มีรอยแตกวิ่งมุ่ง ยูส Hover กับจุดสีม่วงอันซ้ายเพื่อข้ามมุ่งผลักแท่นหิน ให้เหยียบสวิตช์แล้วค่อยวิ่งกลับมายูส Hover กับจุดอันขวาแล้ววิ่งมุ่งตกพื้นที่มีรอยแตกอันตรงกลางจาลงมุ่งเก็บกุญแจได้จากนั้นให้วิ่งกลับขึ้นมุ่งใหม่ทำแบบเดียวกับครั้งแรก แต่คราวนี้ให้วิ่งสู่ประตูด้านล่างมุ่ง วิ่งตรงมุ่งเรื่อยๆจนออกมานอกหอคอยให้วิ่งขึ้นมุ่งผลักเสาหินให้กลับสู่ที่ รูปปั้นธนูจายิงได้จากนั้นวาร์ปกลับออกมาก่อน ให้วิ่งตรงขึ้นมา ผ่านประตู 2 ประตูจนถึงห้องที่มีลำแสงพุ่งขึ้นมาจากกลางห้อง สู่ประตูซ้ายมุ่ง ลงบันไดผลักหินก้อนขวาสุดมาทางซ้ายแล้วผู้เล่นจาวิ่งมาทางขวาได้ มุ่งเรื่อยๆจากลับมาห้องเดิมอีกครั้งให้ผู้เล่นผลักก้อนหินที่เป็นทางลงมุ่งข้างล่าง โดดลงมุ่งยูส Moveผลักให้มันลงหลุมมุ่ง วงกลมสีม่วงจาทำงาน ยูส Hover ขึ้นมุ่ง ด้านบนฝั่งซ้ายแล้วยูส Cycloneกับวงกลมม่วงจาขึ้นมุ่งข้างบนได้สู่ประตูมุ่งวิ่งออกมาอีกทางจาออกมาด้านนอก ให้ผลักเสามุ่งลงหลุมแล้วกลับสู่มามุ่งด้านบนผลักเสาลงมุ่งแล้วยูส Whirlwind จาข้ามมุ่งอีกฝั่งได้ข้ามมาแล้วให้วิ่งลงสู่ประตูมุ่งจามาออกห้องที่มีลำแสงอีกครั้งยูส Cyclone ลงมุ่งด้านล่างจนกลับห้องเดิม คราวนี้ยูส Hoverกับวงกลมม่วงด้านบนผู้เล่นจาสู่มุ่งในลำแสงได้ ยูส Hover กับวงกลมม่วงอันบนผู้เล่นจาพุ่งขึ้นลำแสงมาด้านบนได้ ให้วิ่งมาทางขวา สู่ประตูมุ่งวิ่งมาจนถึงห้องที่มีประตูสีฟ้า ยูสกุญแจเปิด จาออกมาด้านนอกเจอรูปปั้นและวงกลมม่วงยูส Hover ข้ามมุ่งฝั่งขวาสู่ประตูจาเจอทาง 3 ทางให้มุ่งสู่ประตูตรงกลางก่อนจาเจอ Djinni และต้องหาทางเอาบล๊อกกลับมาสู่ที่ให้ได้ ยูสHover ขึ้นมุ่งด้านบนทางขวามุ่งผลักบล๊อกลงมาแล้วตามลงมาผลักให้ลงหลุมตรงกลาง แล้วขึ้นมุ่งผลักอีกอันลงมาลงหลุมบนที่ให้ยูส Hover กับวงกลมม่วงอันขวา เพื่อมุ่งยูส Pound ทุบเสาหินที่กระดกขึ้นมาบล๊อกทั้ง 2 อันจากระดกขึ้นมา คราวนี้ให้วัดให้ดี ผู้เล่นจาเก็บ Djinni ได้ จากนั้นยูส Hoverขึ้นมาสู่ประตูซ้ายบนยูส Pound ทุบเสาหินแล้วบล๊อกเด้งขึ้นมาให้ผลักบล๊อกมุ่งเป็นทางสำหรับข้ามปล้วลงบันได ให้ผู้เล่นสู่ที่เดิมก้อจาเก็บของ แล้วมุ่งต่อทางซ้าย สู่มาอล้วให้สู่ประตูตรงกลางมุ่งต่อเรื่อยๆจนถึงห้องที่มีรูปปั้นหน้าผู้หญิงอยู่ทางด้านขวา วิ่งมาทางซ้ายให้ระวังโดนพายุพัดด้วย ลงมาด้านล่างสู่ประตูมุ่งจาออกมาเจอกับห้องที่มีวงกลมม่วงเต็มห้องยูส Hoverแล้ววิ่งมุ่งทางขวา(ซ้ายมีอาวุธให้เก็บ วิธีวิ่งไม่ให้โดนพายุพัดมุ่ง คือ มุ่งชิดขอบของวงกลมม่วง) หากสู่ประตูทางขวาได้แล้ว ให้วิ่งลงมาเรื่อยๆจาขึ้นมุ่งบนยอดหอคอยได้ ผลักบล๊อกสู่มาที่รูปปั้นธนูจายิงมุ่งยังแท่นตรงกลางจากนั้นยูส Retreat วาร์ปออกมาแล้ววิ่งกลับสู่ด้านในสู่ประตูทางซ้ายแล้ววิ่งขึ้นมาเรื่อยๆจาเจอพวกIssac จะเจอ Agatio กับ Karst อีกครั้งแล้วพวก Issac กำลังตกอยู่ในอันตรายผู้เล่นต่างต้องรีบมุ่งช่วยเหลือให้ผู้เล่นสู่ประตูฝั่งขวาขึ้นมุ่ง วิ่งมุ่งเรื่อยๆจนถึงห้องที่มีเสาหินเยอะๆวิ่งมาทางซ้ายล่างจาเจอกับ Alex อีกครั้งเขาจาเติมพลังให้ผู้เล่น ให้ผู้เล่น SAVE แล้วค่อยออกมาด้านนอกหากจบแล้ว ผู้เล่นกับ Piers จาสู่มุ่งด้านในเพื่อมุ่งจุดไฟที่ Lighthouse ให้วิ่งสู่มาแล้ววิ่งขึ้นมาที่ด้านบนสุด(วิ่งตามทางมุ่งเรื่อยๆ)ขึ้นมุ่งถึงยอดผู้เล่นจาโยน Jupiter star ลงมุ่งแล้วจาต้องสู้กับKarst และ Agato สู้มุ่งสักพัก Jenna กับ Chiba จาสู่มาช่วยพอชนะ Alex จามาช่วยพาพวกมันจากมุ่งมุ่ง พวก Issac จาขึ้นมาคุยกันแล้วพวกผู้เล่นจากลับมุ่งที่เมือง Contigo เพื่อมุ่งคุยกันที่นั่น
Contigo
ให้มุ่งบ้านหลังบนสุดจาเจอพวก Issac ที่นั่นแล้วผู้เล่นจารู้ว่า Ivan เกิดที่นั่น คุยเสร็จแล้วพวก Issac จาร่วมวิ่งทางด้วย ให้ออกมาแล้วกลับมุ่งที่เมือง Aiteka Inlet มุ่งยังเรือของผู้เล่น จาเจอว่าตอนนี้มันสามารถบินได้แล้ว(ก่อนออกจากเมืองให้มุ่งที่พุ่มหญ้าที่มีก้อนหินทางซ้ายของเมืองยูสCyclone กับ Lift ก้อจาเก็บ Jupiter Djinni Geode ได้)ออกจากหมู่บ้านแล้วให้วิ่งอ้อมมาทางป่าตรงข้ามกับเมืองContigo (อยู่ทางซ้ายมีแม่น้ำกั้น) จาเจอ Mars Djinni Core จากนั้นให้กลับมุ่งถ้ำที่จาสู่มุ่งสู่เมือง Shaman village สู่มุ่งแล้วจาเจอกับพวกที่เคยแพ้ Issac ในลานประลองที่Collosium และผู้เล่นต้องสู้กับพวกเขาอีกครั้งชนะแล้วให้สู่มุ่งเก็บของด้านในโดนสู่ประตูกลางแล้วยูสเวทย์ Lift ยกก้อนหินอันซ้ายก่อน สู่มุ่งยูสFrost สร้างเสาน้ำแข็งแล้วยูส Whirlwind กับพุ่มไม้ให้ยกก้อนหินอันที่ 3 จากซ้ายมือด้วย จาสู่มุ่งเก็บ Mercury Djinni Eddy ได้จากนั้นกลับมุ่งที่หมู่บ้าน Shaman อีกครั้งให้ผู้เล่นกลับมุ่งที่ลานประลองอีกครั้ง มุ่งจนสุดทางของลานประลองฝั่งซ้ายจามีถ้ำอยู่ยูส Hover จาข้ามมุ่งได้มุ่งตามทางเรื่อยๆจาเจอกับ Jupiter Djinni Gasp ให้ผู้เล่นยูส Reveal กับบ่อน้ำเพื่อโดดมุ่งหามันสู้ชนะจาได้มาจากนั้นกลับมุ่งขึ้นเรือออกวิ่งทางมุ่งยังเกาะเล็กๆทางซ้ายล่างของแผนที่ จาเจอหมู่บ้าน SW Alteka Islet สู่มาแล้วมุ่งทางซ้ายของหมู่บ้านจามุ่งผลักเสาหินให้ตกน้ำแล้วขึ้นมาผลักลังมุ่งทางซ้ายให้ตกลงมุ่งในน้ำตกจาข้ามมุ่งเก็บ Item ได้ ให้แล่นมาที่เกาะน้ำแข็งทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จาเจอหมู่บ้าน Kalt Island ข้ามมาด้านในแล้ว ให้ข้ามธารน้ำแข็งมุ่งด้ายซ้ายให้ได้ ยูส Lash แล้วข้ามมุ่งจาได้ Mercury Djinni Gel จากนั้นกลับมุ่ง
ช่วงนี้ผู้เล่นจะมุ่งเก็บของก่อนถ้ายังไม่อยากเก็บก้อข้ามมุ่งก่อนก้อได้ให้กลับมุ่งที่หมู่บ้าน Yallum จำบ้านช่างตีดาบได้ไหมข้างๆบ้านจามีแท่นไม้หักอยู่ ยูส Force (จากภาคแรก) ผู้เล่นจาข้ามมุ่งอีกฝั่งได้ยูส Cyclone กับหญ้าจาเจอบันไดลับลงมุ่งจาได้ดาบ Musamune ซึ่งโจมตี+161 สุดยอด!!!เสร็จแล้วให้กลับมุ่งเกาะตรงกลางแผนที่เกาะใหญ่ที่สุด ให้แล่นตามลำน้ำขึ้นมุ่งในเกาะจาเจอเขาสีแดงชื่อ MagmaRock (ก่อนสู่ให้แวะทางซ้ายจาเจอหมู่บ้านยูส Reveal ที่หลุมศพจาได้ Lucky Medalและยูส Cyclone กับบริเวณหญ้าฝั่งซ้ายของหมู่บ้านจาเจอทางลงจาได้ Star dust)
Magma Rock
ตรงสู่มายูส Lift ยกก้อนหินแล้วตรงขึ้นบันไดมุ่งเจอประตูแต่ให้ผ่านมุ่งก่อน ให้ปีนบันไดขึ้นมุ่งแล้วมุ่งทางขวาบันได 3 อันยูส Burst กับแท่นหินอันที่อยู่ตรงกลางเสาจาเปิดออกแล้วผู้เล่นจาสู่มุ่งได้ จากนั้นปีนขึ้นมุ่งต่อให้วิ่งมุ่งโดดลงฝั่งซ้ายแล้วยูส Burst กับรูปปั้นแล้วให้รีบปีนขึ้นมุ่งเหยียบหัวรูปปั้น จามีลาวาพุ่งออกมาทำให้ผู้เล่นโดดขึ้นด้านบนได้จากนั้นีนขึ้นด้านบนเรื่อยๆจาเจอต้นไม้ ให้ผู้เล่นวิ่งมุ่งทางขวา ทางลงจามีของให้เก็บเก็บแล้วให้ปีนขึ้น ด้านบนยูสเวทย์กับรูปปั้นอันขวาเพื่อทำลายเสาหินอันซ้ายก่อนจากนั้นยูส Growth กับต้นไม้อันขวา ปีนขึ้นมุ่งแล้วโดดลงมาทางซ้ายยูส Burst กับรูปปั้นก่อนแล้วค่อยโดดลงมุ่งด้านล่างแล้วยูส Growth กับต้นไม้ด้านซ้ายปีนขึ้นมุ่งยูส Burst กับรูปปั้นด้านซ้ายแล้วรีบขึ้นมุ่งโดดเหยียบหัวรูปปั้น ลาวาจาพุ่ง ขึ้นมาผู้เล่นจาขึ้นมุ่งด้านบนได้จากนั้นวิ่งมุ่งทางซ้ายจาเจอว่ามีบันไดกับทางกระโดดอีก 4 อันให้ผู้เล่นมุ่งทางลาดอันที่ 2 จากขวามีของให้เก็บอีก(ถ้าโดดลงมาแล้วอยากขึ้นมุ่งด่นบนใหม่ก้อให้ยูส Burst กับรูปปั้นด้านขวา) ให้ผู้เล่นโดดลงมาทางลาดอันที่ 3 จากขวา ให้ยูส Lash จาปีนต่อได้ ยูส Burst กับรูปปั้นแล้วรีบลงทางลาดอันซ้ายจากนั้นปีนขึ้นมุ่งเหยียบหัวรูปปั้นอย่างเร็วผู้เล่นจาขึ้นมุ่งด้านบนต่อได้ปีนบันไดแล้วมุ่งทางขวาสุดปีนบันไดอันขวาสุดต่อเสร็จแล้วให้ขึ้นมุ่งทาซ้าย โดดข้ามมุ่งฝั่งซ้ายโดดข้ามมุ่งฝั่งซ้ายแล้วปีนขึ้นมุ่งยูส Move ผลักแท่นหินมุ่งทางขวาจากนั้นกลับมาทางขวาปีนขึ้นมุ่งด้านบนแล้วโดดมุ่งที่เสาหินจนถึงเสาซ้ายสุดแล้วโดดกลับมาทางขวาผู้เล่นจาตกลงมาด้านล่างแล้วยูสBurstกับรูปปั้นเสาหินทางขวาจาระเบิดวิ่งข้ามเชือกมาลงทางซ้ายวิ่งกลับมุ่งปีนบันไดอันขวาสุด มุ่งทางขวาต่อวิ่งมุ่งทางขวาจาเจอทางลงให้วิ่งมุ่งแล้ววิ่งมุ่งทางซ้ายจามีของให้เก็บจากนั้นกลับมาปันบันไดขึ้นมุ่งให้ระวังลูกไฟด้วยปีนจนสุดแล้ววิ่งมุ่งทางขวาสุดลงบันไดแล้วยูส Burst กับรูปปั้นก้อนหินทางซ้ายจาระเบิดแล้วผู้เล่นจาวิ่งสู่ถ้ำได้ให้วิ่งสู่มุ่งจนออกมาห้องที่มีเสาหินสีเหลือง 3 ต้น ให้ผู้เล่นโดดมุ่งทางซ้ายยูส Burst กับรูปปั้นรูปปั้นใหญ่จาปล่อยลาวาออกมาเต็มพื้นแล้วให้ผู้เล่นวิ่งกลับห้อง ก่อนหน้านี้จาเจอว่ามีแท่นสีขาวลอยวนอยู่เหนือลาวา ให้ผู้เล่นโดดมุ่งทางซ้ายสู่ประตู วิ่งมาทางซ้ายเรื่อยๆจาเจอทางแยกมุ่งด้านล่างกับทางขวา ด้านล่างจาเป็นทางตันให้ผู้เล่นมุ่งทางขวาสู่ประตูมุ่งในห้องจามีของให้เก็บ เก็บแล้วกลับออกมาเหยียบสวิตช์ทาด้านล่างขวา ลาวาจาหายมุ่งจากนั้นให้วิ่งลงมุ่ง ด้านล่างสู่ประตูด้านบนมุ่งวิ่งมุ่งเรื่อยๆจนถึงห้องที่มีรูปปั้นใหญ่ อย่าพึ่งยูส Burst กับรูปปั้นเล็ก ให้ผู้เล่นวิ่งลงมุ่งด้านล่างลอดใต้เชือกมุ่งเพื่อเก็บMars Djinni วิธีเก็บ วิ่งลงมุ่งเรื่อยๆผ่านใต้เชือกถึงอีกห้องก้อให้ลงมุ่งอีกจากนั้นวิ่งมุ่งทางซ้ายจาเจอ Fury Mars Djinni จากนั้นกลับมาห้อง ก่อนหน้านี้ สู่ประตูมุ่งผลักแท่นหินทางซ้ายให้สู่ที่แล้วค่อยกลับห้องที่มีรูปปั้นใหญ่ยูส Burst กับรูปปั้นจากนั้นวิ่งกลับมาทางขวาแล้วโดดมุ่งทางซ้ายข้ามเชือกมุ่งลงด้านล่างสู่ประตูมุ่ง แล้วโดดเหยียบแท่นลอยสีขาวมุ่งทางขวา ขึ้นด้านบนแล้วยูส Burst ทำลายแท่นหินทั้ง 2 อันแล้วให้มุ่งทางขวา มุ่งเหยียบสวิตช์เปิดประตูแล้วกลับมาห้องเดิม ลงบันไดทางขวา(ก่อนหน้านี้จามีลาวาอยู่)สู่ประตูที่มีสามเหลี่ยมสีฟ้าสู่มาแล้วลงบันไดแล้วมุ่งต่อ วิ่งมุ่งเรื่อยๆจนถึงห้องที่มีรูปปั้นใหญ่อีกครั้ง จากนั้นข้ามมาสู่ประตูทางซ้ายมือสุดลงมาจาเจอโซ่ 2 เส้นให้ผู้เล่นวิ่งเลยลงมุ่งกดสวิตช์ลงด้านล่างก่อนแล้วค่อยกลับมายูสเวทย์ Whirlwindเพื่อข้ามมุ่งฝั่งขวาจามีบันไดให้ลง ก่อนมุ่งต่อให้วิ่งสู่ประตูก่อนกลับมุ่งที่ห้องที่มีรูปปืนใหญ่ มุ่งสู่ประตูทางขวาสุดจามีไอเท็มให้เก็บจากนั้นกลับออกมาผลักแท่นหินสีเหลือง 3 อันให้เรียงกันทางขวาจากนั้นกลับมุ่ง ยูส Burst กับรูปปั้นในห้องที่มีรูปปั้นใหญ่อีกครั้งคราวนี้ให้โดดมุ่งยังแท่นหินสีเหลือง 3 อันที่ผู้เล่นเรียงหากกี้จามุ่งต่อได้ วิ่งมุ่งจนลงบันไดด้านล่างมุ่งมุ่งตามทางเรื่อยๆจาเจอห้องที่มีแท่นหินสีเหลือง ให้ผลักมันลงมุ่ง ผู้เล่นจามุ่งต่อด้านบนได้ให้สู่ประตูซ้าย วิ่งขึ้นมุ่งเรื่อยๆจนถึงห้องที่มีรูปปั้นใหญ่สู่ประตูบนขวามุ่งแล้วให้เหยียบสวิตช์จากนั้นกลับมาห้องที่ผู้เล่นพึ่งผลักแท่นหินสีเหลืองผู้เล่นจาสู่ประตูที่มีหินสีฟ้าด้านบนได้ผลักแท่นหินสีเหลืองแล้วสู่ประตูทางซ้ายต่อจาเจอกับห้องที่มีเสาอยู่วิ่งมุ่งทางขวาอยู่ดีๆจามีลาวาประทุขึ้นมาให้ผู้เล่นวิ่งสู่ประตูด้านบนมุ่งจาเจอทางสู่มุ่งเปิดประตู สู่มุ่งแล้วจาเจอศิลาสำรวจแล้ Jenna จาได้เวทย์ Blaze มา จากนั้นโดดมุ่งทางซ้ายจาเจอแท่นหินที่มีกองมุ่งอยู่ทางซ้ายลองยูส Blaze ดูจากทางด้านซ้ายของกองไฟมุ่งทางขวาเสาจายุบลง ผู้เล่นจาออกมุ่งได้ จากนั้นกลับมาที่ห้องที่มีลาวาประทุขึ้นมา ยูส Blaze กับกองไฟกองซ้านล่างข้ามมุ่งยูส Blaze เพื่อจุดไฟอีกหลุมแล้ววิ่งสู่ประตูมุ่ง จามุ่งเก็บก้อนินสีแดงได้สำรวจแล้วผู้เล่นจาได้ Magma Ball มาจากนั้นกลับออกมาด้านนอกให้ขึ้นมุ่งทางเหนือของเกาะใหญ่ตรงกลาง (ถ้าดูจากแผนที่จาอยู่ทางตะวันออกของเมือง Shaman ตรงริมของเกาะ) จาเจอหมู่บ้าน Loho
Loho
วิ่งมุ่งทางขวาจาเจอปืนใหญ่ยูส Magma Ball กับมันกำแพงจาพังลงมาแล้วพวกคนแคระจาแบกปืนใหญ่มุ่งที่เรือให้ผู้เล่น ด้านหลังกำแพง ปีนต้นไม้ขึ้นมุ่งจาเก็บ Jupiter Djinni Lull ได้ ให้สังเกตพื้นหลังกำแพงยูส Scoop ผู้เล่นจาได้ Item Golem Core มาแล้วยูส Lift ยกหินด้วยยูส Scoop ก้อจาได้Golem Core อีกอัน
Treasure Island
สู่มาแล้ววิ่งตรงมาถึงห้องที่มีสวิตช์สีแดงเหยียบแล้วยูส Grind กับก้อนหินอันขวา แล้วมุ่งต่อวิ่งมาจนเจอสวิตช์แดงให้วิ่งมายูส Move ผลักเสาหินมุ่ง กดสวิตช์แล้วให้ผลักต่อมุ่งทางขวากลับมายูส Grind ทำลายหินแล้วยูส Move ผลักเสามุ่งกดสวิตช์อีกครั้งแล้ววิ่งข้ามเชือกมุ่งสู่อีกห้องเหยียบสวิตช์จามีหินเพิ่มมา 3 ก้อนยูส Grind ทำลายก้อนกลางก่อนแล้ววิ่งขึ้นมุ่งผลักเสาหินมุ่งทางซ้าย จากนั้นกลับมาเหยียบสวิตช์แล้วให้มุ่ง ยูสGrind กับหินก้อนขวาสุดจากนั้นให้มุ่งสู่ประตูด้านบนต่อออกมาจาเจอทางแยกบนล่าง ให้สู่มาด้านล่างเพื่อมุ่งเก็บของก่อน จากนั้นค่อยกลับมุ่งทางด้านบนวิ่งสู่ประตูมุ่งลงมาแล้วจาเจอก้อนหินขวางทางอยู่ ยูส Lift จาสู่มุ่งได้ วิ่งมุ่งตามทางเรื่อยๆจนเจอก้อนหินยูส Lift แล้วสู่ประตูมุ่งจาเจอหินอีกยูสLift ยกก้อนที่ 2 หรือ 3 ก้อได้จาขึ้นมุ่งเก็บ Jupiter Djinni Gale มา จากนั้นกลับออกมามุ่งนอกห้องก่อนแล้วกลับมาใหม่ คราวนี้ยกหินก้อนซ้ายสุดแล้วจามุ่งต่อทางขวาได้ สู่ประตูแล้วมุ่งด้านบนต่อ จาก 3 แยก ให้ผู้เล่นวิ่งมุ่งทางขวา สู่ประตูมุ่ง จะเจอกับ Boss ใหญ่ ของที่นี่ มันเก่งมากให้ผู้เล่นระวังตัวให้ดีๆ Star Magician จะมี สมุนเป็นลูกบอล 4 ลูก ให้ผู้เล่นพยายามกำจัด ลูกบอลสีฟ้า ออกมุ่งก่อนเพราะมันจะคอยเติมพลังให้ Boss ครั้งละ 1000 เลยทีเดียว การโจมตีธรรมดาไม่ค่อยได้ผลเท่าไร ให้ผู้เล่นพยายามยูส Djinni และเรียกเป็น Summon ออกมาจะได้ผลมากกว่า หากผู้เล่นเอาชนะมันได้แล้ว ผู้เล่นได้จะได้ ศิลาที่ เอาไว้เรียก Azul ออกมาได้ โดยต้องยูส Mercury 4 และ Venus 3 จากนั้นให้ กลับออกมุ่งฉากแผนที่
ให้ผู้เล่นลองมุ่งที่เมือง Madra มุ่งยังบ้านที่มี คนแก่ 2 คนอยู่ที่ด้านบน มี Mars Dijinni อยู่ ให้ผู้เล่นคุยกับคนแก่ผู้ตัวและมอบเห็ดสีเขียว ให้แก่เขา เขาจะมอบ Mars Djinni Char แก่ผู้เล่นตอบแทน
จากนั้นให้ผู้เล่นขึ้นมุ่งทางเหนือบริเวณเกาะน้ำแข็งด้านบนสุด ผู้เล่นจะเจอกับช่องแคบ Northern Reaches ให้ผู้เล่นตรงสู่มุ่งเรื่อยๆ จนถึงบริเวณที่มี ก้อนน้ำแข็งก้อนยักษ์ขวางอยู่ ให้ผู้เล่นยูส ปืนใหญ่ที่ผู้เล่นได้มาจาก เมือง Loho ยิง Magma Ball ใส่มัน กำแพงน้ำแข็งจะระเบิดออกมาให้ผู้เล่นแล่นเรือสู่มุ่งต่อ จะเจอกับหมู่บ้าน Prox วิ่งมุ่งบริเวณธารน้ำแข็ง กลางหมู่บ้าน ตรงขึ้นมุ่งจะเจอกับ Venus Djinni Mold โดยผู้เล่นจะต้องมุ่งยูสเวทย์ Scoop กับ หิมะ ที่ทับมันอยู่ ทางด้านบน จากนั้นให้ผู้เล่นวิ่งขึ้นมุ่งทางด้านบนของหมู่บ้าน มุ่งเรื่อยๆ จะเจอกลุ่มคนยืนอยู่ คุยเสร็จแล้ว ผู้เล่นจะวิ่งทางต่อมุ่งยัง Mars Lighthouse
Mars Lighthouse 
สู่มาใน Lighthouse แล้ว ขึ้นมุ่งบันได้ทางขวามุ่งเก็บของก่อน จากนั้นให้ผู้เล่นวิ่งสู่ประตูมุ่ง จะเจอห้องที่มีประตู 4 บาน ให้ผู้เล่นสู่ประตูขวาสุด วิ่งมุ่งเรื่อยๆ จนถึงห้องที่มีท่ออยู่ ยูสเวทย์ Pound ทุบเสาน้ำแข็ง แล้ววิ่งสู่ประตูด้านบนมุ่ง จนเจอกับก้อนน้ำแข็งตรงกลางห้อง ยูสเวทย์ Grind กับก้อนน้ำแข็ง จากนั้นให้ผู้เล่นกลับออกมา มุ่งห้องที่มีรูปปั้นมังกร (ห้องแรก) ให้ผู้เล่นสู่ประตูที่ 2 จากซ้าย จะเจอว่าก้อนน้ำแข็งมีรอยร้าวอยู่ ให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Burst ผู้เล่นจะสู่มุ่งต่อได้
จากนั้นวิ่งขึ้นบันได้ด้านซ้ายสุดของห้อง วิ่งขึ้นมุ่งจะเห็นรูปปั้น อยู่ฝั่งซ้ายให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Move ผลักมุ่งยังหัวมังกรที่พ่นไฟอยู่ อันขวาสุดให้ได้ พยายามอย่าให้โดนไฟ เพราะผู้เล่นจะตกลงมาแล้ว ต้องมุ่งเรื่มผลักใหม่เลย ใจเย็นๆ ค่อยๆ มุ่งทีละบล็อก หากผู้เล่นวิ่งมุ่งสู่ประตูทางขวาได้แล้ว ลงบันได้มา ทางด้านล่างมุ่งทางขวา จะเจอห้องที่มีรูปปั้น มังกรอยู่ ยูสเวทย์ Blaze กับคบมุ่งอันขวา มังกรจะพ่นไฟ ออกมา ทำลายน้ำแข็งด้านล่าง จากนั้นลงมาแล้วสู่ประตูมุ่ง วิ่งมาเรื่อยๆ ประตูตรงกลางมีของให้เก็บ มาสู่ประตูขวา สู่มาแล้ว ระวังอย่าวิ่งตรงกลาง เพราะจะมีลูกไฟอยู่ ให้ผู้เล่นวิ่งมุ่ง ทางด้านซ้าย มุ่งยูสเวทย์ Pound ทุบเสาน้ำแข็งให้มด ก่อน และทำเช่นเดียวกัน กับด้านซ้าย จากนั้นมาตรงกลาง กะจังหวะให้ดี แล้ว วิ่ง Zigzag ขึ้นมุ่ง แล้วสู่ประตูด้านบนสุดมุ่ง วิ่งมุ่งเรื่อยๆ จะเจอกับห้องที่มีพื้นเป็นธารน้ำแข็ง ในห้องนั้นจะมี Dijinni ด้วย วิธีเก็บให้ผู้เล่น ยูสเวทย์ move ผลักรูปปั้น ด้านซ้ายมุ่งทาง ด้านซ้าย จากนั้น กดวิ่ง ตามนี้ ลง ซ้าย ลง ซ้าย ขึ้น ขวา ขึ้น ซ้าย ลง ซ้าย ลง ซ้าย ก็จะได้ Mercury Dijinni Balm มา จากนั้นให้ขึ้นมุ่งด้านบน สู่ประตูมุ่ง กระโดดลงมา ด้านล่าง ผู้เล่นจะได้ Item ที่ทำให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Teleport ได้ จากนั้นกดยูสเวทย์ Teleport กับ วงกลมในห้องนั้น ผู้เล่นจะ วาร์ปออกมา อีกฝากของกำแพงได้
จากนั้นให้ผู้เล่นวิ่งมุ่งทางซ้ายมุ่งถึงห้องที่หากกี้ผู้เล่นผลักรุปปั้นมุ่งทางขวาแล้วผู้เล่นลงมาด้านล่าง คราวนี้ให้ผู้เล่นวิ่งมุ่งทางซ้าย สู่ประตูมุ่ง ยูสเวทย์ Blaze กับคบไฟ แล้ว กำแพงน้ำแข็งจะแตก ออก จากนั้นให้กลับมุ่งห้องที่แล้ว คราวนี้ วิ่งสู่ประตูด้านล่าง ลงมาสุดทางจะเจอบันไดให้ผู้เล่นลงมุ่ง ยูสเวทย์ Burst กับ รอยแตกของน้ำแข็ง แล้ววิ่งขึ้นมุ่งสู่ประตู จะเจอห้องโล่งๆ ยูสเวทย์ Reval ดู ผู้เล่นจะเจอกับ วงกลม ให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Teleport ผู้เล่นจะวาร์ปมุ่งอีก จุดหนึ่ง จากนั้นให้ผู้เล่นลงบันไดด้านบน ออกมาอีกห้องหนึ่ง ทางซ้ายมีของให้เก็บ เก็บแล้ว วิ่งขึ้นมาแล้วกระโดดลงทางลาดเพื่อเหยียบสวิตซ์ จากนั้น ให้ผู้เล่นรีบวิ่งมุ่งทางซ้ายให้เร็วที่สุด ระหว่างทางให้ยูส เวทย์ Pound กับเสาน้ำแข็งด้วย วิ่งสู่ประตูทางฝั่งซ้าย มุ่ง จะเจอวงกลมที่ยูสวาร์ปได้ ให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Teleport กับวงกลม หากวาร์ปออกมุ่งแล้ว จะเจอลูกไฟ ผลักตกลงมาด้านล่าง ให้ผู้เล่นวิ่งขึ้นมุ่งยูสเวทย์ Move ผลักรูปปั้นมาทางขวาเพื่อขวางทางไม่ให้ รูปปั้นมังกร โดนจุดไฟ ได้ จากนั้นจึงวิ่งกลับมุ่งยัง ที่วาร์ปอีกครั้ง วาร์ปออกมาแล้ว วิ่งสู่ประตูมุ่ง ออกมาจะเจอกับห้องที่มีทางให้กระโดดให้ ผู้เล่นพยายามกระโดดมุ่งบริเวณที่เป็นพิ้นสีเหลือง ผู้เล่นจะไม่ลื่นตกลงมุ่งด้านล่าง ในห้องจะมี ของให้เก็บด้วย อย่าลืมเก็บล่ะ เป็นดาบที่มีพลังโจมตีสูงถึง +200 เชียว เก็บแล้วให้ผู้เล่นสู่ประตูด้านล่างมุ่ง วิ่งมุ่งตามทางเรื่อยๆ จนถึงห้องที่มีก้อนน้ำแข็งอีกครั้ง ยูสเวทย์ Blaze กับคบเพลิง ก้อนน้ำแข็งตรงกลางจะแตก จากนั้นยูสเวทย์ Burst ต่อ(ก่อนหน้านี้ให้ผู้เล่น เติมพลังและ save ไฟล์ก่อน) หากผู้เล่นยูส Burst แล้วผู้เล่นจะต้องสู้กับ Flame Dragon 2 ตัว หากชนะแล้วผู้เล่นจะได้ Mars Star มา ให้ผู้เล่นมุ่งคุยกับรูปปั้นมังกร ด้านบน ใส่ Mars Star ลงมุ่ง น้ำแข็งจะละลาย กลายเป็นลาวาแทน ให้กลับออกมา มุ่งยังห้องแรกที่ผู้เล่นสู่มาที่ Lighthouse นี้เลย ให้ผู้เล่นขึ้นมุ่งยูสเวทย์ Blaze กับ คบเพลิงด้านซ้าย ก้อนน้ำแข็ง ฝั่งขวา จะร้าว จากนั้นให้วิ่งลงมา มุ่งยูสเวทย์ Burst ผู้เล่นจะวิ่งสู่ประตูได้
หากผู้เล่นสู่มาแล้ว วิ่งมุ่งเรื่อยๆ จนถึงห้องที่มี Mars Djinni ผู้เล่นสู้ชนะแล้ว จะได้ Mars Djinni Fugue มา จากนั้น กลับออกมาห้องแรกอีกครั้ง สู่ประตูตรงกลาง วิ่งมุ่งสู่ประตูขวา จะเจอห้องที่มีรูปปั้นมังกรใหญ่ และ จะมีประตู 4 ประตูให้สู่
ประตูซ้ายบน
วิ่งตรงมุ่งเรื่อยๆ จนมุ่งสู่อีกหอคอยหนึ่ง ยูสเวทย์ Cyclone กับหลุมที่อยู่ทางซ้าย ผู้เล่นจะขึ้นมุ่งด้านบน จากนั้นยูส Cyclone กับ หลุ่มอันซ้าย ลงมา แล้วยูสเวทย์ Move ผลักรูปปั้น มุ่งทางขวา แล้วค่อยกลับมุ่งยูสเวทย์ Cyclone กับหลุมอันขวา จากนั้นให้วิ่งตรงขึ้นมุ่งเรื่อยๆ ลงบันได จะเห็น บริเวณวงกลม ยูส Reveal แล้ว ยูสเวทย์ Cyclone ผู้เล่นจะกลับมาห้องเดิม ให้วิ่งขึ้นมุ่งยูสเวทย์ Move ผลักแท่นหิน มุ่งทางซ้ายลงหลุม จากนั้นให้ผู้เล่นแกล้งโดนไฟจนตกลงมาด้านล่าง ขึ้นบันไดมุ่งยูสเวทย์ Hover กับวงกลมสีม่วง ผู้เล่นจะข้ามเปลวเพลิงได้ เสร็จแล้วมายูส เวทย์ Cyclone กับหลุม อีกครั้ง ผู้เล่นจะขึ้นมาด้านบน ขึ้นมาแล้วให้ผู้เล่นรีบวิ่งมาทางซ้าย ไม่งั้นจะโดนลูกไฟ ผลักตกลงมุ่งด้านล่าง จากนั้นให้ผู้เล่นกะจังหวะดีๆ วิ่งลงมุ่งด้านล่างยูสเวทย์ Reveal ตรงสุดทาง ผู้เล่นจะกระโดดต่อมุ่งทางขวาได้ ทีนี้ ผู้เล่นจะขึ้นมา ถึงยอดหอคอยแล้ว ยูสเวทย์ Blaze กับคบเพลิง ซะ แล้ว รอยแกะสลักจะเปล่งแสงออกมา จากนั้นให้ผู้เล่นกลับมุ่งห้องที่ มีประตู 4 ประตูอีกครั้ง
ประตูขวาบน
วิ่งมุ่งสู่อีกหอคอยแล้ว จะเจอรูปปั้น 3 อัน ให้ยูสเวทย์ Move กับรูปปั้นอันขวา จะมีประตู สู่มาแล้ว อย่าพึ่งสู่ประตูให้ผู้เล่นมุ่งยูสเวทย์ Move กับรูปปั้นอันซ้ายสุด สู่ประตูมุ่ง จะเจอกับ หิน 3 ก้อน ยูสเวทย์ Carry ยกก้อนหิน ทั้ง 2 ก้อนขึ้นมุ่ง เสียบตรงพื้นที่มันเป็นรอยแหว่งอยุ่ แล้วจึงขึ้นมุ่งผลักหินก้อนด้านบน ให้มุ่งบังรูปปั้นที่พ่นไฟอยู่ ผู้เล่นจะมุ่งต่อได้ วิ่งข้ามเชือกมา จะเห็นพื้นที่ เป็นช่องสี่เหลี่ยม ให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Sand ดำลงมุ่งเพื่อหลบเปลวเพลิง ให้ทำแบบนี้ จนผู้เล่นมุ่งอยู่ด้านซ้าย ได้ สู่ประตูมุ่ง ออกมุ่งยอดหอคอยแล้ว ยูสเวทย์ Blaze รอยแกะสลัก จะกระพริบอีก 1 อัน
ประตูซ้ายล่าง
สู่มาแล้ว วิ่งมาจนถึงห้องที่มีพื้นเป็นน้ำแข็ง ให้วิ่งมุ่งทางซ้ายบน สู่ประตูมุ่ง ให้พยายามต่อท่อให้ได้ โดยให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Frost กับแอ่งน้ำด้านขวา ก่อนแล้ว ผลักท่อมุ่งติดกับเสาน้ำแข็ง จากนั้นให้ผู้เล่นลงมุ่งผลักท่ออันที่ 2 จากล่าง ขึ้นมุ่งด้านยน ยูส เวทย์ Frost กับแอ่งน้ำ แล้วขึ้นมุ่งผลักท่อ ให้ลงมา ชิดกับเสาน้ำแข็งเหมือนเดิม แล้ว ค่อยลงมุ่งผลักท่ออันล่างสุดขึ้นมา จากนั้น ให้ผู้เล่นมุ่งยูสเวทย์ Blaze กับ คบเพลิงในห้องก่อนหน้านี้ ผู้เล่นจะลงมุ่งสู่ประตูฝั่งซ้ายได้แล้ว วิ่งมุ่งถึงยอดหอคอยแล้ว ยูสเวทย์ Blaze ตามเดิม
ประตูขวาล่าง
สู่มาแล้ว ยูสเวทย์ Burst กับ กำแพงฝั่งซ้ายก่อน แล้วมุ่งเหยียบสวิตซ์แล้วค่อยวิ่งสู่ประตูมุ่ง จากนั้นให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Burst กับกำแพงอันขวาแล้วให้ยูสเวทย์ Blaze จุดไฟจากคบเพลิง กำแพงตรงกลางจะร้าว ให้ผู้เล่นยูสเวทย์ Burst กับกำแพงต่อ ผู้เล่นจะสู่มุ่งด้านในได้ วิ่งมุ่งสู่ประตูบนซ้าย แล้วมุ่งผลักท่อน้ำ จากนั้นลงมาด้านล่างยูสเวทย์ Move ผลักรูปปั้นมุ่งทางซ้าย แล้วมาลงบันไดด้านบน ยูส Move ผลักรูปปั้นมุ่งทางซ้าย เสร็จแล้ววิ่งเลาะตรงบริเวณที่เคยมีไฟอยู่ มุ่งผลักเสาให้ลงมาด้านล่าง เสร็จแล้วให้กลับลอดมาทางฝั่งขวาอีกที สังเกตตรงบริเวณที่มีไฟ จะหายมุ่งให้ผู้เล่นวิ่งสู่มุ่ง จะ ออกมาด้านนอกได้ มุ่งยูสเวทย์ Blaze กับ คบเพลิง ด้านบนยอดหอคอย อีกครั้ง หากผู้เล่นจุดเสร็จแล้ว ให้ผู้เล่นกลับมาห้องที่มีประตู 4 บาน จะปรากฏ วงกลมที่เอาไว้ยูสวาร์ป ออกมา หากผู้เล่นแน่ใจแล้วว่า ไม่มีอะไรให้ต้องทำอีกแล้วก็ ยูสเวทย์ Teleport วาร์ปสู่มุ่งเจอ Big boss Doom Dragon 


About สูตรเกมส์บอย -

สูตรเกมส์บอย บทสรุปเกมส์บอย และที่สำคัญอย่าลืมตัวเล่น Emulator ใน PC Android และ Iphone